อาบป่า สัมผัสธรรมชาติ ที่ Mt. Takao

หากต้องจินตนาการตัวเองเป็นองค์ประกอบในธรรมชาติ คุณจะเลือกเป็นอะไร

ผมเคยอยากเป็นใบไม้ เป็นนก เคยอยากเป็นสายลม เพราะความอิสระที่ได้รับ แต่นั่นมันสมัยที่ตัวเองยังเด็ก เมื่อโตขึ้นจินตนาการเหล่านั้นกลับหลุดลอยไป “เราจะเป็นสิ่งอื่นได้อย่างไร ถ้าเรายังเป็นมนุษย์ที่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำอยู่แบบนี้” ผมบอกกับตัวเองเช่นนั้น ก่อนที่ชีวิตจะรู้จักการอาบป่า

อาบป่า หรือ Shinrin yoku เป็นการสัมผัสธรรมชาติด้วยการเปิดสัมผัสทั้ง 5 คือ การมอง ดมกลิ่น ได้ยิน สัมผัส และการรับรู้รส ต่างจากการเดินป่า พักแรม และใกล้ชิดธรรมชาติทั่วไป เพราะการอาบป่าเหมือนเป็นการเปิดใจ เปิดสัมผัสความรู้สึกเพื่อรู้สึกกับธรรมชาติ การอาบป่าถือกำเนิดขึ้นจากชาวญี่ปุ่น โดยเชื่อว่าจะช่วยบำบัดความทุกข์ในใจ และช่วยให้ร่างกายสดชื่นและมีพลังอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อมีโอกาสได้เดินทางไปญี่ปุ่น การอาบป่าจึงเป็นหมุดหมายหนึ่งที่ผมตั้งใจจะทำให้ได้ และเป็นเหตุผลที่ผมนั่งรถไฟออกมาชานเมืองโตเกียว เพื่อมาเจอธรรมชาติสุดอลังการ ณ ภูเขาทาคาโอะ เพื่อทำ Shinrin yoku mission ที่ประเทศบ้านเกิดการอาบป่าแบบที่ตั้งใจไว้

Mt. Takao

ทาคาโอะซัง หรือภูเขาทาคาโอะ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกรุงโตเกียว ปีหนึ่งมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาชมความงดงามของทิวทัศน์บนยอดเขาเป็นจำนวนมาก ยอดสูงสุดมีความสูง 599 เมตร จากระดับน้ำทะเล ที่นี่เป็นจุดชมวิวเมืองโตเกียว ชมธรรมชาติ หากคุณโชคดีคุณอาจจะได้เห็นฟูจิซังจากที่นี่ก็เป็นได้ หลายคนเดินทางมาเพื่อปิคนิคพักผ่อนกับครอบครัว นักเรียนตัวน้อยมาทัศนศึกษาเปิดรับประสบการณ์ชีวิต คนชอบเข้าวัดไหว้พระก็มาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดยาคุโออิน ซึ่งมีความเก่าแก่ และเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวญี่ปุ่นเคารพนับถือ นอกจากนั้นแล้วภูเขาทาคาโอะแห่งนี้ เหมาะจะเป็นที่ที่เราใช้ อาบป่า อย่างมาก เพราะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ลัดเลาะเข้าไปในป่า มีต้นไม้ใหญ่ ความเงียบสงบ และธรรมชาติให้เราได้สัมผัส

ตั้งแต่ก้าวเท้าลงจากรถไฟ ภาพเมืองที่มีตึกสูงระฟ้า เปลี่ยนเป็นภาพป่าไม้ ภูเขา ลำธาร สัมผัสการมองเห็นของผมจึงทำงานทันที ว่ากันว่าการได้มองเห็นสีของใบไม้ ช่วยให้เราใจเย็นลงได้ จริงหรือไม่คงต้องให้วิทยาศาสตร์และนักวิจัยเป็นผู้ฟันธง แต่จากประสบการณ์ที่ได้เห็นสีเขียวสดใสแบบที่เห็นตรงหน้านี้ อาจจะสื่อความหมายได้ว่า ผมเริ่มมีความสุขมากขึ้นจริงๆ แล้วหละ

บนภูเขาทาคาโอะมีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติอยู่หลายเส้นทาง ซึ่งเส้นทางเดินเท้าเหล่านี้เหมาะสำหรับการเป็นสถานที่อาบป่าอย่างมาก เพราะทางเดินเล็กๆ ที่ลัดเลาะตามสันเขาเข้าไปในป่า ให้ความรู้สึกว่าตัวเราถูกโอบล้อมไว้ด้วยธรรมชาติ ลำต้นของต้นสนขนาดใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า บอกกับมนุษย์ผู้มาเยือนว่าเราช่างตัวเล็กและเด็กเหลือเกิน เมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ

Mt. Takao

เมื่อเดินปลีกตัวจากผู้คนมาสักพักผมจึงลองเปิดสัมผัสการฟัง จากที่ได้ยินเพียงเสียงคนคุยกัน ก็เริ่มได้ยินเสียงนก เสียงลม จนไปถึงการได้ยินเสียงเต้นของหัวใจ “ตุ๊บตับ  ตุ๊บตับ” และเสียงหอบจากการต้องเดินขึ้นเขา เมื่อตัวเองเริ่มนิ่ง ก็เริ่มได้กลิ่นหอมของป่า กลิ่นดิน กลิ่นดอกไม้ ถึงแม้จะเป็นเพียงกลิ่นหอมอ่อนๆ แต่กลับทำให้ชุ่มชื่นหัวใจอย่างบอกไม่ถูก

