โขนพระราชทาน เรื่องรามเกียรติ์ชุด “หนุมานชาญกำแหง”

โขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยที่มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อย โขนเป็นจุดศูนย์รวมของศาสตร์และศิลป์หลากหลายแขนง เช่น วรรณกรรม วรรณศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ หัตถศิลป์

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 – วันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 มีการการแสดงโขนพระราชทาน เรื่องรามเกียรติ์ชุดหนุมานชาญกำแหงแสดงโดยคณะนักแสดงจากโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง บริเวณอุทยานพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี .เพชรบุรี

โขนพระราชทาน 2

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดการแสดงโขนพระราชทาน โดยมีนางนฤมล ล้อมทอง กรรมการและเลขานุการมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง นางพิมพ์กาญจน์ ชัยจิตร์สกุล ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมชมอย่างคับคั่ง

บรรยากาศบริเวณงานโดยรอบมีผู้คนคึกคักค่อยๆ ทยอยกันเข้ามาในงาน คนส่วนมากแต่งกายชุดไทยมาร่วมชมการแสดงโขนพระราชทาน และถ่ายรูปบริเวณโดยรอบงาน การแสดงโขนเริ่มแสดงเวลา 19.00 . และสิ้นสุดการแสดงตอน 22:00 . ก่อนโขนจะแสดง รอบบริเวณงานแฟนๆ โขน สามารถถ่ายภาพเป็นที่ระลึก หรือหาอะไรรองท้องก่อนการแสดงจะเริ่มขึ้น โดยด้านข้างงานมีอาหารมาจัดจำหน่ายให้เลือกทานอย่างหลากหลาย เช่น หมูโสร่ง ขนมไทย เป็นต้น

โขนพระราชทาน 6

การแสดงมีทั้งหมด 7 องก์ หรือ 7 ตอน โดยตอนแรก หรือองก์ที่ 1 เป็นตอนเทพประทานศาสตรา อสุรากำเริบฤทธิ์ องก์ที่ 2 ถวายตัวต่อพระจักรกฤษ คิดอาสาสืบหนทาง องก์ที่ 3 ถวายแหวนนางสีดา ฆ่าสหัสกุมาร องก์ที่ 4 ขุนทหารถมศิลา จับมัจฉาอรทัย องก์ที่ 5 ลวงเอาดวงใจทศกัณฐ์ องก์ที่ 6 กุมภัณฑ์พ่ายแพ้หนุมาน และองก์ที่ 7 ขุนทหารครองพารา

โขนพระราชทาน 8

เราได้เห็นความละเอียด วิจิตรงดงามตระการตา ตลอดทั้งการแสดงไม่ว่าจะเป็นชุดที่ใส่แสดง เวที ความอ่อนช้อย และพร้อมเพรียงของบรรดานักแสดง ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความเป็นมืออาชีพ ความทุ่มเท และการจัดการการแสดง ที่จัดทำขึ้นให้พวกเราทุกคนได้ร่วมสนุก และจดจำช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ไปด้วยกัน

การแสดงโขนโขนนั้นถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย ที่ช่วยกันสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามเอาไว้ตลอดมา

ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

สุภาพร พูลพันธ์

สุภาพร พูลพันธ์

Photographer

ณัชชา โหมดวัฒนมงคล

ณัชชา โหมดวัฒนมงคล

Relate Place

Eat

Make Me Mango คาเฟ่มะม่วงแสนหวาน

Make Me Mango คาเฟ่เล็ก ๆ หรือเรียกได้ว่าสวรรค์เล็ก ๆ ของคนชอบกินมะม่วง จากตึกเก่าย่านท่าเตียนอายุกว่า 40 ปี ถูกเนรมิตให้กลายเป็นคาเฟ่มะม่วงแสนหวานที่ออกแบบตกแต่งได้เก๋กู๊ดในทุกองศา

North

แม่ฮ่องสอน

ข้อมูลจังหวัด แม่ฮ่องสอน รวบรวมโดย นายรอบรู้นักเดินทาง จากหนังสือท่องเที่ยวจังหวัดต่างๆ ในเมืองไทย ที่รวมรวมข้อมูลน่ารู้ ที่เที่ยวน่าไป ของกินน่าทาน

Travel

วัดยานนาวา วัด…หรือยานนาวา

ในวัดมีเรือด้วยเหรอ ?
เป็นประโยคที่หลาย ๆ คนชอบถามเมื่อก้าวพ้นประตูวัดบานเบ้อเร่อเข้ามา
วัดยานนาวามีสำเภาเจดีย์เป็นเหมือน “ซิกเนเจอร์”
เมื่อเราเดินไปซื้อดอกไม้มาไหว้พระ
คุณยายแม่ค้าบอกกับเราว่า “ยินดีต้อนรับขึ้นสู่เรือสำเภาจ้า”

Travel

นั่งเรือเที่ยว ชมสวน ชิมผลไม้ ชมวิถีคนบ้านแพ้ว

นายรอบรู้ชวนไปนั่งตากลมชมวิว สูดกลิ่นอายธรรมชาติ ได้ยินมาว่า ที่ อ. บ้านแพ้ว มีที่เที่ยวสบายๆ ให้เราได้ไปสัมผัสวิถีชีวิต และธรรมชาติ