เสพย์งานศิลป์ คุยกับศิลปิน ‘9 Re-create Thailand’

หากใครมีโอกาสได้ไปเดินเล่นที่ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ในช่วงนี้ โปรดทราบว่า..นอกจากเทศกาลหนังสือ ABC Book Fest 2020 ที่จัดอยู่ชั้น 5 แล้ว ยังมีงานนิทรรศการที่น่าสนใจอยู่อีกงาน ที่บริเวณชั้น G

จากการสืบเสาะที่มาจนได้ความว่า นิทรรศการนี้ชื่อ “9 แนวคิดปรับการบริโภค ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยโครงการชื่อ 9 Re-create Thailand คือการมองหานักสื่อสารหลากวิธี ภายใต้ความเชื่อที่ว่าทุกคนสามารถนำสิ่งที่เชี่ยวชาญมาช่วยทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้เพื่อออกแบบสื่อ 9 วิธีฟื้นฟูชาติ โจทย์ในปีนี้คือปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่โดยใช้ 9 วิธีการฟื้นฟูต้นมะม่วงของ พระมหาชนก พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นไอเดีย

ข้าพเจ้ายังคงจำได้ว่ามีเรื่องเล่าเกี่ยวกับต้นมะม่วงสองต้นที่ขึ้นอยู่ใกล้กัน ในหนังสือพระมหาชนก ซึ่งต้นหนึ่งไม่มีผล ส่วนอีกต้นผลดกงาม เมื่อพระมหาชกเสด็จผ่านและได้ลองชิม จึงรู้ว่ารสนั้นโอชาดั่งรสทิพย์ ทำให้ฝูงชนรุมเก็บผลมะม่วงจนต้นล้ม พระมหาชนกจึงสั่งให้คิดวิธีฟื้นฟูต้นมะม่วงนั้นขึ้น
โครงการ 9 Re-create Thailand เริ่มเฟ้นหาศิลปินอาสาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมาและคัดเลือกจากหลักร้อยให้เหลือเพียง 27 ชีวิต หลังจากนั้นคือการ Workshop เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ก่อนจะคัดเลือกอีกครั้งให้เหลือเพียง 9 ชีวิต เพื่อพรีเซ้นท์สิ่งที่อยากทำกับโค้ชศิลปิน 9 ท่าน จาก 9 ศาสตร์การสื่อสาร

ศิลปินอาสาทั้ง 9 ต่างได้รับโจทย์ที่แตกต่างกัน จนเกิดเป็น 9 ไอเดียสื่อสร้างสรรค์ที่สดใหม่ไม่ซ้ำใครในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มาจากการบริโภค การตีความ 9 วิธีฟื้นฟูต้นมะม่วงจะถูกนำเสนอในรูปแบบของงานศิลปะจากศิลปินอาสา 9 ชีวิต 9 วิธีการสื่อสาร 9 ผลงาน

จากการพูดคุยกับ เมย์ ศริน เติมธีรกิจ หนึ่งในศิลปินอาสา ได้ความว่า เธอต้องการให้สัตว์ทะเลขึ้นมาอยู่บนภาชนะเพื่อให้คนเมืองมองเห็นสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้พลาสติกและจัดการอย่างไร้ประสิทธิภาพ จึงเลือกแสดงงานศิลปะโดยการแจกแก้วน้ำที่ทำจากฟางข้าวสาลี สามารถย่อยสลายเองได้ภายใน 3 – 5 ปี โดยแก้วน้ำที่ว่านั้นจะมีภาพวาดสีน้ำของเธอติดอยู่ด้วย 

สามารถเดินชื่นชมงานศิลปะจากแขนงต่าง ๆ ทั้ง 9 ผลงานพร้อมพูดคุยกับศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานได้
หลังจากเพลิดเพลินเดิมชมทั้ง 9 งาน ถ้าจะถามว่าถูกใจงานชิ้นไหนที่สุด ขอตอบตรงนี้เลยว่า โดนใจทุกชิ้น แต่ถ้าจะให้คะแนนพิศวาทลงไปหน่อยคงหนีไม่พ้น งานชิ้นที่ 5 ลมหายใจสุดท้าย ซึ่งตีความหมายมาจาก การต่อตาต้นมะม่วง ผลงานโดย กานต์ นิชกานต์ ช่างสาร ด้วยความที่ชอบรูปถ่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อได้เห็นรูปถ่ายขนาดใหญ่ที่วางอยู่หลังต้นพญาสัตบรรณ และตกแต่งฐานอย่างสวยงามจากขยะ เมื่อได้พูดคุยกับเจ้าของผลงานก็ได้ทราบว่า ภาพถ่ายนั้นมาจากฝีมือของเด็ก ๆ ในชุมชนหนึ่งของเมืองใหญ่ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสภาพแวดล้อมที่มีผลทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตและการเรียนรู้ของเด็ก ๆ เหล่านั้น

