เดินเที่ยว Street art เมืองปัตตานี

ปัตตานี เมืองท่าที่รุ่งเรืองและมีความสำคัญของดินแดนปลายด้ามขวาน ที่นี่มีทั้งทรัพยากรณ์ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ มีเรื่องราวประวัติศาสตร์น่ารู้ วิถีชีวิตชุมชนน่ารัก  และมีสถาปัตยกรรมน่าชม วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง ของพาทุกคนลงใต้ไปสู่เมืองปัตตานีอีกสักครั้ง ไปเดินเที่ยวชมสตรีทอาร์ตรอบเมืองกัน

เราเริ่มทริปด้วยการมาสักการะเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเพื่อเป็นศิริมังคลกันก่อน ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวหรือ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง ภายในประดิษฐานเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว พระหมอ เจ้าแม่ทับทิม ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ ใครได้มากราบไหว้เชื่อว่าจะเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต

DSC04430

ไม่ไกลจากศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว สองข้างทางของถนนอาเนาะรู เป็นบ้านเก่าแก่ว่ากันว่าเป็นที่ตั้งของชุมชนจีนแห่งแรกๆ ของเมืองปัตตานี บ้านเก่าเหล่านี้ถูกบูรณะดูแลให้สวยงามกลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง  ข้างกำแพงถูกแต่งแต้มด้วยสีสันจากสตรีทอาร์ตหลายจุด ไม่ว่าเป็นลวดลายมังกรที่ม้วนตัวเลื้อยพันอยู่บนกำแพง ภาพวิถีชีวิตคนปัตตานีที่อยู่กับทะเล ภาพเรือกอและบนชายหาด ต่างก็ชวนให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ อยากเดินเล่นชมงานศิลป์รอบเมืองขึ้นมาทันที

_DEU1833

เราเดินลัดเลาะกันมาเรื่อยๆ จากหน้าศาลเจ้าแม่ฯ ผ่านถนนอาเนาะรู เข้าสู่ถนนปะนาเระ แล้วเดินเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนมายอ หากเดินช้าๆ ชมบ้านเรือนไปเรื่อยๆ คุณจะพบกับภาพวาดสตรีทอาร์ตที่บางรูปก็หาง่าย เพราะตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่หัวมุมสี่แยก บางรูปอาจต้องใช้สายตาหรือความช่างสังเกตุสักหน่อยจึงจะเห็น

ศิลปะริมทางเหล่านี้เกิดจากความร่วมมือกันของคนในชุมชน เพื่อหวังให้เมืองปัตตานีมีชีวิตชีวามากขึ้น บางภาพใช้ลายเส้นง่ายๆ บางภาพอาจใช้เทคนิคศิลปะชั้นสูงผสมผสาน ไม่ว่าจะแนวไหน…ก็ดูน่ารักน่ามองทั้งนั้น

ใครไปปัตตานี มีโอกาสไปสักการะเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว นายรอบรู้แนะนำว่าอย่าเพิ่งรีบกลับ ลองเดินเล่นชมเมืองโดยรอบดูบ้าง ไม่แน่ว่าเมื่องน่ารักแห่งนี้จะพาให้คุณหลงใหลแบบไม่รู้ตัว

_DEU1845
GOPR7211
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

Street art ปัตตานี

ที่ตั้ง ต. อาเนาะรู อ. เมืองปัตตานี จ. ปัตตานี

สตรีทอาร์เมืองปัตตานี ยังมีกระจายอยู่ในโซนเมืองเก่า สามารถเดินเล่นชมเมืองได้ โดยเฉพาะเวลาเช้าตรู่และเย็น เป็นเวลาที่เหมาะจะเดินชมเมืองอย่างมาก

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

Relate Place

Travel

“อาบน้ำคืนเพ็ญ” บ้านสามเรือน @ อยุธยา

เคยชมไหม ประเพณีอาบน้ำใต้แสงจันทร์?
ช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ผ่าน “นายรอบรู้” มาเที่ยวงานลอยกระทงกันที่ชุมชนสามเรือน ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา กิจกรรมที่โดดเด่นมีทั้งล่องเรือสัมผัสวิถีชีวิตริมคลองโพธิ์ ลอยกระทงตาลปัตร และที่พลาดไม่ได้คือพิธีอาบน้ำคืนเพ็ญ ถือเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิของชาวสามเรือน

Travel

5 จุดเช็คอิน แม่ฮ่องสอน เที่ยวแบบ LOW COST กับบรรยากาศ HIGH CLASS

ในวันที่เศรษฐกิจย้ำแย่จนเกินจะทน แต่ใจคนชอบเที่ยวอย่างเราๆ ก็ไม่เคยย่อท้อที่จะเก็บสัมภาระ แพ็คกระเป๋า ผูกเชือกรองเท้า และออกเดินทางท่องเที่ยว ในวันนี้ “นายรอบรู้ นักเดินทาง” จะพาคุณไปเที่ยวแบบ Low Cost แต่ได้บรรยากาศแบบ High Class กันที่ จ. แม่ฮ่องสอน สายเที่ยวแบบงบน้อยตามมาทางนี้ได้เลย…

Travel

ได้เที่ยว…ได้ช่วยสิ่งแวดล้อม “เขาหลวง” ปลอดขยะ นักท่องเที่ยวปลอดภัย

“เขาหลวง” ตั้งอยู่อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย ใน “อุทยานแห่งชาติรามคำแหง” นับเป็นอีกจุดหมายปลายทางหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินเขา..ขึ้นภู..ชมความงามแบบพาโนรามา สัมผัสอากาสเย็นๆ สูดโอโซนสะอาดๆ ที่ไม่ควรพลา

News

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์

สุดยิ่งใหญ่อลังการส่งท้ายปี กับงานเทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว ด้วยจังหวัดนครสวรรค์ เป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรมชาวไทยเชื้อสายจีนหลากหลายชาติพันธุ์ จึงได้มีการริเริ่มนำเทศกาลหุ่นโคมไฟมาจัดแสดงในช่วงเทศกาลตรุษจีน เมื่อสิบกว่าปีแล้วนั่นเอง