เดินเที่ยวถิ่นวีระชน ตลาดย้อนยุคบ้านระจัน

“รับอะไรดีขอรับ”

“เชิญเลือกเลยเจ้าค่ะ”

เป็นคำพูดของพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้เรียกลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านหรือเดินเข้ามาเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน เอกลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งภาษา การแต่งกายของพ่อค้าแม่ค้าและบรรยากาศภายในตลาดบ้านระจันเหมือนทำให้เราได้ย้อนอตีดไปอยู่ในยุคกรุงศรีอยุธยา เหมือนได้ซึมซับความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตของชาวบ้านในสมัยนั้น

บ้านระจัน 3

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ พระครูวิชิต วุฒิคุณ  หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เก้าต้น  ที่อยากให้ชาวบ้านในเขตพื้นที่มีรายได้หาเลี้ยงครอบครัว จึงได้รวบรวมชาวบ้านตั้งกลุ่มขายของในวัดโพธิ์เก้าต้น เนื้อที่ราว 5 ไร่ ก่อตั้งเป็นตลาดย้อนยุข เมื่อปี พ.ศ.2559 โดยเริ่มจาก 20 ร้านค้า และเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนตอนนี้มีร้านค้าทั้งหมด 370 ร้านค้าด้วยกัน

บ้านระจัน 9

บริเวณสองข้างทางทอดยาวไปด้วยร้านค้าที่มีสินค้าหลากหลาย ทั้งของคาวหวาน ขนมไทยโบราณ เครื่องดื่ม และสินค้าพื้นบ้าน  ด้วยบรรยากาศที่ร่มรื่น การจัดแต่งซุ้มจำหน่ายสินค้าด้วยวัสดุธรรมชาติในรูปแบบพื้นบ้าน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายจนช้อปปิ้งเพลินกันเลย

บ้านระจัน 7

ระหว่างที่เราเดินเลือกซื้อสินค้าก็จะมีกลุ่มคนที่แต่งตัวเป็นนักรบยืนให้ถ่ายรูปและยังมีสถานที่สวยๆ ให้แวะถ่ายรูปอีกมากมาย หลังจากที่ช้อปปิ้งจนเพลิน เดินถ่ายรูปจนเหนื่อย ภายในตลาดก็จะมีจุดนั่งพักพร้อมกับมีการแสดงพื้นบ้านให้ชมอีกด้วย

บ้านระจัน 16

ตลาดย้อนยุคบ้านระจันถือเป็นสถานที่เที่ยววันหยุดที่น่ามาลองสัมผัส อาจถูกใจสายกินและสายช้อปอย่างแน่นอน เพราะมาที่เดียวก็ได้ครบทั้ง เที่ยว กิน ช้อปปิ้ง จัดเต็มกันไปเลยค่ะ

บ้านระจัน 17
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ตลาดย้อนยุคบ้านระจัน

ที่ตั้ง : ต.บางระจัน อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08.30-16.00 น. เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

ศิริขวัญ เสนะอุปถัมภ์

ศิริขวัญ เสนะอุปถัมภ์

Photographer

อภิชญา อินทรเพชร

อภิชญา อินทรเพชร

Relate Place

Eat

ก๋วยจั๊บอ้วนโภชนา สูตรเด็ดเผ็ดร้อนพริกไทย

ก๋วยจั๊บน้ำใสในตำนาน ขายเคียงคู่โรงหนังไชน่าทาวน์รามานานกว่า 50 ปี ด้วยเอกลักษณ์น้ำใส สูตรเผ็ดร้อน ฉุนพริกไทย ที่ไม่มีใครเทียบเทียม ก๋วยจั๊บร้านนี้เหมาะสำหรับคนชอบความเผ็ดร้อน เพราะเขาใส่พริกไทยตรามือแบบไม่มีกั๊กจนได้น้ำซุปรสถึงใจ ซดคำแรกก็คล่องคอ โล่งจมูก หายหวัดกันเลยทีเดียว เส้นกวยจั๊บเหนียวนุ่มกำลังกิน เพราะต้มก่อนเสิร์ฟทุกชาม อีกทั้งเครื่องเคราอย่างกระเพาะหมู ตับ ปอด ก็สะอาด ไม่มีกลิ่นคาว แถมต้มจนเปื่อยนุ่มกำลังดี เพิ่มไข่ต้มฟองโตให้อร่อยกันแบบครบสูตรได้อีก ยังมีปาท่องโก๋ตัวจิ๋วเคี้ยวกรุบกรอบเข้ากันดีให้สั่งแกล้ม ถ้าสู้ความเผ็ดร้อนของพริกไทยไม่ไหว ร้านนี้หมูกรอบได้ใจ ทอดขายกันสดใหม่วันละเป็นร้อยกิโล รสชาติเด็ดเผ็ดร้อนโดนใจจนได้รางวัล ‘Michelin Bib gourmand

Travel

ชีวิตติดงอบ…

“งอบ” เป็นสิ่งที่ชาวจังหวัดตราดรู้จักและนิยมเรียกกันว่า “หมวกใบจาก” ตรงๆ ตามประเภทการใช้งานและวัสดุที่นำมาเย็บ

ฮูปแต้ม
tips travelers

ฮูปแต้ม “สินไซ”สุดยอดวรรณกรรมแดนอีสาน

หลายคนคงคุ้นเคยกับภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงามอ่อนช้อย ส่วนมากเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและชาดก ถ้าบอกว่าเราจะชวนไปดู “ฮูปแต้ม” คุณนึกออกไหมว่าคืออะไร

Travel

แรงศรัทธาพญานาคแห่งลุ่มน้ำโขง

คุณเชื่อเรื่องราวของ “พญานาค” ไหม?
ถ้าพิจารณาตามตำนานและความเชื่อความศรัทธา ผู้คนจำนวนมากในภาคอีสานให้ความเคารพนับถือพญานาคราชกันอย่างแพร่หลาย เพราะเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งสายน้ำผู้ดูแลปกปักรักษาแถบลุ่มน้ำโขง