5 สีสันสุดมันส์ ของงาน MotoGP 2019

ปิดฉากกันไปแบบตราตรึงใจแฟนๆ โมโตสปอร์ต กับงาน PTT Thailand Grand Prix 2019 หรือการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ MotoGP 2019  นายรอบรู้ รักเดินทาง ได้ไปร่วมสัมผัสบรรยากาศสุดมันส์ 3 วัน ภายในงาน ต้องขอบอกเลยว่า ประทับใจแบบล้นเหลือจริงๆ ทั้งการแข่งขัน แฟนๆ และทีมงาน จัดมาแบบสุดๆ หางานใดเทียบได้ยาก

วันนี้ นายรอบรู้ จึงอยากพาทุกๆ คน ไปสัมผัสกับ 5 เรื่อง น่าประทับใจของงาน PTT Thailand Grand Prix 2019 กัน

Moto--2

การแข่งขันมอเตอร์ไซด์ทางเรียบความมันส์ระดับโลก

โมโตจีพี นั้นคือการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบที่ถือเป็นรายการใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ นักบิดฝีมือระดับพระกาฬต่างเดินทางมาปะทะคันเร่งกันบนสนาม ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต  ที่พิเศษสุดๆ ในปีนี้ สนามช้างของบ้านเรา อาจเป็นสนามตัดสินแชมป์เลยก็เป็นได้

และก็เป็นไปตามคาดที่ Mark Marquez นักบิดสายเลือดสเปน แชมป์เก่าของ ThaiGP เมื่อปีที่แล้ว คว้าชัยไปครอง หลังจากที่ปล่อยให้ Fabio Quartararo ดาวรุ่งวัย 20 ปี นำอยู่ 25 รอบครึ่ง ก่อนที่ Mark จะโชว์ความเก่ากว่าแซงหน้าเข้าแส้นชัยไปในโค้งสุดท้าย ความแชมป์ ThaiGP สมัยที่สอง และเป็นการฉลองแชมป์ MotoGP 2019 ในปีนี้อีกด้วย

Marquez-ฉลองชัย

นอกจาก MotoGP รายการหลักแล้ว ยังมีการแข่งขัน Moto2 และ Moto3 ที่มันส์ไม่แพ้กัน โดยในปีนี้มีนักแข่งชาวไทยคือ ก้อง สมเกียรติ์ จันทรา ลงแข่งขันในรายการ Moto2 อีกด้วย  ส่วนผลการแข่งขัน คิงคองก้องของเราเข้าเส้นชัยเป็นที่ 9 ซึ่งถือเป็นอันดับที่น่าประทับใจทีเดียว

ชัตเติลแต๋น-2

สเน่ห์ไทยที่ไม่เหมือนโมโตจีพีที่ใดในโลก

ถ้าพูดถึงสเน่ห์ของโมโตจีพี แน่นอนว่ามันคือการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ทางเรียบที่ความมันส์กระฉูดชนิดห้ามกระพริบตา เพราะคุณอาจจะพลาดโอกาสเด็ดๆ ในการแซง จังหวะล้ม ฯลฯ สำหรับ ThaiGP มันไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เพราะสเน่ห์ที่ทำให้เมืองบุรีรัมย์ดังไกลระดับโลก นั้นคือ Shuttle Bus ประจำงาน

จากชื่อเสียงของรถ ชัตเติลแต๋น ที่นำรถอิแต๋นบ้านๆ มารับส่งแฟนๆ โมโตจีพีเมื่อปีที่แล้ว  ในปีนี้ชัตเติ้ลแต๋นกลับมาให้บริการพร้อมจัดเต็มกว่าเดิม ตกแต่งเต็มกว่าเดิมด้วยผ้าขาวม้า รถอีแต๋นแต่งตัวทั้งสีสัน รูปแบบ กันอย่างไม่น้อยหน้า และยังมีการนำฟางอัดมาวางบนรถไว้เป็นที่นั่งให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย เจ๋งสุดๆ

ไม่ใช่เพียงชัตเติ้ลแต๋นเท่านั้น โมโตจีพี 2019 ยังมีรถพ่วง หรือรถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้าง และรถสามล้อถีบ ที่จอดคอยนักท่องเที่ยวเพื่อบริการรับส่งไปยังจุดต่างๆ ตลอดงาน งานนี้ไม่ใช่เพียงนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่แฟนๆ ชาวไทยก็ประทับใจเรียกใช้บริการกันไม่ขาดสายเลยทีเดียว

ThaiGP-fanclub-1

แฟนคลับนักบิดเรือนแสน

ตัวเลขอย่างเป็นทางการของฝ่ายจัดการแข่งขัน MotoGP  ระบุว่า PTT Thailand Grand Prix 2019 มีผู้เข้าชมการแข่งขันรวม 3 วัน เป็นจำนวน 226,655 คน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว 4,120 คน

ตัวเลขผู้เข้าชมจำนวนมากนั้นมาจาก ThaiGP ในครั้งนี้เป็นสนามที่มีโอกาสตัดสินแชมป์โลก ซึ่งแชมป์เก่าก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง  นายรอบรู้ กลับไปเปิดสถิติผู้เข้าชมของปีที่แล้วถึงกับต้องขนลุก เพราะ ThaiGP 2018 นั้นเป็นรายการที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลกเลยทีเดียว  สำหรับปีนี้คงต้องรอการแข่งขันจบฤดูกาล เราจะได้รู้กันว่า สนามช้าง จะสร้างประวัติศาสตร์การเป็น Best MotoGP Stadium สองสมัยซ้อนได้หรือไม่

ThaiGP-fanclub-6

นปีนี้ นอกจากแฟนคลับตัวยงของนักบิดชื่อดังอย่าง Valentino Rossi อดีตแชมป์ชื่อดังชาวอิตาลี่ หรือ Mark Marquez แชมป์ 8 สมัยแล้ว ยังมีแฟนๆ ผู้รักและชื่นชอบจักรยานยนต์ให้ความสนใจเพียบ!  ใครเชียร์ใคร เราดูได้จากเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของแฟนๆ ได้เลย

นายรอบรู้ ได้มาสัมผัสบรรยากาศขอบสนามด้วยตาตัวเอง ต้องบอกเลยว่า มันส์สุดๆ มันส์จนมั่นใจว่า การลุ้นอยู่หน้าจอ ไม่ทำให้คุณเข้าใจความรู้สึกเหล่านี้ได้แน่ๆ หากอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร อย่าลืมซื้อตั๋ว ThaiGP 2020 ที่จะจัดในเดือนมีนาคมปีหน้านี้แล้ว

ททท-3

บูทจัดแสดงมาเต็ม คนดูยิ้ม ขาชอปคุ้ม

นอกจากบรรยากาศขอบสนามสุดมันส์ การแข่งขันในสนามอันแสนเร้าใจแล้ว บรรยากาศภายนอกสนามหรือโซน Expo ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน

เริ่มจากบูทของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการแสดง 4 ภาค บรรยากาศบูทมาในธีมหมู่บ้านภาคอิสาน มีของกินพื้นบ้านจัดเต็มในลองชิม ทั้ง ข้าวจี่ ข้าวเม่า ข้างโป้ง ฯลฯ ยังมีผัดไทรสเด็ดให้ได้ลิ้มลองอีกด้วย

Honda-1

สำหรับแฟนๆ รถแข่งหลายคนที่กำลังมองหารถแข่งสวยๆ จากค่ายรถยี่ห้อต่างๆ ปีนี้ก็จัดเต็มกันทั้งรถ ทั้งสาวๆ โดยเฉพาะบูทฮอนด้า ที่นำรถแข่งรุ่น RC213V รุ่นที่ Mark Marquez ขี่ในการแข่งขันปีนี้มาจัดแสดงด้วย เรียกว่าได้สัมผัสรถแข่งตัวเป็นๆ กันแบบใกล้ชิดเลยทีเดียว

นอกจากนี้แต่ละบูทยังมีสินค้ามากมายให้ขาชอปปิงเลือกซื้อกันอย่างหนำใจ ทั้งของที่ระลึกประจำทีมแข่ง ชุดป้องกัน หมวกกันน๊อค รองเท้า ถุงมือ ไปจนถึงอะไหล่จักรยานยนต์ มากันแบบในราคาพิเศษเลยล่ะ  หลายคนมาดูแข่งรถ แต่ได้ของแต่งรถติดไม้ติดมือกลับไปหลายชิ้น

GU-ถีบ

GU ทีมเบื้องหลังความสำเร็จของ ThaiGP

ว่ากันว่างานโมโตจีพีโทยแลนด์ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ทั้งนักแข่ง คนดู แฟนๆ  ต่างประทับใจภาพที่ปรากฎในสนามช้างอย่างปฏิเสธไม่ได้  และหนึ่งในกำลังหลักที่ทำให้งานนี้สำเร็จลุล่วงก็คือทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังทุกชีวิต

ผมสังเกตุเห็นสัญลักษณ์ GU อยู่บนเสื้อยืด ชุดเอี๊ยม ที่ทีมงานแต่ละฝ่ายใส่เพื่อปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นทีมงาน GUถีบ หรือทีมรถถีบสามล้อ ที่ประจำการอยู่หน้าสนามคอยรับส่งนักท่องเที่ยว บ้างเอาผ้าขาวม้าคาดหัว บ้างคาดพุง ใส่เสื้อสีน้ำเงินลายประจำของสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ด้านหลังเขียน GUถีบ นักท่องเที่ยวอย่างเราเห็นแล้วรู้เลยว่าพี่เขาอยู่ฝ่ายไหน

