เหตุไฉน ‘คิวปิด’ จึงอยู่ในวัด?

ลำปางได้ชื่อว่ามีวัดศิลปะพม่ามากที่สุดในประเทศไทย  นับเนื่องจากสมัยรัชกาลที่ 5 เมืองลำปางอันอุดมไปด้วยไม้สักจำนวนมหาศาล  เป็นที่หมายปองของบริษัทค้าไม้ต่างชาติซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมดินแดนต่างๆรอบๆสยามประเทศอยู่ในขณะนั้น ได้เข้ามาขอสัมปทานค้าไม้จากราชสำนักสยามที่กรุงเทพฯ เข้าทำอุตสาหกรรมไม้ในเขตเมืองลำปาง  

ในครั้งนั้นบริษัทค้าไม้ขนาดใหญ่สัญชาติอังกฤษได้สัมปทานไป จึงเข้ามาพร้อมแรงงานชาวพม่าที่ซึ่งอยู่ในการคุมครองของนายจ้างชาวอังกฤษซึ่งชำนาญในการทำไม้

cupid
มณฑปของวัดพระแก้วดอนเต้าฯ มีหลังคาซ้อนกัน 7 ชั้นยอดสูงสุดประดับด้วยฉัตร หลังคาเช่นนี้เรียกว่า ทรงพญาธาตุ

การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของธรุกิจค้าไม้ของชาวพม่า ทำให้มีโอกาสสะสมทุนและกลายเป็นคหบดีที่ร่ำรวย ด้วยความศรัทธาในพุทธศาสนาอันแรงกล้า จึงสร้างวัดขึ้นในถิ่นที่ตนเองทำธุรกิจ

จุดเด่นของวัดพม่าที่เห็นชัดคือ สร้างด้วยไม้และแกะสลักอย่างละเอียดยิบ วัดพม่าที่น่าสนใจควรแวะเที่ยวชมก็คือวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม และวัดศรีชุม  อ. เมืองลำปาง

cupid2
จองวิหารของวัดศรีชุม เป็นอาคารสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ สร้างแบบปราสาท

นอกจากความงดงามของสถาปัตยกรรมแบบพม่าที่ชวนให้หลงใหลแล้ว ทั้งสองวัดยังมีสิ่งน่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง ที่สร้างความฉงนแปลกใจให้กับนักท่องเที่ยว นั่นก็คือ ตุ๊กตาไม้แกะสลักเป็นรูป ‘คิวปิด’ (cupid) กามเทพเด็กรูปร่างจ้ำม่ำ เปลือยกาย พร้อมกับมีปีกเล็กๆ งอกจากส่วนหลังทั้งสองข้าง

cupid2
จองวิหารของวัดศรีชุม เป็นอาคารสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ สร้างแบบปราสาท

คิวปิดที่ว่านี้ ถูกประดับไว้ที่ฝ้าเพดานในมณฑปของวัดพระแก้วดอนเต้าฯ ซึ่งหากนักท่องเที่ยวไม่ช่างสังเกตพอ หรือไม่ได้แหงนหน้าขึ้นมองแล้ว คงพลาดโอกาสในการรับชม ส่วนที่วัดศรีชุมนั้น เพียงแค่เดินไปหยุดอยู่หน้าวิหาร จะสะดุดตาเข้ากับคิวปิดร่างเล็กๆ ที่ประดับอยู่บริเวณซุ้มเหนือบันไดทางขึ้น และภายในวัดทั้งสองยังมีรูปแกะสลักคิวปิดให้ชมอีกหลายจุดด้วย

…..คิวปิด มาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร?

