ประเพณีออกหว่า

ประเพณีที่โดดเด่นของอำเภอแม่สะเรียง คือ ประเพณีออกหว่า หรือ ปอยออกหว่า ถือเป็นประเพณีที่สืบทอด
กันมายาวนานกว่าร้อยปี
            คำว่า “ออกหว่า” เป็นภาษาไทยใหญ่ (ไตใหญ่) ซึ่งมาจากคำว่า วสา หรือ วสันต์ ที่แปลว่า ฤดูฝน ออกหว่า คือ การออกจากฤดูฝน ส่วนคนเมืองจะเรียกประเพณีออกหว่า ว่าประเพณี “ออกปะสา” หรือ ออกพรรษา ที่แปลว่าออกจากฤดูฝน นั่นเอง 

ประเพณีออกหว่า

โดยในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 อันเป็นวันออกพรรษา  จะมีการละเล่นเฉลิมฉลอง เช่น ฟ้อนโต ฟ้อนดาบ ตามถนนและบ้านเรือนต่างๆ เป็นการละเล่นที่สืบเนื่องมาจากความเชื่อของสัตว์โลก และสัตว์หิมพานต์พากันรื่นเริงออกมายินดี ร่ายรำเป็นพุทธบูชารับเสด็จ ก่อนจะถึงวันแรม 8 ค่ำ จะมีพิธีหลู่เตนเหง คือการถวายเทียนพันเล่ม โดยแห่ต้นเทียนไปถวายที่วัด และในวันกอยจ้อด คือวันแรม 8 ค่ำ เป็นวันสุดท้ายของเทศกาลออกพรรษาจะมีพิธีถวายไม้เกี๊ยะ โดยนำฟืนที่มาจากไม้เกี๊ยะ(สนภูเขา) มามัดรวมกันเป็นต้นสูง แล้วนำเข้าขบวนแห่ ประกอบด้วยฟ้อนรูปสัตว์ต่างๆ และเครื่องประดับโคม ไปทำพิธีจุดถวายเป็นพุทธบูชาที่ลานวัด เป็นอันสิ้นสุดเทศกาลออกพรรษาของชาวไทยใหญ่

44726378_1263109227163752_8833772615676985344_n

และยังคงสืบสานงานประเพณีมาจนถึงปัจจุบัน โดยในวันแรกจะมีการทำบุญตักบาตร ตั้งแต่ตี 4 ไปตามถนนสายต่างๆ โดยมีพระภิกษุและสามเณรถึง 200 รูป จากนั้นก็มีกิจกรรมรื่นเริง และสืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยออกหว่า โดยจัดนิทรรศกาลประเพณีออกหว่า นำเสนอในเชิงนิทรรศการที่มีชีวิต มีถนนคนเดินย้อนอดีตกาดมั่วครัวฮอมสมัยดั้งเดิมของชาวแม่สะเรียง มีนิทรรศการโคม และมีกิจกรรมบนเวทีกลาง อย่างการแสดงของศิลปิน และการประกวดธิดาออกหว่า

โปสเตอร์-

ในวันสุดท้ายของงานมีการจัดขบวนแห่เทียนเหง คือ การแห่เทียนพันเล่ม ในขบวนจะมี ต่อมก้อม หมากเป้ง ต้นดอก ธูปเทียน สวยดอก ต้นเกี๊ยะ จัดเป็นรูปขบวนพร้อมด้วยสัตว์ต่างๆ เช่น นกกิ่งกะหล่า สิงโต แห่ไปตามถนนสายต่างๆ ใน อ. แม่สะเรียง สว่างไสวไปด้วยแสงเทียนที่สวยงามตระการตา ซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ประเพณีออกหว่า

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2562

จัดพิธีเปิด ณ ลานวัฒนธรรมวัดอุทยารมณ์ (วัดจองสูง) อ. แม่สะเรียง จ. แม่ฮ่องสอน

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพถ่าย จากเทศบาลตำบลแม่สะเรียง

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer /Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

Eat

นายห้าง ลิตเติ้ลเยาวราช…ล้ง 1919

อีกหนึ่งร้านบิ๊กเนมแห่งล้ง 1919 ที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับลูกค้าที่มาเยือน ด้วยการดีไซน์ร้านอาหารให้ได้บรรยากาศเหมือนยกเยาวราชยุค 1960 มาไว้ที่ล้ง

Travel

กำแพงเพชร ตะลุย 8 จุดเที่ยว เมืองมรดกโลก ธรรมชาติผืนป่าตะวันตก

คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ว่ากำแพงเพชรมีอะไรน่าเที่ยว อาจเพราะเป็นเมืองผ่านไปสู่จังหวัดอื่นๆ ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นเมืองรองที่– อยากบอกว่าต้องห้ามพลาด!

Eat

3 ร้านอร่อยย่านปากคลอง-พาหุรัด

ใครแวะมาเดินแถวพาหุรัดแล้วรู้สึกหิว มาเติมพลังด้วยของอร่อยหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่างมีของกินให้เลือกมากมาย “นายรอบรู้”ขอคัดแบบเด็ดๆ มา 3 ร้านมาแนะนำกัน

เขาใหญ่
Travel

เขาใหญ่ โลกแสนสุขใจ ของคนรักธรรมชาติ

หวังว่าคุณคงไม่แปลกใจที่พลิกอ่านคอลัมน์ “นายรอบรู้” ฉบับนี้ แล้วพบภาพป่าเขียวเต็มพรืด  ฤดูฝนเวียนมาอย่างนี้ คงไม่มีทริปไหนน่าสนใจเท่าการตะลุยพงไพร  ช่วงนี้ป่าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่งดงามยิ่งกว่าฤดูกาลใด สายฝนเย็นฉ่ำทำให้พืชพรรณแตกใบและออกดอกดาษดื่น แต่งแต้มผืนป่าเขียวชอุ่มให้มีสีสันสดใส