เทศกาลขนมจีนประโดก โคราช ครั้งที่ 12

หมื่นไวยน่าอยู่ อู่ข้าวอู่น้ำคนเมือง ลือเลื่องขนมจีนประโดก แดนโบสถ์ 300 ปี วิถีพอเพียง
เป็นคำขวัญประจำ . หมื่นไวย . เมือง . นครราชสีมา สถานที่จัดงานมหกรรมเทศกาลขนมจีนประโดก ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 12 

5

จังหวัดนครราชสีมาร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหมื่นไวย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมผู้นำชุมชน ประชาชนตำบลหมื่นไวย จัดงานนี้ขึ้น โดยวันแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายโชค ภู่ถนนนอก กำนันตำบลหมื่นไวย นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกผู้แทนราษฎร นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา และนายวัชรินทร์ พัดเกาะ นายก อบต.หมื่นไวย ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดงานเทศกาลขนมจีนประโดก ครั้งที่ 12 บริเวณสวนสุขภาพชุมชนบ้านประโดก .หมื่นไวย .เมือง .นครราชสีมา

งานเทศกาลขนมจีนประโดกในปีนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและเผยแพร่วัฒนธรรมขนมจีนบ้านประโดก ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนและของดี . นครราชสีมา อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของขนมจีนเอาไว้

บ้านประโดกเป็นชื่อของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใน . หมื่นไวย . เมือง . นครราชสีมา มีลักษณะภูมิประเทศตั้งอยู่บนเนินสูงคล้ายเกาะมีน้ำล้อมรอบ โอบล้อมด้วยทุ่งนา เป็นถิ่นที่ตั้งเดิมของชนชาวภาคอีสาน ชื่อบ้านตามภาษาท้องถิ่นเรียกว่าบ้านป่าโดนต่อมาเพี้ยนเป็นบ้านป่าโดกและเป็นบ้านประโดกในปัจจุบัน

1

ชาวบ้านประโดกได้สืบทอดภูมิปัญญาการทำอาหารประจำท้องถิ่นจากบรรพบุรุษ คือ ขนมจีนประโดกที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น การผลิตแต่ละขั้นตอนมีความประณีตพิถีพิถัน เส้นขนมจีนเหนียวนุ่มหนึบ ด้วยใช้ข้าวสารค้างปีนำมาหมัก แล้วใช้กระสอบทับทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน พอข้าวสารเปื่อยได้ที่ นำไปโม่ให้ละเอียดแล้วกรองเอาน้ำออกเหลือแต่เนื้อแป้งเหลวๆ หลังจากนั้นตั้งทิ้งไว้สักพัก ก่อนเทใส่ถุงผ้ารีดน้ำให้เหลือแต่เนื้อแป้ง แล้วใช้ของหนักทับทิ้งไว้ 1 คืน รุ่งขึ้นจึงนำแป้งที่ได้ไปต้มพอสุก ส่งเข้าเครื่องโม่จนได้เนื้อแป้งตามต้องการ นำไปบีบโรยในน้ำเดือดก็จะได้เส้นขนมจีนเหนียวนุ่มหนึบไม่เหมือนใคร แต่ก่อนนิยมกินคู่กับน้ำยาป่า ต่อมามีน้ำยากะทิ น้ำพริกหวาน ให้เลือก ความอร่อยเหนียวนุ่มเป็นที่เลื่องลือ จนขนมจีนบ้านประโดกขึ้นแท่นเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP สร้างชื่อเสียงให้แก่เมืองโคราช

ภายในงานมีร้านขนมจีนชื่อดังหลายร้านมารวมตัวกัน มีขนมจีนน้ำยาให้ชิมมากมายหลากรส ทั้งน้ำยากะทิ น้ำยาซาดิส จะมีรสชาติเผ็ดมาก จึงได้ชื่อว่าซาดิส น้ำยาไก่ ความข้นมันของกะทิ เสิร์ฟพร้อมไก่ชิ้นใหญ่  และมีกิจกรรมสนุกๆ อีกมากมาย ทั้งการแสดงวิถีชีวิตการทำขนมจีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การประกวดจัดหาบขนมจีน การประกวดนวดแป้งลีลา การแข่งขันจับเส้นขนมจีนลีลา การแข่งขันทำน้ำยาปลา การแข่งขันทานขนมจีนน้ำยาปลา การแข่งขันหาบขนมจีนลีลา และการประกวดธิดาขนมจีน

13
14

อย่าลืมแวะไปร่วมสนุกและอิ่มอร่อยกันในงานขนมจีนประโดกครั้งที่ 12 กันนะ

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

เทศกาลขนมจีนประโดก โคราช ครั้งที่ 12

จัดขึ้นวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2563
บริเวณสวนสุขภาพชุมชนบ้านประโดก . หมื่นไวย . เมือง . นครราชสีมา

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

สุภาพร พูลพันธ์

สุภาพร พูลพันธ์

Relate Place

News

“สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู”

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์“สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู” ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดโดย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 11 ธันวาคม 2561 – 10 มีนาคม 2562 ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9

Eat

4 แหล่งเช็คอิน ที่กินพัทยา

เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก จึงไม่แปลก ที่พัทยา จะมีอาหารดีๆ ทั้งอาหารไทย และอาหารอิตาเลี่ยน สตรีทฟู้ด หลากหลายประเภทให้เลือกสรรค์ วันนี้ นาบรอบรู้นักเดินทาง จะพาคุณไปร้านอาหารและคาเฟ่สุดหรูใจกลางพัทยา หรูทั้งหน้าตาอาหาร หรูทั้งบรรยากาศ

News

Guide ใกล้ Application

Nairobroo – “นายรอบรู้” คือทีมงานนักเดินทางที่จัดทำหนังสือคู่มือและแผนที่ท่องเที่ยวทั่วเมืองไทยมานานกว่า 20 ปี เราคัดสรรเรื่องราวจากทุกซอกมุมมานำเสนอด้วยความพิถีพิถัน ใส่ใจ และเจาะลึก…เชื่อว่าคุณก็ต้องชอบเหมือนเรา

News

เปิดประสบการณ์ ‘เดินดีที่กุฎีจีน’ กับ “วีรพร นิติประภา” และ 2 วิทยากร “ธีรนันต์ ช่วงพิชิต – บุญยนิธย์ สิมะเสถียร” รับปีหมู

ในช่วงที่ใครๆ ก็กำลังฉลองปีใหม่ นิตยสาร a day(อะเดย์) ร่วมกับศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (UddC) ชวนย้อนอดีตไปในทริป ‘เดินดีที่กุฎีจีน’ ทริปเดินสำรวจชุมชนกุฎีจีน ที่อบอวลด้วยประวัติศาสตร์กว่า 200 ปี และเป็นฉากหลังของบางส่วนในหนังสือรางวัลซีไรต์ ‘พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ’ ของ แหม่ม–วีรพร นิติประภา