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
จองวิหารของวัดศรีชุม เป็นอาคารสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ สร้างแบบปราสาท

ถึงเวลาหาคำตอบ

กามเทพน้อยเหล่านี้ถูกสร้างสรรค์โดยช่างฝีมือชาวพม่า ซึ่งในสมัยนั้นได้รับอิทธิพลทางด้านศิลปกรรมมาจากประเทศอังกฤษ และมีการนำแนวคิดมาผสมผสานเข้ากับศิลปะดั้งเดิมและคติความเชื่อประจำชาติของตนเอง 

ในช่วงที่ลำปางเฟื่องฟูเรื่องการทำไม้ ช่างฝีมือเหล่านี้ได้เข้ามารับจ้างสร้างวัดในประเทศไทย ตามคำว่าจ้างของคหบดีชาวพม่า ที่ร่ำรวยมั่งคั่งจากการเข้ามาทำธุรกิจป่าไม้ในลำปาง พวกเขาจึงฝากผลงานเชิงความคิดนี้เอาไว้บนแผ่นไม้ และนำไปประดับประดาตามวัดวาอาราม  กลายเป็นศิลปะที่สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี   คราวนี้หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวชมวัดพม่าในลำปางล่ะก็ อย่าลืมมองหาคิวปิดเหล่านี้ว่าซ่อนตัวอยู่ตรงไหนบ้าง

cupid4
จองวิหารของวัดศรีชุม เป็นอาคารสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ สร้างแบบปราสาท

>>>แถมกันอีกนิด!! สาเหตุที่พ่อเลี้ยงชาวพม่าที่ร่ำรวยจากการค้าไม้หลายต่อหลายคนนิยมสร้างวัดนั้น สืบเนื่องมาจากแต่เดิมนั้นชาวพม่า เป็นชาวพุทธที่มีความศรัทธาในพระรัตนตรัยอย่างแรงกล้าอยู่แล้ว ประกอบกับมีความเชื่อเรื่องผีสางนางไม้ เมื่อตัดโค่นต้นไม้จำนวนมากจึงเกรงกลัวว่า รุกขเทวดา ซึ่งไร้ที่อยู่อาศัยจะเกิดความโกรธแค้นและหันมาทำร้ายตัวเอง จึงได้มีการสร้างวัด รวมถึงปฏิสังขรณ์วัดวาอารามต่างๆ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและอุทิศส่วนกุศลให้กับผีสางนางไม้เหล่านั้นนั่นเอง<<<

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer /Photographer

Relate Place

News

ขยายเวลาจัดแสดงนิทรรศการหอศิลปกรุงเทพฯ

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2020 (BAB 2020) นำโดย หัวเรือใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญ โดยได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐ และภาคเอกชน ตอบรับกระแสความสำเร็จที่ผู้ชมให้ความสนใจเข้าชมผลงานศิลปะจำนวนมาก ด้วยการขยายเวลาจัดแสดงงาน 3 สถานที่ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) / หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) / เดอะ พรีลูด โครงการวัน แบงค็อก พร้อมยกระดับเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ชมงาน

Eat

99 Rest Backyard Café อบอุ่นเหมือนนั่งในสวนหลังบ้าน

นายรอบรู้” ขอพาคุณมาอิ่มอร่อยและผ่อนคลายในบรรยากาศอบอุ่นร่มรื่นท่ามกลางต้นไม้ สนามหญ้า และสระน้ำ พร้อมลิ้มลองรสชาติที่หลากหลายจากเมนูอาหารที่ใส่ใจต่อสุขภาพตั้งแต่ต้นทางผู้ผลิตจนถึงปลายทางผู้บริโภค

News

ทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ครบรอบ 49 วัน รำลึกเหตุการณ์เรือเรือฟินิกซ์ล่ม จังหวัดภูเก็ต

เมื่อวันที่ 22-23 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ บริเวณสวนสาธารณสะพานหิน ได้มีพิธีทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ครบรอบ 49 วัน ให้กับผู้เสียชีวิตกรณีประสบภัยทางทะเลเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561

Travel

เที่ยวอีสาน เยือนถิ่นลำดวนบาน ณ ผามออีแดง

ช่วงต้นหนาวแบบนี้ “นายรอบรู้” อยากชวนมาเที่ยวผามออีแดง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จังหวัดศรีสะเกษ ทิวทัศน์พระอาทิตย์ขึ้นริมหน้าผาที่นี่สวยสุดอีกแห่งในภาคอีสาน เราจะได้สัมผัสไอเย็นจากผืนป่าเบื้องล่าง แล้วเดินชมโบราณสถานอายุนับพันปี ก่อนแวะไปเก็บภาพทุ่งดอกไม้หลากสีบนลานหิน