แตนทะเล…ทำไงดีล่ะ

เวลาไปดำน้ำ หลายคนมักจะรู้สึกเหมือนโดนเข็มนับพันเล่มตำ  ทำให้เสียบรรยากาศการชมความงามของโลกใต้ทะล  จากนั้นก็เริ่มคันบางคนเริ่มมีตุ่มสีแดงขึ้นมาซึ่งเป็นอาการของพิษแตนทะเล

taenlay3

แตนทะเลจริงๆ คือแพลนตอนเล็กชนิดหนึ่งที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นทว่ากลับรู้สึกได้ว่ามีอยู่ จัดอยู่ในกลุ่มแพลงตอนมีเข็มพิษแบบ nematocyte  ถ้าให้ลึกว่านั้นก็จัดอยู่ในกลุ่มไฟลั่ม cnidaria เช่นเดียวกับพวกซีอะนีโมน ไฮดรอยด์ และ แมงกระพรุน  แตนทะเลเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย คงได้ทำใจและภาวนาอย่างให้แพ้  พิษของแตนทะเลมีส่วนน้อยที่จะแพ้จนมีตุ่มแดงขึ้น

taenlay2
ขอบคุณภาพจาก en.wikipedia.ore

>>>มาดูวิธีการป้องกัน

1. ต้องเลือกชุดดำน้ำที่เป็นเสื้อแขนยาวที่ปิดท่อนแขนหรือคอได้ หรือถ้ามีกำลังทรัพย์ก็ให้ซื้อชุดคล้าย diving suit สามารถป้องกันได้ระดับหนึ่ง

2. ถ้าเป็นไปได้เลือกดำน้ำในช่วงบ่าย เพราะแตนจะมีมากในช่วงเช้าซึ่งคงเป็นเรื่องยากเพราะ โปรแกรมทัวร์ดำน้ำเกือบทั้งหมดเริ่มในช่วงเช้า

3. แนะนำให้พกขวดน้ำส้มสายชูหรือมะนาวไปด้วย ถ้าโดนแตนทะเลจะได้ทาบรรเทาได้ทันที

taenlay
ขอบคุณภาพจาก commons.wikimedia.org

>>>หลังจากโดนแตนทะเล

1. ถ้าคนที่ไม่มีตุ่มขึ้น ขอแสดงความยินดีด้วยคุณไม่แพ้พิษของแตนทะเล

2. ถ้าคนที่แพ้มากแนะนำให้กินยาแก้แพ้แต่ก็ใช้เวลานานอยู่กว่าจะหาย สาวที่มีผิวขาวคงต้องปกปิดสักพักหนึ่ง

3. คนที่โดนแตนทะเลมักจะคัน โปรดอย่าเกาะเพราะจะทำให้พิษของแตนทะเลกระจาย และทำให้คุณต้องเกามากขึ้นและแดงไปเรื่อยๆ 

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer /Photographer

Relate Place

Travel

Life style ชุมชนไทย ในวิถีจีน

พวกเรามาถึงที่นี่ในเวลาเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ สิ่งแรกที่เห็นคือผู้คนจำนวนมากกำลังจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคับคั่งในตลาดวัดดวงแข ตลาดสดประจำชุมชน ที่เปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของชุมชน มีทั้งอาหารสด อาหารแห้ง รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่างๆ ทำให้ผู้คนที่นี่ไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตไกลๆ ให้เสียเวลา

News

ททท.สำนักงานเฉิงตู ร่วมส่งคณะนักศึกษาชาวจีนกว่า 100 ราย ในโครงการความร่วมมือส่งเสริมการเดินทางศึกษาต่อที่ประเทศไทย เป็นอีกกลุ่มโอกาสทางการตลาดที่ช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวไทยในอนาคต

ททท.สำนักงานเฉิงตู สายการบินเสฉวนแอร์ไลน์ มหาวิทยาลัยรังสิต สำนักงานจีน และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต จัดทำโครงการส่งเสริมการเดินทางศึกษาต่อที่ประเทศไทย มุ่งเน้นการเดินทางจริงของกลุ่มศักยภาพที่ไม่ขัดกับนโยบายการเดินทางออกของประเทศ โดยได้มีความร่วมมือในการกระตุ้นให้นักศึกษาที่ประสงค์จะศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศไทยเดินทางไปศึกษาที่ประเทศไทยมากกว่าการศึกษาแบบออนไลน์

Eat

กินให้พุงกาง ตลาดน้ำลำพญา

“นายรอบรู้” ขอแนะนำ ตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม ตลาดใกล้กรุงฯ ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี แต่ไปกี่ครั้งก็ไม่ผิดหวัง เพราะมีครบทุกความต้องการ โดยเฉพาะของกิน

News

รฟม. ททท. และ BEM ผนึกกำลังครั้งสำคัญ จัด ‘Happy Journey with BEM’  เที่ยว-แวะ-แชะ-ชิม กับ 5 ทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ฟรี!!!!!

รฟม. ททท. และ BEM ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวและการเดินทางยุคนิวนอร์มอล จัดโครงการ ‘Happy Journey with BEM’ ตอบแทนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินด้วย 5 ทริปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ฟรี! ตลอดปี 2565 ชวน ‘เที่ยว-แวะ-แชะ-ชิม’ ออกเดินทางเก็บเกี่ยวทุกมิติความสุข เปิดมุมมองใหม่ สัมผัสประสบการณ์ประทับใจกับการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ตามเส้นทางรถไฟฟ้า 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สนามไชย สามย่าน หัวลำโพง และอิสรภาพ