ยังมีผลงานของศิลปินอาสาอีก 7 ชิ้น ที่ข้าพเจ้ายังมิได้กล่าวถึง ซึ่งเมื่อได้ชมก็ต้องร้องว้าว ออกมาดัง ๆ เช่นกัน งานนิทรรศการ 9 แนวคิดปรับการบริโภค ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้น มีรายชื่อผลงานและศิลปินดังนี้

9 วิธีฟื้นฟูต้นมะม่วงกับ 9 ศิลปินอาสา

1.การเพาะเมล็ด ผลงานโดย เมย์ ศริน เติมธีรกิจ (Painting Water Color) Project : แก้วเพาะเมล็ด

2.การถนอมราก ผลงานโดย ฟรายเดย์ บุณฑริกา แซ่ตั้ง (Installation Art) Project : ตกตะกอนก่อนตะแกง

3.การปักชำกิ่ง ผลงานโดย เรย์ เดชาธร ธระเสนา (Comic Book) Project : The Cursed Life Of Plastic

4.การเสียบยอด ผลงานโดย ฮาย พัทราพร สุวรรณธาดา (Painting Water Color) Project : Reuse (Bin)

5.ต่อตา ผลงานโดย กานต์ ณิชกานต์ ช่างสาร (Photograph) Project : ลมหายใจสุดท้าย

6.ทาบกิ่ง ผลงานโดย ปัน นุชชา ประพิณ (Booklet Design) Project : ME

7.ตอนกิ่ง ผลงานโดย ลูกแพร สริตา วิรุฬห์ฉวี (Boardgame Design) Project : Wonky Veggie

8.รมควันต้นที่ไม่มีผล ผลงานโดย เดียว รัฐธีร์ ศรีจันทร์อินทร์ (Street Art) Project : ไอ้หัวฃวด ป่วน จักรวาล มหาสมุทร

9.การเพราะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ผลงานโดย ดิว นวพล พืชผลทรัพย์ (Video) Project : Trash Talk

สุดท้ายหากใครมีเวลาว่างก็ลองไปเติมความรู้และเสพย์งานศิลปะของพวกเขาได้ที่ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 2 .. 2563 นี้

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

นิทรรศการ “9 แนวคิดปรับการบริโภค ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม”

ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

ถนนพระรามที่ 4 แขวงวังใหม่ เขตปทุม กรุงเทพฯ


เปิดเวลา
10.00-22.00 .

จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 27 .. – 2 .. 2563

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

วรากร แก้วทอง

วรากร แก้วทอง

Photographer

อมรกิตติยา สิทธิชัย

อมรกิตติยา สิทธิชัย

Relate Place

Travel

6 จุดเช็คอินห้ามพลาด!!! – เบตง เมืองใต้สุดในสยาม

มาเบตงครั้งนี้ นายรอบรู้อยากพาไปสัมผัสกับ สิ่งห้ามพลาด ที่หากว่าพลาดไปแล้ว อาจเรียกว่ามาไม่ถึง เบตง ก็ว่าได้ จะมีอะไรบ้างตามไปดูพร้อมๆกันเลย…

Travel

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดศรีคูณเมือง

น้ำศักดิ์สิทธิ์บ่อนี้ดื่มกินแล้วจะเป็นอมตะ!” เกือบจะมีเสียงป๊าบที่ศีรษะตามมาทันทีที่พูดจบ เมื่อผมฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด
“แค่รักษาโรคได้สารพัดนึกต่างหากเล่า!” เพื่อนผมแย้ง ขณะเราพูดคุยกันถึงบ่อน้ำในวัดแห่งหนึ่ง

Travel

5ที่เที่ยว น่าน ฝนนี้ เที่ยวน่านในม่านหมอก

ใครที่เคยมาจังหวัดน่านในฤดูหนาว แล้วต้องมนต์เสน่ห์ดินแดนขุนเขา สายหมอก คุณอาจจะเคยสัมผัสอากาศหนาว ดาวเต็มฟ้า แต่รู้ไหมว่า ความสวยงามตระการตาของ จ. น่าน นั้นอยู่ในหน้าฝน ในฤดูที่ความเขียวขจีปกคลุมไปทุกพื้นที่ มองไปทางไหนก็มีแต่สีเขียวสดตัดกับสายหมอกขาว สวยงามเกินบรรยาย
วันนี้ นายรอบรู้นักเดินทาง จึงถือโอกาสพาเที่ยว 5 ไฮไลค์ห้ามพลาด เมื่อมาเที่ยวน่านในหน้าฝน

Travel

ศิลาโฮมสเตย์ ทำธุงใยแมงมุม เพลินวิถีชุมชน @ ขอนแก่น

ใครที่หลงรักการท่องเที่ยวชุมชน หลงใหลเสน่ห์วัฒนธรรมอีสานแล้วละก็ ศิลาโฮมสเตย์ บ้านท่าแก ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรพลาด