ททท. มอบตราสัญลักษณ์ SHA แก่ผู้ประกอบการ จ. ชลบุรี

ททท. มอบตราสัญลักษณ์ SHA แก่ผู้ประกอบการ จ. ชลบุรี เพื่อยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวปลอดภัยด้านสาธารณสุข ให้นักท่องเที่ยวได้มั่นใจที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวในวิถีใหม่แบบ New Normal

วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศได้จัดพิธีมอบตราสัญลักษณ์ SHA หรือ Amazing Thailand Safety and Health Administration ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี โดยการรับรองมาตรฐานจำนวน 188 แห่ง ณ โรงแรม The Zign พัทยา

โดยมี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายรณกิจ เอกสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา ขึ้นมอบตราสัญลักษณ์ SHA ให้แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน

โดยโครงการ SHA หรือ Amazing Thailand Safety and Health Administration ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
มีวัตถุประสงค์ให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมโรค และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย รวมถึงการลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ซึ่งมาตรฐานด้านสุขอนามัยของมาตรฐาน SHA ได้แบ่งเป็น 10 ประเภทกิจกรรมได้แก่

1. ประเภทภัตตาคาร ร้านอาหาร

2. ประเภทโรงแรมที่พักและสถานที่จัดประชุม

3. ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว

4. ประเภทยานพาหนะ

5. ประเภทบริษัทนำเที่ยว

6. ประเภทสุขภาพและความงาม

7. ประเภทห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า

8. ประเภทกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว

9. ประเภทโรงละครโรงมหรสพและการจัดกิจกรรม

10. ประเภทร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ

ภายหลังผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ได้กล่าวว่าในโครงการ SHA มีผู้สมัครมากกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ และเริ่มทยอยตรวจทั้งเอกสารและการสุ่มตรวจ ดังนั้นในปัจจุบันมีผู้ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA ณ วันที่ 18 กรกฎาคม ประมาณ 3,000 กว่าแห่ง ซึ่งเป็นที่น่าดีใจในจังหวัดชลบุรี มีผู้ผ่านการรับรองแล้วประมาณ 300 กว่าแห่ง นับว่าเป็นประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้นายยุทธศักดิ์สุภสรกล่าวเสริมว่าในเมืองหลักและสถานที่ท่องเที่ยวหลักทั่วประเทศควรได้รับการรับรองมาตรฐาน SHA จังหวัดละ 80 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นสถานบริการที่มีชื่อเสียง และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ จึงควรได้รับมาตรฐาน SHA เพื่อสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยในกับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้สถานประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเมื่อได้รับตราสัญลักษณ์ SHA แล้วต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดของโครงการ หากนักท่องเที่ยวที่เข้ารับการบริการแล้วพบว่าสถานบริการดังกล่าวไม่ทำตามมาตรฐาน SHA นักท่องเที่ยวสามารถเป็นผู้ตรวจสอบได้เองผ่านช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้หากผู้ประกอบการท่องเที่ยวต้องการยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวตามมาตรฐาน SHA สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ และหารายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐาน SHA ได้ง่ายๆ

ดูข้อมูลเติมได้ที่ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA).
หรือ thailandsha.tourismthailand.org

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer / Photographer

เลิศศักดิ์  ไชยแสง

เลิศศักดิ์ ไชยแสง

Relate Place

Coffee

กชาติ café คาเฟ่กลางนคร ห้องรับแขก ณ นางเลิ้ง

ครั้งแรกที่ฉันมองผ่าน เห็นเป็นคาเฟ่ขนาดเล็กติดริมถนน แต่เมื่อผ่านช่องทางเดินเข้าไปเท่านั้น สิ่งที่เห็นด้านหน้าร้านกลายเป็นเหมือนภาพลวงตาซึ่งพรางสิ่งล้ำค่าไว้ด้านใน

Eat

กินให้พุงกาง ตลาดน้ำลำพญา

“นายรอบรู้” ขอแนะนำ ตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม ตลาดใกล้กรุงฯ ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี แต่ไปกี่ครั้งก็ไม่ผิดหวัง เพราะมีครบทุกความต้องการ โดยเฉพาะของกิน

Travel

บ้านหนองบัวน้อย ชุมชนผ้าไหมมัดหมี่ ของดีเมืองขอนแก่น

ขอนแก่น ขึ้นชื่อเรื่องผ้าไหมมานาน โดยเฉพาะผ้าไหมมัดหมี่ที่มีวิธีการทำไม่เหมือนใคร ถ้าอยากชมกระบวนการทำอย่างครบวงจร “นายรอบรู้” แนะนำให้ไปที่ “บ้านหนองบัวน้อย” หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถี ตั้งอยู่ที่ ต.โสกนกเต็น อ.พล จ.ขอนแก่น

Travel

ผาชนะได แสงแรกแห่งปีก่อนใคร

โลกหมุนรอบทั้งตัวเองและดวงอาทิตย์ แต่ละส่วนเสี้ยวโลกนี้จึงรับแสงตะวันได้ไม่พร้อมกัน ใครจะบอกว่าเห็นแสงแรกที่เขานู้นดอยนี้ ให้รู้ไว้ว่าของแท้แน่นอนน่ะ มันต้องสุดเขตแดนตะวันออก ที่ผาชนะได จ. อุบลราชธานี เท่านั้น