สดร. เผยภาพ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” คืน 13 ถึงเช้า 14 ธันวาคม 2563

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผยภาพ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” เหนืออ่างเก็บน้ำห้วยลาน ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ คืนวันที่ 13 ถึง รุ่งเช้า 14 ธันวาคม 2563 บันทึกในช่วงเวลาประมาณ 21:00 – 02:30 น. นับเป็นฝนดาวตกส่งท้ายปีนี้ อัตราการตกเฉลี่ยสูงสุดเป็นไปตามคาด มากถึงประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง สามารถสังเกตเห็นดาวตกที่เป็นลูกไฟ (Fireball) และดาวตกชนิดระเบิด (Bolide) เป็นแนวยาวพาดผ่านท้องฟ้า

“ฝนดาวตกเจมินิดส์” เกิดจากการที่โลกโคจรเข้าตัดกับสายธารเศษหินและฝุ่นของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200 Phaethon) ที่ทิ้งไว้ขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเกิดเป็นลำแสงวาบ หรือบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ (Fireball) มีศูนย์กลางการกระจายบริเวณกลุ่มดาวคนคู่ เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 4 – 17 ธันวาคมของทุกปี และจะมีอัตราการตกสูงสุดในช่วงวันที่ 13 – 14 ธันวาคม เฉลี่ยประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง

งานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

โทร. 053-121268-9 ต่อ 210-211 , 081-8854353 โทรสาร 053-121250 

E-mail: pr@narit.or.th  Website : www.narit.or.th

Facebook : www.facebook.com/NARITpage

Twitter : @NARIT_Thailand,  Instagram : @narit_thailand

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

WebMaster

WebMaster

Relate Place

News

“ไลฟ์อีส” ประเดิม Love Mentortainment ครั้งแรกในเมืองไทย “Staying in Love” ติวเรื่องเลิฟ เสิร์ฟพร้อมเพลงรัก” ทีเด็ดเพียบ!!!

เจ้าพ่อเพลงรัก “บอย โกสิยพงษ์” และนักร้องเพลงเลิฟ “นภ พรชำนิ” ในนาม LIFEiS (ไลฟ์อีส) จับมือผุดโปรเจกต์เปิดคอร์สสอนเรื่องรักครั้งแรกของเมืองไทยในชื่อ “Staying in Love ติวเรื่องเลิฟ เสิร์ฟพร้อมเพลงรัก”

Travel

แม่สะเรียง…เมื่อปลายฝนต้นหนาวมาเยือน

แม่สะเรียงอำเภอไม่ใหญ่มากของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำยวมมีลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบเล็กๆ เต็มไปด้วยทุ่งนาและต้นข้าวเขียวขจี จุดเด่นของแม่สะเรียงมีอยู่ 3 อย่างคือ ทุ่งนา แม่น้ำยวม และวัฒนธรรมไทใหญ่ ว่ากันว่าเมืองแม่สะเรียงจะสวยที่สุดในปลายหน้าฝนต้นหนาว ความเขียวขจีของทุ่งนาที่มีลมเย็นๆพัดผ่าน คือสวรรค์ของคนรักธรรมชาติ อีกทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกก็พร้อม แม่สะเรียงมีโรงแรมขนาดเล็กและเกสต์เฮาส์บรรยากาศดีน่าพักหลายแห่ง ส่วนใหญ่กตั้งอยู่บนถนนที่ขนาบไปกับแม่น้ำยวม บรรยากาศดีเหมาะกับการพักผ่อนและชื่นชมกับความเป็นแม่สะเรียง

Travel

ฮูปแต้ม วัดภูมินทร์ มณีเม็ดงามแห่งเมืองน่าน

ใครที่มาเที่ยวเมืองน่าน นอกเหนือจากความงดงามของธรรมชาติ หรือการมากราบพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีเถาะแล้ว อีกแห่งทีเปรียบดังอัญมณีค่าควรเมือง ก็คือการได้มากราบพระประธานสี่ทิศ พร้อมทั้งยลจิตรกรรมฝาผนัง ฝีมือช่างเมืองน่านที่เชื่อกันว่ามีเพียงสองแห่งคือที่ วัดหนองบัว อ. ท่าวังผา และที่วัดภูมินทร์ กลางข่วงเมืองน่านแห่งนี้

Eat

ร้านหลองข้าวลำ (ยุ้งข้าวล้านนา)

เวียงกุมกามแม้จะไม่กว้างแต่ก็เล่นเอาเหนื่อยจนถึงเที่ยง ด้วยความอยากกินอาหารเมืองลำๆ (อร่อย)ก็ลองเสาะหาร้านแถวนี้จนมาถึง ร้านหลองข้าวลำตั้งอยู่ภายในยุ้งข้าวล้านนารีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่ในเวียงกุมกาม ภายในมีทั้งส่วนร้านอาหารและที่พัก อาคารทั้งหมดเป็นยุ้งข้าวที่เจ้าของใช้เวลาหลายปีเก็บสะสมจากหลายพื้นที่มาปรับปรุงดัดแปลงเป็นอาคารที่พักและร้านอาหาร