ประเพณีจุดไฟตูมกา

จากผลไม้ป่าชนิดหนึ่งที่มีรูปทรงกลมเปลือกแข็งก้านยาวซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในจังหวัดยโสธร
 “ตูมกา” กลายมาเป็นพืชผลอันสำคัญสำหรับการนำมาทำไฟตูมกา เพื่อจุดเป็นพุทธบูชาในงานเทศกาลออกพรรษาจังหวัดยโสธร

จุดไฟตูมกา

โดยวิธีการทำไฟตูมกาเริ่มตั้งแต่การขูดเปลือกผิวนอกออก ล้างด้านในให้เป็นสีขาวนวล นำมาตากแดดแล้ววาดลวดลายตามใจชอบ พร้อมเจาะรูเล็กๆ เป็นรอยปะ ตามลวดลายที่ได้วาดลงไป เมื่อถึงวันออกพรรษาชาวบ้านจะนำน้ำมันจากต้นยางนามาคุกเข้าไปในลูกไฟตูมกา และจุดเทียนให้สว่างไสว (แต่ปัจจุบันใช้หลอดไฟดวงเล็กแทน) แสงไฟจะลอดออกมาจากรูเล็ก ๆ แล้วกลายเป็นลวดลายที่สวยงามในเวลากลางคืน

71782058_2456129394456795_151299693404487680_n

ภายในงานเทศกาล จะได้ชมความระยิบระยับงดงามตระการตาในยามค่ำคืน ของแสงไฟตูมกานับหมื่นดวง ที่จุดบูชาพระรัตนตรัยในช่วงออกพรรษา  ชมการฟ้อนเพลินใจไฟตูมกา ด้วยนางรำนับพันคน  และชมการสาธิต การแกะลายไฟตูมกา ภูมิปัญญาที่สืบสานและส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพ จากศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดยโสธรและสำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งแต้

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร

จัดขึ้นวันที่ 8-12 ตุลาคม 2562 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร


วันที่ 13-14 ตุลาคม 2562 ณ วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ต. ทุ่งแต้ อ. เมือง จ. ยโสธร

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

News

NUSA เปิดตัว “Miracle Cannabis Land” ดินแดนแห่งพืชมหัศจรรย์ เดินหน้ากลยุทธ์ธุรกิจใหม่เพื่อพลิกโฉม เลเจนด์ สยาม พัทยา

พัทยา จ.ชลบุรี บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) จับมือ บริษัท CSR ทุ่ม 1,700 ล้าน ร่วมพัฒนา เลเจนด์ สยาม พลิกกลยุทธ์ ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ Medical Technology ปรับโฉม Lagend siam สู่การเป็นเมืองมหัศจรรย์กัญชา “Miracle Cannabis Land” ที่มีศักยภาพและความพร้อมในการเป็น Cannabis Destination ทั้งด้านการท่องเที่ยว การแพทย์ทางเลือก เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ จากปลูก สู่การสกัด และการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นศูนย์การเรียนรู้ กัญชง กัญชา ของโลก

Travel

ป้าจิ๊บฟาร์ม ลุย-เล่น-เลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์

“ป้าจิ๊บฟาร์ม” เปรียบเสมือนโลกกว้างให้เด็กๆ ได้มาเรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียงแบบเกษตรอินทรีย์ ได้ลงมือปฏิบัติจริง ไม่ใช่การเรียนรู้ที่อยู่แต่ในห้องเรียน

Coffee

บ้านข้าง ๆ cafe & gallery : บ้านธรรมดา ๆ ที่เติมเต็มผู้คนด้วยท้องฟ้า

ต้นปี 2013 เด็กมัธยมปลายคนหนึ่งตัดสินใจหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายท้องฟ้าจากมุมหน้าต่างบ้าน จนทุกวันนี้เป็นเวลากว่า 7 ปี ที่ ‘ตูน’ ณัฐธีร์ อัครพลธนรักษ์ เติบโตขึ้นพร้อม ๆ ผลงานศิลปะรูปท้องฟ้าของเขา และพ่วงมาด้วยตำแหน่งนักร้องนำวง t_047 รวมถึงเจ้าของอินสตราแกรม t_047 และแฟนเพจ บ้านข้าง ที่มียอดติดตามกว่าหลักแสน จนปลายปีที่ผ่านมา บ้านข้างๆ cafe & gallery จึงถือกำเนิดขึ้น

Travel

ทริปเปี่ยมสุขที่ “บ้านบัว”

เอ้กอีเอ้กเอ้ก เสียงไก่ขันยามเช้าตรู่ปลุกให้ฉันตื่นจากความฝัน เช้านี้หนาวเหน็บจนไม่อยากลุกออกจากผ้าห่มเสียจริงๆ แต่วันนี้เรามีนัดสำคัญรออยู่… เที่ยว “บ้านบัว” คิดแล้วก็ตื่นเต้นกว่าการลุ้นกดบัตรคอนเสิร์ต