ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก

ราชธานีเก่า อู่ข้าวอู่น้ำ เลิศล้ำกานท์กวี คนดีศรีอยุธยา เลอค่ามรดกโลก

อยุธยาดินแดนล้ำค่าแห่งมรดกโลกราชธานีเก่าที่สวยงามแต่แฝงไปด้วยเรื่องราวมากมายให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และค้นหา  สถาปัตยกรรมที่สวยงามหลายแห่งในจังหวัดอยุธยา ล้วนมีอดีตที่บอกเล่าถึงความเก่าแก่และล้ำค่าของสิ่งเหล่านั้น ร่องรอยอารยธรรมและวิถีชีวิต ถูกถ่ายทอดผ่านศิลปะและสถาปัตยกรรมที่ประณีตและมีเอกลักษณ์ จึงทำให้จังหวัดอยุธยาถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNESCO) เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 ณ กรุงคาร์เธจ ประเทศตูนิเซีย โดยเป็นที่มาของงาน ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก  

นายรอบรู้ขอเชิญชวนทุกคนเที่ยวงาน ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 20 ธันวาคม 2563  ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมฉลองที่จังหวัดอยุธยาถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดย นายภานุ  แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวว่า งานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลกในครั้งนี้ยิ่งใหญ่ตระการตากว่าปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมงานนี้จะได้พบกับ การแสดง แสง สี เสียง  ในปีนี้นำชุดการแสดงที่มีชื่อว่า อโยธยาแห่งไมตรี ศิลปศรีกษัตราธิราช เป็นไฮไลท์ ที่จัดแสดงสู่สายตาชาวโลก รวมไปถึงมีการจำลองตลาดย้อนยุค  ซึ่งภายในตลาดก็จะมีการแลกเงินก่อนเข้างาน โดยภายในงานจะใช้เงินพดด้วงใช้จ่ายแทนเงินตราในปัจจุบัน รวมไปถึงมีการแต่งกายด้วยชุดไทยสวยงาม เพื่อเป็นการดื่มด่ำไปกับบรรยากาศย้อนยุคราวกับว่าเราได้ย้อนเวลากลับไปในช่วงเวลานั้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น ถนนคนเดิน ถนนกินเส้นกินกุ้ง ลานวัฒนธรรม ร้านกาชาด และอื่นๆ อีกมากมาย

เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid – 19 จึงทำให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นการท่องเที่ยวแบบ “ New Normal” นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีมาตรการ ให้ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการออกบูธ ดูแลสุขอนามัยให้แก่นักท่องเที่ยวโดยการใช้เจลอนามัย หรือกระดาษชำระชนิดเปียก วางตามจุดต่างๆ    เช่น จุดบริการรถราง มีการทำความสะอาดบริเวณจุดสัมผัสต่างๆบนรถ และบริเวณโซนเครื่องเล่น ให้ทำความสะอาดทุกชั่วโมง และทำความสะอาดทุกคืนหลังเสร็จสิ้นงาน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโรค และสร้างความเชื่อมั่น ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมงานอีกด้วย         

ยอยศยิ่งฟ้า202012

นายพัฒนพงษ์ พงษ์ทองเจริญ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญชวนผู้เข้าร่วมงานยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลกแต่งกายด้วยชุดไทย    ร่วมสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป ทั้งนี้ ภายในงานได้จัดรถล้อยางไว้บริการฟรี ให้แก่ผู้ร่วมงานและประชาชนทั่วไป เพื่อชื่นชมบรรยากาศที่สวยสดงดงามและดื่มด่ำไปกับบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายความเป็นไทยที่จะทำให้คุณประทับใจอย่างแน่นอน

ยอยศยิ่งฟ้า202011
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา 

โทรศัพท์ 0 3524 6076 – 7 ,โทรสาร 0 3524 6078 ,

E–mail: tatyutya @tat.or.th 

Face book  : Go-Ayutthaya  , Face book  : ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก Ayutthaya World Heritage โดย ประชาสัมพันธ์อยุธยา

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

ศิรประภา มีทรัพย์

ศิรประภา มีทรัพย์

Photographer

ชัชชาลี จูเล็ก

ชัชชาลี จูเล็ก

Relate Place

News

ชุดน้ำชายามบ่ายสปริง ซีซั่น (Spring Season) กลิ่นอายญี่ปุ่น ที่ เดอะ เบเกอรี่, โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล

ขอเชิญชวนคุณมาจิบน้ำชายามบ่ายในธีม สปริง ซีซั่น (Spring Season) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น ที่ เดอะ เบเกอรี่, โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล และเลือกใช้ภาชนะสไตล์ญี่ปุ่น รวมทั้งวัตถุดิบญี่ปุ่นทั้งเมนูของคาวและของหวาน พร้อมชาที่สามารถเลือกได้ รวมถึงชาออร์แกนิกของชายดิม (Chaidim)

Eat

Patom Organic Café คาเฟ่ออร์แกนิกสายธรรมชาติ

คาเฟ่เรือนกระจก 360 องศา ตั้งอยู่บนเนินสนามหญ้าที่ถูกโอบล้อมไปด้วยพื้นที่สีเขียวของธรรมชาติทุกทิศทาง แต่เดิมพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่นั่งชมโรงละครเก่าของสวนสามพรานนั่นเอง

Eat

ครัวขมิ้น ลำขนาดที่เลี่ยงเมืองนนท์

หากกำลังหาร้านอาหารไทยรสชาติจัดจ้าน ปรุงด้วยเครื่องเทศและกระบวนการอันละเอียดละออ ร้านอาหารที่เรียบง่ายอย่าง “ครัวขมิ้น” คงเป็นอีกหนึ่งร้านที่คุณกำลังมองหาอยู่

Shopping

Better Moon x Refill Station พระจันทร์เล็กๆ เติมใจให้วันที่ดีกว่าเดิม

ถ้าให้นึกถึงร้านรีฟิลล์ย่านอ่อนนุช คงหนีไม่พ้นร้าน Better Moon x Refill Station ที่เพียงแค่เลี้ยวเข้ามาใน ซ. สุขุมวิท 77/1 ก็จะพบร้านที่เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวดูร่มรื่นแล้ว