โครงการทุเรียนคุณภาพ

หนึ่งในโครงการที่มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ดำเนินการร่วมกับจังหวัดยะลาพัฒนาโครงการทุเรียนซิตี้ ส่งเสริมให้เกษตรกรชายแดนภาคใต้ทำทุเรียนคุณภาพ และพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ด้วยการให้ความรู้กับเกษตรกร ส่งเสริมและจัดหาตลาด รวมทั้งการรับซื้อเพื่อสร้างราคานำตลาด สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้

ในท้องที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อปี 2561 ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 18 คน ต้นทุเรียน 335 ต้น ผลผลิต 48 ตัน เกษตรกรมีรายได้รวม 2,337,413 บาท เฉลี่ยคนละ 129,856 บาท เฉลี่ยต่อต้น 8,578 บาท จากเดิมที่ขายได้ 2,350 บาท จากความสำเร็จจโครงการนำร่องในปี 2561 ทำให้มีการขยายการดำเนินงานครอบคลุมทั้ง 3 จังหวัด 13 อำเภอ 36 ตำบล โดยใช้ชื่อว่า โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพตามศาสตร์พระราชาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ทุเรียนคุณภาพ)” มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 664 คน จำนวนต้น 22,508 ต้น ผลผลิต 1,699 ตัน เกษตรกรมีรายได้ 80 ล้านบาท ในปี 2563 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 645 คน จำนวนต้น 29,201 ต้น ผลผลิต 2,040 ตัน รายได้ ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2563 จำนวน 60 ล้านบาท

อีกทั้งยังมีการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับอาสาสมัครทุเรียนจำนวน 104 คน ได้เรียนรู้วิธีการผลิตทุเรียนคุณภาพในขั้นตอนต่าง ๆ จากปราชญ์ทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนคุณภาพที่สำคัญของประเทศไทย ทั้ง 4 ระยะ ตั้งแต่การปลูก การดูแลรักษา จนถึงการเก็บเกี่ยวและการจำหน่าย ซึ่งการดำเนินการนั้นมีการเตรียมการอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นเป็นตอน เพื่ออาสาสมัครจะได้นำองค์ความรู้วิชาการและเทคนิคต่าง ๆ ด้านการผลิตทุเรียนให้ได้คุณภาพที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายต่อไป

ขอขอบคุณ สมาคมมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

WebMaster

WebMaster

Relate Place

Eat

นายห้าง ลิตเติ้ลเยาวราช…ล้ง 1919

อีกหนึ่งร้านบิ๊กเนมแห่งล้ง 1919 ที่สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับลูกค้าที่มาเยือน ด้วยการดีไซน์ร้านอาหารให้ได้บรรยากาศเหมือนยกเยาวราชยุค 1960 มาไว้ที่ล้ง

แดงแหนมเนือง ของกินของฝากเมืองหนองคาย

หากมีโอกาสแวะไปเที่ยว จ.หนองคาย ดินแดนริมฝั่งโขง ที่มีสะพานมิตรภาพเชื่อมระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาวแล้วล่ะก็ “นายรอบรู้” แนะนำว่าไม่ควรพลาดชิม “แหนมเนือง” อาหารญวนพื้นถิ่นของเมืองนี้

News

รมว.กก. นำ “เที่ยวอย่างรับผิดชอบ” หมู่เกาะหมาก และ 2 แหล่งท่องเที่ยว Unseen จังหวัดตราด

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะผู้บริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน เดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยว “เกาะหมาก – เกาะกระดาด – เกาะขายหัวเราะ” สถานที่เช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดตราด

Eat

Food route

หลายคนเรียกร้องให้ “นายรอบรู้” แนะนำร้านกาแฟน่ารักๆ ในกรุงเทพฯบ้าง วันนี้ขอจัดสนองนีด(need)ซะหน่อย