มากกว่าโคมพุทธบูชา คือความศรัทธาของคนลำพูน

เทศกาลแขวนโคมหลากสีสวยงาม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย และถวายเพื่อเคารพสักการะพระนางเจ้าจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติมาเที่ยวชมความงดงาม พร้อมทั้งเขียนข้อความอธิษฐานขอพรลงบนโคม ก่อนจะนำไปแขวนไว้ตามจุดต่างๆ นับเป็นภาพสะท้อนความศรัทธาของชุมชนในเมืองบุญแห่งล้านนาของนครหริภุญชัย

นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน กล่าวว่า เทศกาลโคมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็ง ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ การถวายโคมเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยนั้น เป็นภาพสะท้อนถึงความศรัทธาต่อองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย วรมหาวิหาร ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวลำพูน ผู้ที่เกิดปีระกา และประชาชนทั่วไป เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา รวมถึงการถวายโคมเพื่อเคารพสักการะพระนางเจ้าจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งอาณาจักรหริภุญชัย 

เมื่อถึงงานเทศกาลยี่เป็ง ชาวล้านนาจะนิยมประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงามด้วยการจุดประทีปโคมไฟให้สว่างสดใสตลอดช่วงเทศกาล ชาวล้านนาเชื่อว่าการทำโคม เป็นการบูชาพระพุทธเจ้าที่ประดิษฐานอยู่บนสรวงสวรรค์ และแสงประทีปจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข ทั้งนี้เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมกับชุมชนได้ทำการเตรียมโคมหลากสีสัน ไว้รองรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว และบูชาโคม พร้อมทั้งเขียนชื่อและข้อความอธิษฐานขอพรลงบนโคม แล้วแขวนตามจุดสถานที่ต่าง ๆ ที่เทศบาลเมืองลำพูนจัดเตรียมไว้ เพื่อเป็นพุทธบูชา ให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง ร่วมถึงเป็นการสะเดาะเคราะห์ ตามความเชื่อของชาวล้านนา

นอกจากโคมจะเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามและความศรัทธาของคนลำพูน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สิ่งที่เทศบาลเมืองลำพูนได้มุ่งมั่นดำเนินการ คือ การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชน จากการที่เทศบาลได้อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการประดิษฐ์โคม รวมถึงการฝึกทักษะการทำโคมให้กับชุมชน เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วย รวมถึงเด็กและเยาวชน  ให้สามารถประดิษฐ์โคมเพื่อนำมาจำหน่ายในช่วงเทศกาล สร้างรายได้ รวมถึงเป็นการสืบสานภูมิปัญญาในการประดิษฐ์โคมล้านนาที่มีหลากหลายรูปแบบ เช่น โคมธรรมจักร โคมดาว โคมไห โคมเพชร ฯลฯ โคมต่างๆเหล่านี้ ส่วนใหญ่ใช้ไม้ไผ่ นำมาหักขึ้นเป็นโครง ติดกระดาษสาหรือผ้าดิบ ตัดลายกระดาษสีเงิน สีทอง ประดับตกแต่งลวดลายอย่างสวยงาม ในปัจจุบันโคมถูกนำไปใช้อย่างหลากหลาย เช่น ตกแต่งโรงแรม รีสอร์ท วัด หรือสถานที่ต่างๆ เพื่อความสวยงาม เทศกาลโคมจึงไม่ได้แฝงแค่ความสวยงามของการท่องเที่ยว แต่ยังแฝงถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมที่ยังคงมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งเรื่องความเชื่อ และขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีที่ดีงาม

ส่วน “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ประจำปี 2563 จัดกิจกรรมที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี  อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เริ่มบูชาโคมตั้งแต่วันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๓ ไปจนถึงวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๓

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

News

NUSA เปิดตัว “Miracle Cannabis Land” ดินแดนแห่งพืชมหัศจรรย์ เดินหน้ากลยุทธ์ธุรกิจใหม่เพื่อพลิกโฉม เลเจนด์ สยาม พัทยา

พัทยา จ.ชลบุรี บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) จับมือ บริษัท CSR ทุ่ม 1,700 ล้าน ร่วมพัฒนา เลเจนด์ สยาม พลิกกลยุทธ์ ปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ Medical Technology ปรับโฉม Lagend siam สู่การเป็นเมืองมหัศจรรย์กัญชา “Miracle Cannabis Land” ที่มีศักยภาพและความพร้อมในการเป็น Cannabis Destination ทั้งด้านการท่องเที่ยว การแพทย์ทางเลือก เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ จากปลูก สู่การสกัด และการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นศูนย์การเรียนรู้ กัญชง กัญชา ของโลก

Eat

จอนนอนไร่ : ไม่แปลกไม่ปลูก ไม่อร่อยปาทิ้ง

คำจัดความสั้นๆ ของสวนผักออแกนิก จอนนอนไร่ อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา คือ “ไม่แปลกไม่ปลูก ไม่อร่อยปาทิ้ง” ฟังดูแล้วอาจสงสัยว่า เจ้าของไร่นั้นไปโกรธใครมา ทำไมจึงตั้งสโลแกนได้เร้าร้อนเช่นนี้
วันนี้ GREEN DEE อยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ตุ้ย-เสกสรรค์ อุ่นจิตติ เจ้าของสวนผักอินทรีย์นามว่า จอนนอนไร่ ตามไปดูว่าเขาปลูกผักอย่างไรถึงเรียกว่าแปลก แล้วอร่อยที่ว่านั้นเป็นอย่างไร

Eat

“คึดฮอด” ก้างปลาทอดกรอบ

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน หนุ่มวิศวกรจากเมืองกรุง เดินทางกลับบ้านที่ อ. ลำสนธิ จ. ลพบุรี เขาพบว่าบ้านเกิดเงียบ ไม่สนุกเหมือนในอดีต ที่มักจะเห็นผู้คนออกไปยิงนกตกปลา เขาจึงตัดสินใจ ทิ้งเงินเดือนเกือบหลักแสน หันมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว โดยการก่อตั้งแบรนด์ “คึดฮอด” ขึ้นในเวลาต่อมา

Eat

Los Atico สวรรค์ของคนรักอาหารเม็กซิกัน

เปิดตัวสุดปัง!!! กับ Los Atico บาร์สไตล์เม็กซิกันชื่อดัง ที่เพิ่งมาเปิดสาขาในเมืองไทย อยู่ใจกลางกรุง ย่านสุขุมวิท โดดเด่นด้วยสไตล์การตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมอาหารเม็กซิกันที่หลากหลายและเครื่องดื่มค็อกเทลสุดพิเศษมาเสิร์ฟให้คุณได้ลิ้มลองเสมือนนั่งอยู่ใน Los Atico บาร์สาขาใหญ่ที่ฮ่องกงเลยทีเดียว