หน้ากากผ้า Item จำเป็นต้านโควิด-19

หน้ากากผ้า กลายเป็นสิ่งของจำเป็นที่ทุกคนต้องมีติดตัวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 บางคนตัดเย็บด้วยตัวเอง แถมตกแต่งแบบไม่เหมือนใครจนกลายเป็นหน้ากากผ้า Rae Item มีเพียงผืนเดียวในโลก

ส่วนใครที่ชื่นชอบเอกลักษณ์ผ้าไทย แต่ไม่มีเวลาตัดเย็บเองนายรอบรู้ขอแนะนำว่าต้องไม่พลาดอุดหนุนหน้ากากผ้าทอพื้นเมืองผลิตภัณฑ์จากชุมชน ที่พลิกวิกฤตผลิตหน้ากากผ้าสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน หน้ากากผ้าทุกผืนที่คุณช้อปออนไลน์หรือสั่งซื้อโดยตรงจากชุมชน เท่ากับการช่วยเหลือให้คนในชุมชุนได้มีอาชีพและรายได้ เรียกได้ว่าช้อปคราวเดียวได้ทั้งหน้ากากผ้าลายท้องถิ่นเก๋ๆ มาต้านโควิด-19 แถมได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกในยามวิกฤตอีกด้วย

หน้ากากทอมือ 3 ชั้น กลุ่มสตรีที่พักพิง 7 แห่ง . ตาก

ผลิตภัณฑ์จากกลุ่มสตรีชนเผ่าที่พำนักในสถานพักพิงชายแดนไทยเมียนมา จังหวัดตาก โดยโครงการผลิตหน้ากากผ้าเกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้รับการสนับสนุนโดยองค์กร IRC จัดตั้งโครงการ Livelihood หรือ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อช่วยให้ผู้อพยพสามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยพึ่งพาตัวเอง
หน้ากากผ้านี้ตัดเย็บด้วยผ้า 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เป็นผ้าทอมือลายชนเผ่า ชั้นที่ 2 และ 3 เป็นผ้ามัสลิน โดยมีช่องเพื่อใส่วัสดุกรองเพิ่มเติมได้อีกด้วย

ช้อปได้ที่ โทร. 087-989-2012

หน้ากากผ้าขาวม้า ผ้ายกดอก ชุมชนนาหมื่นศรี . ตรัง

ผ้าทอนาหมื่นศรี เป็นผ้าพื้นเมืองของจังหวัดตรัง โดยกลุ่มสตรีทอผ้านาหมื่นศรี เพื่อสืบสานการทอผ้าไม่ให้สูญหาย มีการทอ 3 ชนิด ได้แก่ ผ้าพื้น ผ้าตา และผ้ายกดอก มีลวดลายเฉพาะ อาทิ ลายลูกแก้ว ลายลูกแก้วชิงดวง ลายราชวัตร ลายดอกจัน ลายดอกพิกุล
ปัจจุบันมีลายยอดนิยมเพิ่มอีกกว่า 30 ลาย และนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก เช่น หมวก เสื้อ กระเป๋า ปลอกกล่องทิชชู เป็นต้น และรับผลิตผ้าทอ สั่งตัดเสื้อตามแบบที่ลูกค้าต้องการอีกด้วย

ช้อปได้ที่ โทร. 081-476-4318

หน้ากากผ้าทอลายลูกหวาย ผ้าขาวม้า บ้านหยาดฟ้า . ยโสธร

ผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองของอำเภอหยาดฟ้า จังหวัดยโสธร เป็นผ้าทอลายลูกหวาย หรือผ้าขาวม้า  โดยชุมชนได้นำมาดัดแปลงเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ กระเป๋าผ้า หมอนดาว ผ้าพันคอ นอกจากนี้ยังมี การทอผ้าไหม การทำมาลัยดอกตอก และในช่วงสถานการณ์โควิดนี้ได้นำผ้าทอมาผลิตเป็นหน้ากากผ้ากรอง 3 ชั้น มีทั้งตัดเย็บจากผ้าขาวม้า ผ้าฝ้าย ผ้ามัสลิน และผ้าสปันบอนด์

ช้อปได้ที่  โทร. 084-833-5628, 045-799-579

วิจิตต์ แซ่เฮ้ง

หน้ากากผ้าฝ้ายลวดลายพื้นถิ่นภาคใต้ กลุ่มศรียะลาบาติก . ยะลา

ผ้าปะลางิงเป็นผ้าทอมือที่ใช้เทคนิคการพิมพ์ลายบนผืนผ้าด้วยแม่พิมพ์ไม้โบราณแกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลวดลายของผ้าปะลางิง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตใต้ เช่น ลายจากกระเบื้องโบราณ ลายจากช่องลมตามสถาปัตยกรรมเก่า ลายจากแม่พิมพ์ขนมโบราณ ลายการละเล่นว่าว หรือการแกะลายผ้าโบราณต่างๆ และยังมีลวดลายที่ถูกพัฒนาขึ้นอีกกว่า 200 ลาย

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากโครงการวิจัยการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมชุมชน ผ่านกลไกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาสังคม เพื่อเพิ่มศักยภาพและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่

ช้อปได้ที่ โทร. 087-837-4007
เพจ SriYala Batik

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

Photographer

ณ. รัตนเมธาวงศ์

ณ. รัตนเมธาวงศ์

Relate Place

Travel

เที่ยวสงกรานต์ : งานแห่ต้นดอกไม้ ณ วัดศรีโพธิ์ชัย จ. เลย

“นายรอบรู้” มีหนึ่งที่เที่ยวมาแนะนำคนที่อยากเดินทางไปสัมผัสเทศกาลสงกรานต์ต่างถิ่น ไปดูวิถีชีวิตและประเพณีอันแสนงดงามของช้าวบ้านที่ งานประเพณีเแห่ต้นดอกไม้ ณ วัดศรีโพธิ์ชัย จ. เลย

Eat

“บะกุ๊ดเต๋” ร้านสุจินต์โภชนา 2

ยะลา : เมืองเบตงมีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งไทย จีน แขก แต่ถ้าฟังจากเสียงพูดที่ดังรอบตัวแล้ว คาดว่าน่าจะมีชาวจีนในสัดส่วนมากหน่อย

Eat

99 Rest Backyard Café อบอุ่นเหมือนนั่งในสวนหลังบ้าน

นายรอบรู้” ขอพาคุณมาอิ่มอร่อยและผ่อนคลายในบรรยากาศอบอุ่นร่มรื่นท่ามกลางต้นไม้ สนามหญ้า และสระน้ำ พร้อมลิ้มลองรสชาติที่หลากหลายจากเมนูอาหารที่ใส่ใจต่อสุขภาพตั้งแต่ต้นทางผู้ผลิตจนถึงปลายทางผู้บริโภค