แพร่เมืองเก่า 1191 ปี

แพร่เมืองเก่า

จังหวัดแพร่เตรียมจัดงาน “แพร่เมืองเก่า 1191 ปี” เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณี เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาประวัติศาสตร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ มกราคม 2563 ภายใต้ ธีมงาน 4 ข่วง กอง กาด ชาติพันธุ์

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า จังหวัดแพร่โดยความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดแพร่ กำหนดจัดงาน แพร่เมืองเก่า 1191 ปี ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ มกราคม 2563เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่จังหวัดแพร่ครบรอบการก่อตั้งเมือง 1191 ปี เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดแพร่ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของจังหวัดแพร่ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่

ในการจัดงานดังกล่าว จะได้ชูความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแพร่ การจัดงานแบ่งออกเป็น ข่วง กอง กาด ชาติพันธุ์ ซึ่ง 4 ข่วงได้แก่ ข่วงคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ ใช้สถานที่คุ้มเจ้าหลวงและสนามหลวงเมืองแพร่เป็นพื้นที่จัดงาน กิจกรรมประกอบด้วยนิทรรศการประวัติความเป็นมาของคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ การแสดงแสง สี เสียง เล่าเรื่องเมืองแป้การประกวดร้องเพลงผู้นำท้องถิ่น การเดินแฟชั่นโชว์ ข่วงวัฒนธรรมเมืองแป้ จัดที่ข่วงวัฒนธรรมเมืองแป้ หรือกาดสามวัย มีกิจกรรมประกอบด้วยการวาดภาพเก่าเมืองแป้ การประกวด การแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรมของนักเรียน การแสดงสะล้อซอซึง ดนตรีล้านนา รำวงย้อนยุค การทอผ้าล้านนา การเขียนตัวหนังสือพื้นเมือง ข่วงเมืองแพร่เมืองไม้และป่างาม สถานที่จัดงานใช้สถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า(โรงเรียนป่าไม้) มีกิจกรรมได้แก่การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับแพร่เมืองไม้และป่างาม ความรู้เกี่ยวกับไม้สัก ป่าไม้ กิจการไม้ในอดีต การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้ การประกวดการแกะสลักไม้ การแสดงโชว์ช้าง และข่วงประตูชัย สถานที่สี่แยกประตูชัย มีกิจกรรมได้แก่การแสดงการละเล่นของกลุ่มชาติพันธุ์ การแข่งขันบอกไฟดอก การจุดสะโป้ก กิจกรรม Countdown ฉลองปีใหม่ กิจกรรมตักบาตรปีใหม่

กิจกรรม กอง ซึ่งคำว่ากอง หมายถึงถนน เป็นการเชื่อมโยงไปยังสถานที่จัดงานทั้ง ข่วงประกอบด้วย 1. กองสะป๊ะของดี 6 เวียง (เวียงโกศัย เวียงต้า เวียงเชียงชื่น เวียงด้ง เวียงสรอง เวียงเทพ คือ ถนนไชยบูรณ์ตั้งแต่หน้าบ้านพักนายอำเภอเมืองแพร่ถึงหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแพร่ มีการแสดงและจำหน่ายสินค้าของดี อำเภอ เช่นสินค้า OTOP สินค้า พื้นเมือง 2. กองกำกิ๋นถิ่นมะเก่า บริเวณถนนรอบเมือง ตั้งแต่พิพิธภัณฑ์บ้านเทพถึงประตูชัยมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองแป้ การสาธิตการทำอาหารพื้นเมืองแป้ 3. กองวิถีเกษตรแป้ บริเวณถนนคุ้มเดิมด้านหน้าสนามหลวงเมืองแพร่ถึงสถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า มีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีเกษตรแพร่ การประกวดสินค้าทางการเกษตร 4.กองสะป๊ะผ้าแป้ บริเวณสี่แยกประตูชัย ถนนเจริญเมืองตรงไปยังสี่แยกน้ำพุ มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าทุกชนิด สาธิตการผลิตผลิตภัณฑ์จากผ้า และกาดกองเก่า ซึ่งจะมี การจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามวิถีชาวแพร่

ชมขบวนแห่ฉลองสมโภชแพร่เมืองเก่า 1191 ปี ยิ่งใหญ่ตระการตา ขบวนช้าง ขบวนเครื่องสักการะ จาก 8 อำเภอ ในวันที่ 28 ธันวาคม 2562 เวลา 16.00 น. เริ่มต้นจากโรงเรียนเจริญราษฎร์ถึงโรงเรียนป่าไม้แพร่

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางเข้ามาเที่ยวงานของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ได้จัดเตรียมล่ามภาษาต่างประเทศไว้ กว่า ๓๐ ราย อาทิ ล่ามภาษาอังกฤษ ล่ามภาษาจีน ล่ามภาษาเกาหลี ล่ามภาษาญี่ปุ่น โดยเป็นบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ของจังหวัดแพร่ รวมถึงอาสาสมัคร/ประชาชนทั่วไปที่มีทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศที่ดีมีจิตอาสาอยากช่วยงาน โดย ททท.สำนักงานแพร่ ได้จัดอบรมและให้ข้อมูลงาน “แพร่เมืองเก่า 1191 ปี ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ล่ามภาษาต่างประเทศจะอยู่ประจำบนรถรางนำเที่ยวและประจำทั้ง 4 ข่วง  สามารถสอบถามข้อมูลเรื่องล่ามภาษาต่างประเทศเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงาน ททท.สำนักงานแพร่ โทร.054 521127 ถนนบ้านใหม่ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

แพร่เมืองเก่า 1191 ปี

วันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ มกราคม 2563 

ภายใต้ ธีมงาน 4 ข่วง กอง กาด ชาติพันธุ์

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

Travel

โฮงเจ้าฟองคำ

โฮงเจ้าฟองคำเป็นบ้านทรงล้านนาที่สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ปัจจุบันเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ต้องมาแวะชมเพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างน่าประทับใจ นับตั้งแต่เดินเข้าประตูรั้วสู่บริเวณบ้านที่ร่มรื่นมาจนถึงโฮงเจ้าฟองคำ

Eat

Green Table Farm&Café

คาเฟ่ลับๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยเล็กๆ แถวย่านรังสิต ที่ใครผ่านไปมาแถวรังสิตอาจไม่รู้ว่ามีคาเฟ่แห่งนี้ ที่ตั้งใจหยิบยกเทรนด์สุขภาพมาเอาใจสายเฮลตี้ 


แข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ลุ่มน้ำหลังสวน จ.ชุมพร
Travel

ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกทางวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน

ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เป็นวันที่ชาวหลังสวนตั้งตาและรอคอยกับงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอำเภอหลังสวน ทุกคนต่างเตรียมพร้อมและร่วมด้วยช่วยกันในงานประเพณีแห่งนี้ให้ออกมางดงามและทรงเสน่ห์ให้สมกับการเป็นงานประเพณีที่สุดแห่งความยิ่งใหญ่ ที่มีผู้คนมากมายหลายหมื่นคนหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย