5 จุดเช็คอิน แห่งนราธิวาส
- ที่ต้องมาลองสักครั้ง-

ยอมรับว่าก่อนมา “นายรอบรู้” ก็ใจตุ้มๆ ต่อมๆ เพราะสารพัดข่าวความไม่สงบที่เคยเกิดขึ้น ได้วาดภาพความอันตราย น่ากลัวฝังอยู่ในสมอง จนกระทั่งมาสัมผัสจริงถึงพบว่า นราธิวาส 1 ใน 3 จังหวัดปลายด้ามขวานซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หนำซ้ำกลับเป็นเมืองที่สงบ คนใจดี มีธรรมชาติที่สวยงามและเงียบสงบ มีอาหารแปลกตาที่เราไม่เคยเห็นเลยสารพัด ถ้าไม่ก้าวออกจากความกลัวนั้นคงจะพลาดอะไรดีๆ ไปมากมาย

เราอยากแนะนำ 5 ที่เที่ยวจังหวัดนราธิวาส ที่มาแล้วจะต้องประทับใจ และหลงใหลในดินแดนปลายด้ามขวานแห่งนี้เหมือนกับเรา

ตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาส

เขาบอกว่า ถ้าอยากดูว่าคนเมืองนั้นกินดีอยู่ดี มีวิถีชีวิตเป็นอย่างไร ให้ลองมาเดินที่ตลาด…

ตลาดเช้าใจกลางเมืองที่เรียกกันว่า ตลาดสดเทศบาล ใกล้กับถนนภูผาภักดี คือศูนย์รวมอาหารนานาชนิดที่คึกคักอย่างยิ่ง เนื่องจากนราธิวาสมีทั้งชายทะเลและเทือกเขา เราจึงเห็นผลผลิตจากทั้งสองพื้นที่ ทั้งพืชผักท้องถิ่นตามฤดูกาล เช่น สะตอ กล้วย ยอดมะม่วงหิมพานต์ ลูกเนียง ฯลฯ หากเป็นฤดูผลไม้ก็สามารถเลือกชิมกันได้ทั้งเงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง ผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอตันหยงมัส         

แต่ที่อลังการคือสุดคือบรรดากุ้งหอยปูปลาสดๆ จากทะเล ที่มาจากเรือประมงพื้นบ้านเป็นส่วนใหญ่ เราจะได้เห็นปลาตัวโตเกือบเท่าตัวเด็ก เห็นปลาทูที่ยังเห็นลายข้างลำตัวสีเหลืองเพราะเพิ่งจับได้ไม่นาน แทบไม่ต้องบอกเลยว่าอาหารการกินและทรัพยากรของที่นี่อุดมสมบูรณ์ขนาดไหน

นอกจากอาหารสดเหล่านี้แล้ว ยังมีอาหารพื้นถิ่นแบบมุสลิมมลายูที่ต้องลอง ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวไก่ทอด ข้าวหมกไก่ โรตี ข้าวยำ นาซิดาแก ลาแซหรือขนมจีนแบบมลายู เป็นแผ่นแป้งข้าวเจ้าบางๆ คล้ายก๋วยเตี๋ยวแต่หนากว่า นำมาม้วน มีน้ำยาให้เลือกหลายรส ทั้งน้ำแกงพุงปลา น้ำยาใต้ และน้ำยาสีขาวแบบมลายู รวมทั้งขนมหวานที่กินได้อย่างไม่รู้เบื่อ แต่ละชนิดล้วนเป็นขนมแปลกหูแปลกตาน่าลองทั้งนั้น

Info

ตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาส

ที่ตั้ง ถ.ภูผาภักดี ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส

มัสยิดตะโละมาเนาะ (มัสยิด 300 ปี)

มาถึงนราธิวาสแล้ว ไม่ควรพลาดชมมัสยิดแบบดั้งเดิมที่มีสถาปัตยกรรมงดงามแบบโบราณ มัสยิดตะโละมาเนาะ หรือมัสยิดวาดิล ฮูลิน เป็นมัสยิดเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ความโดดเด่นอยู่ที่รูปแบบอาคารผสมผสานศิลปกรรมของทั้งไทย จีน เข้าด้วยกันอย่างงดงามลงตัว

มัสยิดตะโละมาเนาะเป็นอาคารยกพื้นสูงประมาณ 2 ม. เสาเดิมทำจากไม้ตะเคียนฝังดิน แต่ปัจจุบันใช้ตอม่อซีเมนต์รองรับแทน พื้นและฝาทำด้วยไม้ตะเคียนแผ่นใหญ่ เหนือประตูหน้าต่างมีช่องลมฉลุเป็นลายเครือเถารอบอาคาร ดูอ่อนช้อยน่าชมมาก

ส่วนหออะซานที่ใช้สำหรับส่งเสียงประกาศละหมาด ทำเป็นรูปแบบเก๋งจีนแต่เป็นหลังคาทรงไทย มีหลังคาสองชั้น มุงด้วยกระเบื้องดินเผา มุมหลังคาด้านบนทั้งสี่มุม ใช้ปูนซีเมนต์หล่อหรือปั้นเป็นลายกระหนกเครือเถา คล้ายช่อฟ้าหลังคาโบสถ์ในศาสนาพุทธ ส่วนต่างๆ ของอาคารประกอบเข้าด้วยกันโดยใช้การเข้าลิ่มเข้าเดือยด้วยเทคนิคการเข้าไม้แบบไทย โดยไม่ใช้ตะปูหรือสกรูยึดแม้แต่ตัวเดียว ดูแล้วก็ทึ่งในภูมิปัญญาของคนโบราณ

ยิ่งพอถึงเวลาละหมาดที่มีชาวบ้านมารวมกัน เราจึงได้เห็นถึงความศรัทธาอันแรงกล้าที่มีต่อพระเจ้า ภาพผู้คนที่สวดภาวนาและโน้มกายลงทำความเคารพที่ปรากฎตรงหน้าเรานั้น ยังประทับใจมาถึงทุกวันนี้

Info

มัสยิดตะโละมาเนาะ (มัสยิด 300 ปี)

ที่ตั้ง ต. อูโบะซาวอ อ. บาเจาะ จ. นราธิวาส

เปิด ทุกวัน  08.00-18.00 น.

นักท่องเที่ยวควรแต่งกายสุภาพ สวมกางเกงขายาว ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวร่วมพิธีละหมาดหากไม่ใช่ผู้นับถือศาสนาอิสลาม

ศูนย์วิจัยและศึกษาธรรมชาติป่าพรุสิรินธร (ป่าพรุโต๊ะแดง)

พรุคือที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมขังตลอดปี เหมือนอุ้งมือที่คอยรับน้ำเอาไว้ เมื่อ 5,000ปีก่อนพื้นที่บริเวณนี้เป็นทะเลจึงมีดินชั้นล่างเป็นดินเลนทะเล แต่มีกระบวนการย่อยสลายอินทรีย์วัตถุทับถมกันขึ้นมาและมีต้นไม้ขึ้นจนเป็นป่า น้ำในพรุจะมีสีน้ำชา ซึ่งเกิดจากการสลายตัวของพืช ป่าพรุนับเป็นระบบนิเวศน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หาชมไม่ได้ง่ายๆ

หนึ่งในป่าพรุที่สำคัญของนราธิวาสคือป่าพรุสิรินธร อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เรียกอีกชื่อว่า พรุโต๊ะแดง ซึ่งเป็นป่าพรุผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีตำนานเล่าว่า ด้วยเมื่อก่อนพื้นที่บริเวณนี้ไม่มีถนน ต้องเดินทางโดยใช้เรือ ก็มีคนพบผู้หญิงชื่อยายแดงจมน้ำเสียชีวิต หลังจากนั้นก็มีคนพบจระเข้หางกุด ข้างตัวมีลายเหมือนสไบ ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่ายายแดงใช้คาถาอาคมปลอมตัวเป็นจระเข้ จึงเรียกว่าพรุโต๊ะทวดแดง ก่อนจะกร่อนมาเป็นพรุโต๊ะแดง

ที่พรุโต๊ะแดงมีทางเดินศึกษาธรรมชาติให้เราได้ดูชมระบบนิเวศน์ในพรุ เราจะได้เห็นต้นไม้ต่างๆ สร้างรากค้ำยันหรือพูพอนขนาดใหญ่ขึ้นมาเพื่อให้ยืนลำต้นอยู่ได้ในป่าพรุที่มีดินอ่อน มีพันธุ์ไม้ท้องถิ่นหลากหลายประเภททั้งสาคู มะฮัง ตับจาก รวมถึงน้ำหลุมพีซึ่งเป็นพืชตระกูลปาล์มขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น เราจะรู้สึกเหมือนเดินในป่าดิบที่ขึ้นอยู่ในน้ำ อากาศเย็นสบาย ร่มรื่น สำหรับคนรักธรรมชาติ เพียงเท่านี้ก็ทำให้หัวใจพองโตแล้ว

Info

ศูนย์วิจัยและศึกษาธรรมชาติป่าพรุสิรินธร (ป่าพรุโต๊ะแดง)

ตั้ง ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

หาดบ้านทอน

ชายหาดที่เงียบสงบและเป็นธรรมชาติที่สุดแห่งหนึ่งในนราธิวาส ที่นี่ไม่มีสาวๆ ในชุดว่ายน้ำน้อยชิ้น มีแต่คนในพื้นที่สวมฮิญาบมาเที่ยวทะเลกันอย่างรื่นรมย์ เป็นภาพที่ไม่คุ้นตาแต่คุณจะประทับใจ

ที่หาดบ้านทอน เรายังจะได้ชมศิลปะอันงดงามที่โลดแล่นอยู่บนผืนน้ำเมืองนราฯ คือเรือฆอและ เรือพื้นบ้านที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่บ้านปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ก่อนจะแพร่หลายออกไปในหลายพื้นที่ของปัตตานีและกระจายมาถึงนราธิวาส

ชาวบ้านจะจอดเรือไว้ในชุมชนริมหาด บางทีพวกเขาก็มานั่งทาสีเรือ เราสามารถแวะเข้าไปดูใกล้ๆ พูดคุยซักถามและเรียนรู้ทุกกระบวนการอย่างล้วงลึกตั้งแต่หัวเรือยันท้ายเรือกับพวกเขาได้

เรือฆอและคือหัวและท้ายเรือถอดออกได้ และทั่วลำเรือมีการวาดลวดลายอย่างสวยงาม เน้นสีสันสดใสฉูดฉาดสะดุดตา  ที่หัวเรือนิยมเขียนรูปสัตว์หรือเรื่องราวในตำนาน เช่น พญานาค หนุมานจับมัจฉา ราหูอมจันทร์ เมขลาล่อแก้ว รามสูรขว้างขวาน หรือเขียนตามจินตนาการของช่าง  ส่วนลายที่ท้ายเรือจะเป็นลายส่วนหางหรือส่วนท้ายของลายที่หัวเรือ  นอกจากนี้ยังมีลายอื่นๆ อย่างลายไทย ลายเครือเถา ลายดอกไม้ ลายจีน ลายมุสลิม ลายอาหรับทรงเรขาคณิตด้วย  โดยรวมลวดลายบนเรือจึงเป็นแบบสามวัฒนธรรม ไทย-จีน-มลายู

เดินชมเรือลำใหญ่ซึ่งโดดเด่นทั้งเรื่องการสู้คลื่นลมทะเลได้ดี ทั้งด้านความพิถีพิถันของช่างที่ใส่หัวใจลงไปในการต่อเรือทุกขั้นตอน เรารู้สึกทึ่งและขอยกให้เรือฆอและเป็น “ราชินีงานศิลป์แห่งสายน้ำ”