เดินเข้าไปในป่าได้ไม่นานนัก ผมเริ่มยกมือขึ้นสัมผัสต้นไม้ รับรู้ถึงความหยาบ ขรุขระ ลักษณะที่ต่างกันของพื้นผิว สัมผัสได้ถึงความเย็นที่ผ่านเข้าสู่ร่างกายเรา อยากจะเดินเข้าไปกอดแต่ก็ยังแอบเขินเล็กๆ จึงใช้เพียงมือสัมผัสเท่านั้น หนึ่งในข้อดีของการสัมผัสนอกจากเราจะได้รับรู้ลักษณะของพื้นผิวนั้นๆ แล้ว เรายังได้กลิ่นของเปลือกไม้ ดิน หรือน้ำมันหอมระเหยที่ติดมือเรามาอีกด้วย

ภาพแรกที่จินตนาการได้นั้นคือความทรงจำวัยเด็ก ไม่รู้ว่ามันคือสถานการณ์ใด แต่กลิ่นนี้คือกลิ่น กลิ่นความสนุกและสดใสครั้งยังเป็นเด็ก  เป็นกลิ่นที่คิดถึงเหลือเกิน นานมากแล้วที่ไม่ได้กลิ่นเช่นนี้ คิดแล้วตลกตัวเองไม่น้อยที่ เรากลับได้กลิ่นในวัยเด็กจากการดมกลิ่นดิน ทั้งๆ ที่ ตัวอยู่ไกลถึงแดนอาทิตย์อุทัย เชื่อไหมหละว่า กลิ่นนั้นพาเราย้อนเวลากลับไปในอดีตได้ ถึงตัวเราจะไม่ได้ย้อนไปจริงๆ  แต่ความคิดนั่นแหละที่เดินทางกลับไป

กลับไปหาความสุข สนุก ครั้งยังเป็นเด็กน้อย

เมื่อได้เอาตัวเองเข้าไปใกล้ธรรมชาติมากขึ้น เปิดสัมผัสการอาบป่ามากขึ้น ผมเหมือนหลุดลอยเข้าไปอีกโลกหนึ่ง โลกที่ผมเป็นเช่นใบไม้ที่ขยับตามสายลม ไหวไปมาแบบไม่ต่อต้าน หรือปลิวไปตามความต้องการของแรงลม อิสระเช่นความฝันครั้งยังเป็นเด็ก

ว่ากันว่าการอาบป่าส่งผลให้เราหลอมรวมกับธรรมชาติ เช่น การนั่งใต้ต้นไม้ เราอาจจะเข้าใจความเป็นรากไม้ เราอาจหลอมรวมความรู้สึกเข้ากับมัน หลายคนอาจจะบอกว่าผมบ้า… และผมอาจจะบ้าก็เป็นได้ แต่ก็ไม่เสียหายอะไร ถ้าความบ้านั้นทำให้ผมได้รับความสุขที่ใฝ่หา

แล้วคุณหละ! เคยลองจินตนาการเป็นองค์ประกอบใดในธรรมชาติบ้างไหม ถ้ายังนึกไม่ออกก็ไม่เป็นไร ลองออกไปอาบป่า สัมผัสธรรมชาติดูสิ  คุณอาจจะอยากเป็นใบเมเปิ้ลบนเขาทาคาโอะแห่งนี้ เป็นสีแดงสดเมื่อเวลาลมหนาวมาเยือน แห้งกรอบร่วงโรยยามต้องเจอหิมะหนาวเย็น และเปลี่ยนเป็นสีเขียวชอุ่มเมื่อความชื่นกลับมาปกคลุมผืนป่าก็เป็นได้

หากคุณสนใจการอาบป่า สามารถทำความเข้าใจ เคล็ดลับการอาบป่าได้ที่ วิชาอาบป่า 101หรือเขาร่วมกลุ่ม Park ใจเพื่อเดินบนเส้นทางการสัมผัสธรรมชาติไปพร้อมๆ กับเรา

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

Mt. Takao

ที่ตั้ง Hachioji, Tokyo, Japan

การเดินทาง สามารถนั่งรถไฟสาย Keio Line จากสถานี Shinjuku ไปลงที่สถานี Takaosanguchi

Previous

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

Relate Place

Travel

BHAKTAPUR เมืองโบราณที่ยังมีลมหายใจ

ณ หุบเขากาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล มีที่แห่งหนึ่งที่จะพาคุณย้อนกลับไปสู่โลกแห่งอดีตเมื่อ 1,000 กว่าปีก่อน นั่นคือเมืองบักตะปูร์ เมืองโบราณที่ยังมีลมหายใจ

tips travelers

ทำไมสน จึงเป็นต้นไม้ผู้สร้างป่า

เคยไหมเวลาไปเที่ยวภาคเหนือ เราจะเห็นสวนสนภูเขา มีทั้งสนสองใบและสนสามใบ รู้ไหมว่าต้นสนเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นนักสร้างผืนป่า จะสร้างอย่างไรต้องไปดู

Travel

ดอยผาตั้ง-ภูชี้ฟ้า: เส้นทางสายโรแมนติก

ดอยผาตั้งอยู่บนเทือกดอยผาหม่นใน อ. เวียงแก่น เป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ตกที่งดงาม แต่ต้องอาศัยแรงเดินขึ้นเนินกันพอได้เหงื่อ หรือใช้บริการม้าของชาวบ้านขี่ขึ้นไป จึงจะถึงบนยอดเนิน 102 ซึ่งมองเห็นแนวเขาที่ทอดยาวสลับซับซ้อน ชายหนุ่มหญิงสาวยืนรับลมเย็นๆ กุมมือกันดูพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า

tips travelers

หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ไปเที่ยวชายทะเล เดินเล่นริมหาดทรายขาวเนียน เคยสงสัยบ้างไหมว่าเม็ดทรายขาวนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าหากคุณยังไม่รู้ วันนี้ นายรอบรู้ มีคำตอบ