GUเก็บ แก๊งเอี๊ยมชมพูผู้เก็บทุกอย่างที่ขวางหน้า ผมคาดคะเนจากสายตา ทีมงาน GUเก็บ น่าจะเป็นทีมงานที่มีมากลำดับต้นๆ ในการจัดงานครั้งนี้ เสื้อเอี๊ยมสีชมพูสะท้อนแสงทำให้เราเห็นได้แต่ไกล เขาและเธอมาเพื่อรักษาความสะอาดให้กับงาน ThaiGP ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เก็บเท่านั้น GUเก็บ ยังทำการแยกขยะแต่ละประเภทเพื่อการนำไปกำจัดได้ง่าย บอกเลยว่าการแยกขยะของทีมทำกันอย่างจริงจังน่าชื่นชมมากๆ 

Ask-me

ต่อมาคือทีมงาน Ask Me ทีมที่จะคอยให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวซึ่งจะกระจายอยู่ทั่วสนามช้าง ไปตามแสตนด์ที่ถึงแม้จะร้อนจนแทบเป็นลม คุณก็จะยังเห็น Ask Me คอยช่วยเหลือ

ทีมชุดหมีสีส้ม ชื่อนี้อาจจะไม่ใช่ชื่อทีมที่ถูกต้องนัก แต่เป็นคำอธิบายการแต่งกายของพี่ๆ ทีมงานดูแลสนามได้เป็นอย่างดี หน้าที่ของทีมนี้คือคอยตรวจสอบผิวสนามก่อนแข่ง ตรวจสอบความเรียบร้อยของการแข่งขัน  และค่อยให้ความช่วยเหลือยามนักแข่งเกิดอุบัติเหตุ ผมแอบสังเกตุเห็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของทุกคน หลายครั้งที่นักแข่งเกิดล้มหลุดออกนอกผิวสนาม ทีมช่วยเหลือต่างรีบรุดไปในเวลาไม่กี่วินาทีเพื่อคอยช่วยเหลือนักแข่ง คอนยนรถแข่งที่เสียหาย คอยตรวจสอบฝุ่น หิน ที่กระเด็นอยู่บนผิวสนาม ทำงานท่ามกลางความร้อนแบบไม่ย่อท้อจริงๆ

นอกจากนี้ยังมีทีมเจ้าหน้าที่พยาบาล ทีมรักษาความปลอดภัย ทีมจราจร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารที่คอยดูแลให้ความช่วยเหลือทุกๆ คนในงาน  นอกจากจะช่วยเหลือย่างเต็มใจแล้ว ใบหน้าของทีมงานแต่ละคนก็เปื้อนด้วยรอยยิ้ม ที่ผู้มาเยือนย่างเราต้องยิ้มตอบทุกครั้งที่เห็น

MotoGP นั้นคือการแข่งรถจักรยานยนต์ที่ผมเองไม่ปฏิเสธว่าสนุกมากๆ แต่ในความคิดของผมแล้ว ผมมั่นใจว่า หากขาดทีมงาน GU ทุกๆ ชีวิต ThaiGP 2019 คงจะไม่มีทางจะเดินมาอยู่ในจุดที่ได้รับคำชมมากมายขนาดนี้แน่ๆ

MotoGP-ภาพปิด
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

Relate Place

Eat

โรตีนิสรา จ. ระนอง

คนที่ติดใจรสชาติของโรตีให้ไปที่ย่านตลาดสดบ้านหงาวซึ่งห่างจากตัวเมืองราว 10 กม. มีร้านโรตีรสเด็ดชื่อร้านโรตีนิสรา

News

“Opening Promotion!” ฉลองเปิดตัว “โอ๊ควู๊ด แบงค็อก”

โอ๊ควู๊ด โฮเทล แอนด์ เรสซิเด้นท์ แบงค็อก โรงแรมใหม่ระดับ 4 ดาว สูง 11 ชั้น บนทำเลทองใจกลาง
ย่านเศรษฐกิจสาทร – เจริญกรุง จัดโปรโมชั่นฉลองเปิดให้บริการเต็มรูปแบบด้วยมาตรฐานระดับโลกภายใต้แบรนด์ “Oakwood” ส่ง “Opening Promotion!” กับ 2 แพกเกจสุดคุ้ม! พัก 1 คืน, แถมฟรีอีก 1 คืน ทุกประเภทห้องพัก 


มิวเซียมสยาม
Travel

ตามหา “ความเป็นไทย” แบบสนุกและทันสมัยที่- มิวเซียมสยาม

ครุฑเป็นของไทยหรือเปล่า ผัดกะเพราล่ะ ใช่ไหม แล้วนางกวัก ที่ต้องบูชาด้วยน้ำหวานสีแดงล่ะ?
ใครที่อยากค้นหาคำตอบว่าข้าวของรอบตัวชิ้นไหนเป็นของไทยแท้ และ อะไรคือความเป็นไทย ให้ตรงไปที่มิวเซียมสยาม หรือพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ในย่านท่าเตียน กรุงเทพมหานคร ได้เลย