Info

หาดบ้านทอน

ที่ตั้ง ชายหาดบ้านทอน ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส

ปากแม่น้ำบางนรา

ทุกเย็นที่สะพานปรีดานราทัศน์ บริเวณปากน้ำบางนรา เมืองนราธิวาส เราจะได้เห็นฉากพระอาทิตย์ตกที่งดงามเหนือแม่น้ำบางนรา โดยมีกระชังปลาของชาวบ้านเป็นฉากหน้า และมีโดมสูงตระหง่านของมัสยิดกลางนราธิวาสเป็นฉากหลังอยู่ไม่ไกล ส่วนด้านหลังจะเป็นชุมชนชาวประมงที่นำเรือฆอและลวดลายสวยงามมาจอดเรียงราย

นับเป็นฉากพระอาทิตย์ตกที่สวยงามตรึงตาตรึงใจ และทำให้เราลาจากนราธิวาสด้วยความรู้สึกว่า อยากจะมาสัมผัสความงดงามแบบนี้ด้วยสองตาอีกสักครั้ง

Info

ปากแม่น้ำบางนรา

ที่ตั้ง สะพานปรีดานราทัศน์ อ. เมืองนราธิวาส จ. นราธิวาส

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Writer/ Photographer

ปณัสย์ พุ่มริ้ว

ปณัสย์ พุ่มริ้ว

Relate Place

Travel

บุกป่าตามหาพระศิวะที่นครศรีธรรมราช

เมื่อเอ่ยถึงภาคใต้ หลายคนคงนึกถึงทะเลสีคราม หาดทรายสีขาว หากจะลองเปลี่ยนบรรยากาศมาขึ้นเขา บุกตะลุยตามหาความศักดิ์สิทธิ์ของมหาเทพศิวะก็คงตื่นเต้นไม่น้อยกว่ากัน…

Travel

เที่ยวแดนใต้สัมผัสเสน่ห์ฮาลา บาลา

ไปไหม ไปเที่ยวใต้กัน… เพราะตอนนี้กระแสท่องเที่ยวภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดปลายด้ามขวานอย่างยะลา กลายเป็นหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนอย่างไม่ขาดสาย ในโซเชี่ยลเต็มไปด้วยภาพความงดงามของป่าดิบชื้นแดนใต้ ทะเลหมอก อาหารหน้าทาน แล้วใครล่ะจะอดใจไหว

Travel

THE BEST OF PATTANI

เอ่ยชื่อสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้คนก็เกิดความหวาดกลัว ไม่กล้าที่จะมาพื้นที่แห่งนี้ พวกเราเยาวชนคนในพื้นที่จึงอยากนำเสนอมุมมองที่งดงามของจังหวัดพวกเราบ้าง ความจริงแล้วปัตตานีเป็นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ มีคนหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ เห็นได้จากทั้งสถาปัตยกรรม วิถีชีวิต อาหารการินที่หลากหลาย และนี่คือสถานที่ที่คุณไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนปัตตานี

Travel

สายบุรี ไม่สายที่จะรู้จัก

สายบุรีเป็นอำเภอเก่าแก่ของจังหวัดปัตตานี ในอดีตเมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๘ มีฐานะเป็นเมืองหนึ่งในจำนวน ๗ หัวเมือง เรียกว่า “เมืองสายบุรี” มาถึง พ.ศ. ๒๔๔๔ ได้รับยกฐานะเป็นจังหวัดขึ้นกับมณฑลปัตตานี เรียกว่า “จังหวัดสายบุรี” แต่พอถึง พ.ศ. ๒๔๗๕ ก็ลดฐานะเป็นอำเภอขึ้นกับจังหวัดปัตตานี เรียกว่า “อำเภอสายบุรี”