งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด

ขอนแก่น ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่ และแคนแก่นคูนคือ ลายผ้าไหมประจำจังหวัดที่แสดงอัตลักษณ์เมืองขอนแก่น

ผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่ของจังหวัดขอนแก่นนั้นได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical  Indications) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 จังหวัดขอนแก่น ได้รับการรับรองจากสภาหัตถกรรมโลก World  Craft  Council (WCC)-UNESCO ให้เป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่

อีกหนึ่งประเพณีเก่าแก่คือ ประเพณีผูกเสี่ยว เป็นประเพณีดั้งเดิมของกลุ่มวัฒนธรรมไทลาว โดยคำว่าเสี่ยวนั้น ในภาษาอีสานมีความหมายว่าเพื่อนรัก หรือ เพื่อนตายซึ่งการผูกเสี่ยว คือ การสัญญาที่จะเป็นเพื่อนรักร่วมเป็นร่วมตายกัน โดยใช้ฝ้ายมงคลผูกข้อมือของแต่ละคนเพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ทั้งคู่

_MG_0320

เพื่อการสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาน จังหวัดขอนแก่นจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำเอาประเพณีผูกเสี่ยวและงานไหมมาจัดร่วมกันจนเกิดเป็นงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2562” ซึ่งงานนี้ได้จัดมาเป็นเวลานานกว่า 41 ปีแล้ว


ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น ขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ซึ่งประดับตกแต่งขบวนโดยเน้นถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทางศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น การจัดพิธีผูกเสี่ยวและคุ้มศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการจัดประกวดนางงามไหมขอนแก่น มีการแสดงนวัตกรรมด้านวิชาการที่เกี่ยวกับไหม  และพิเศษสุดกับการประกาศลายผ้าไหมประจำจังหวัดขอนแก่น คือ ลายแคนแก่นคูนที่ได้รวบรวมลายผ้าทั้งหมด 7 ลายเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ ลายแคน หมายถึง สัญลักษณ์แทนความเจริญและสนุกสนาน, ลายดอกคูณ หมายถึง ดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น, ลายพานบายศรี หมายถึง มิตรภาพ ประเพณีการผูกเสี่ยว, ลายขอ หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ของขอนแก่น, ลายโคม หมายถึงภูมิปัญญา วัฒนธรรมของชาวขอนแก่น, ลายกง หมายถึง อาณาเขตที่ได้รับการรักษาให้มั่นคง ปลอดภัย และลายหมากจับ หมายถึง ความรัก ความสามัคคี ของชาวขอนแก่น

นอกจากนี้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ จีน ลาว เวียดนาม และเวทีคอนเสิร์ตของศิลปินดารายอดนิยมเป็นประจำทุกคืน และอีกไฮไลท์คือพิธีบวง­­สรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และการรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่นเพื่อฉลอง 222 ปี จังหวัดขอนแก่นโดยมีผู้มาร่วมรำบวงสรวง มากกว่า 1 แสนคนและแต่งกายด้วยผ้าลายแคนแก่นคูนซึ่งเป็นลายผ้าประจำจังหวัดขอนแก่นและยังมีการรำแปรอักษร 222 KHONKAEN อีกด้วย นับได้ว่าเป็นการแปลอักษรครั้งยิ่งใหญ่เลยครั้งหนึ่งเลยทีเดียว

_MG_0103
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด

จัดขึ้นวันที่ 28 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2562


บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น . เมือง . ขอนแก่น


ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

ณัชชา โหมดวัฒนมงคล

ณัชชา โหมดวัฒนมงคล

Relate Place

Travel

ยืนอย่างมั่นคง รับพลังธรรมชาติ

ทะเลของเกาะพะงันเป็นทะเลเงียบๆ ไร้คลื่นลมแรง แต่ดึงดูดคนที่อยากพักพิงหัวใจให้มาถึงที่นี่ ว่ากันว่าทะเลที่เกาะพะงันช่วยชะล้างพลังงานไม่ดีออกจากร่างกายของเราได้

Travel

เที่ยวบ้านฉัน…ชาติตระการ

ถ้ากล่าวถึง อำเภอชาติตระการ หลายคนจะรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ คือ น้ำตกชาติตระการ แต่วันนี้เราไม่ได้พาไปเที่ยวชมน้ำตก แต่เราจะพามารู้จักกับบ้านเราอีกหลายมุม ที่หลายคนยังไม่รู้จัก จะว่าไปแล้ว…พวกเรายังรู้จักไม่หมดเลย บ้านเรามีดีขนาดนี้เลยเหรอ

Travel

ตลาดน้ำท่าคา.. มนต์เสน่ห์ตลาดน้ำกลางสวนไพร @สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำท่าคา เป็นตลาดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม บริเวณโดยรอบตลาดมีลักษณะเป็นสวน มองออกไปจะเห็นท้องร่องและต้นมะพร้าวมากมาย บรรยากาศสงบร่มเย็น

News

มาเสพศิลป์ ที่งานอาจารย์ศิลป์

15 กันยายน 2562 นี้ “นายรอบรู้นักเดินทาง” ขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจในงานศิลป์ มาเยี่ยมชมงานวันศิลป์ พีระศรี ทางมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับกรมศิลปากร สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร และสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกันจัดงานวันศิลป์ พีระศรี เนื่องจากเป็นวันเกิดของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี (Silpa Bhirasri Day) “127 ปี ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี”