ชุมชนรักษ์ผืนป่า เห็นคุณค่าต้นไม้ “ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์”

ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์ ชุมชนเล็กๆ ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ต้นไม้ และสายน้ำเพชรบุรี ใน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง จะพาไปทำกิจกรรมรักษาผืนป่า ปั้นกระสุนเมล็ดพันธุ์ รู้จักกับธนาคารต้นไม้ และทำขนมทองม้วนกัน

ก้าวแรกลงจากรถ รอบตัวก็เต็มไปด้วยสีเขียวของธรรมชาติ ต้นไม้รอบตัว  ได้รับการต้อนรับด้วย welcome drink น้ำอัญชันมะนาว คั้นสด ดับร้อน แก้กระหายได้ดีทีเดียว ขอบอกก่อนเลยว่า ที่นี่ต้นไม้ ผักปลอดภัย ไร้สารเคมีทุกชนิด

1

บ้านถ้ำเสือ คงนึกสงสัยว่า ต้องมีเสือชุกชุมแน่เลย แต่นั่นมันเมื่อก่อน ช่วงปี  ปี พ.ศ. 2487 เพราะความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่บริเวณนี้ ทำให้ชาวบ้านใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งในการสร้างที่อยู่อาศัย และทำอาชีพเกษตรกรรม ทำให้ไม่เพียงแต่เสือ สัตว์เล็ก น้อย ใหญ่จึงหลบเข้าไปอยู่ในป่าลึกแล้ว  ที่ได้ชื่อว่าบ้านถ้ำเสื้อ เกิดจากชาวบ้านไปพบถ้ำแห่งหนึ่งมีร่องรอยเสือเคยอาศัยอยู่ในถ้ำ จึงตั้งว่าบ้านถ้ำเสือ

โครงการดีๆ ที่เกิดขึ้นจากชุมชนแห่งนี้คือ ธนาคารต้นไม้ ซึ่งช่วยส่งเสริมให้ชาวบ้านเห็นคุณค่าของต้นไม้ การปลูกต้นไม้ใช้หนี้นั่นเอง  การปลูกไม้เศรษฐกิจ อย่างเช่น ไม้สัก ประดู่ ตะเคียนทอง เป็นหลักประกันในการกู้เงิน และยังส่งเสริมให้ปลูกไว้เพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน

3

ธนาคารต้นไม้เป็นตัวเชื่อมโยงสิ่งมีชีวิตกับคนในชุมชนและความรับผิดชอบโดยสังคม ช่วยกันดูแลป่าปืนนี้ อนุรักษ์ธรรมชาติของเราไว้ และเป็นปลูกฝังการรักษาสิ่งแวดล้อมไปในตัว

การปั้นกระสุนเมล็ดพันธุ์หรือ seedbomb อีกกิจกรรมที่ช่วยอนุรักษ์ป่าไม้ เมล็ดที่เราใช้ปั้นกระสุนคือ เมล็ดมะขวิด ปั้นง่ายมาก หยิบดินมานวด ทำให้ดินแบนก่อนแล้วใส่เมล็ดลงไปแล้วปั้นให้กลม ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป รอ 1-2 วันดินถึงจะแห้ง

6

ลูกกระสุนเมล็ดพันธุ์ที่ช่วยกันปั้นจะนำมาใช้ยิงกระจายเมล็ดพันธุ์ ด้วยการยิงหนังสติ๊ก รอวันที่เมล็ดพันธุ์จิ๋วนั้นค่อยๆ เติบโตให้เราได้เห็นกันในอีกหลายปีข้างหน้า

7

อาหารมื้อกลางวันของเราก็ได้วัตถุดิบในชุมชน ผักสดๆ จากสวน ปลอดสารเคมี กลิ่นกะปิแตะจมูก น้ำพริกกุ้งสด รสชาติเผ็ดกำลังดี อย่างแกงเขียวหวาน ไข่เจียวฟูๆ ก็อร่อยทุกเมนูเลย

ที่นี่ยังมีขนมขึ้นชื่อเมืองเพชรก็คือ ทองม้วน สูตรบ้านถ้ำเสือ รสชาติอร่อย หอมมัน หวาน กรอบ ใช้น้ำตาลโตนด น้ำตาลเมืองเพชรแท้ๆ กลิ่นน้ำตาลโตนดที่เป็นเอกลักษณ์ ใส่พริกไทยลงไปเพิ่มรสชาติเผ็ดให้กับตัวท้องม้วน อร่อยลงตัว ต้องซื้ออุดหนุนกลับบ้าน มาแล้วก็ลองฝึกทำขนมทองม้วนได้ คุณยายใจดี ไม่หวงสูตร บอกขั้นตอนการทำ ส่วนผสม ทุกขั้นตอน

14

ใครอยากอยู่กับธรรมชาติ สูดอากาศอันบริสุทธิ์ หลีกเลี่ยงความวุ่นวาย ที่ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบในทุกวันพร้อมกิจกรรมที่ส่งเสริมการสร้างผืนป่า มาพักกันได้ ที่นี่มีโฮมสเตย์ไว้รองรับนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง

การได้อยู่กับป่า ธรรมชาติ  สายน้ำ เราล้วนพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน แต่ต้องถนอมรักษาไว้ด้วย อยู่อย่างไรให้เกิดความสมดุลระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ มากันได้ ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์ มีคำตอบให้คุณอย่างแน่นอน

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ชุมชนบ้านถ้ำเสือโฮมสเตย์

ที่ตั้ง ต. แก่งกระจาน อ. แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี

เปิด 09.00-16.00 น.

โทร 081-130-3835

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

สุภาพร พูลพันธ์

สุภาพร พูลพันธ์

Photographer

ณัชชา โหมดวัฒนมงคล

ณัชชา โหมดวัฒนมงคล

Relate Place

News

สีสันธารา พาท่องเที่ยววิถีไทย สัมผัสเสน่ห์ชุมชน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ดำเนินโครงการ “สื่อลอยฟ้า” เพ้นท์เครื่องบินสายการบินไทยแอร์เอเชียอย่างต่อเนื่องเป็นลำที่ 4 ด้วยลาย “สีสันธารา” (Shades of the River) สะท้อนความงดงามของวิถีไทยที่เรียบง่ายอันกลมกลืนกับธรรมชาติ และมีความผูกพันกับสายน้ำ ควบคู่กับลวดลายความเป็นไทย

Eat

ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่ปลาร้า ร้านปลาร้า by ตำยำแหลก

หากใครเดินทางผ่านมาย่านเลี่ยงเมืองนนทบุรี หรืออยู่ละแวกนี้ ให้รีบตรงดิ่งมาที่นี่เลย “ร้านปลาร้า โดย ตำยำแหลก” ร้านอาหารไทย-อีสาน ที่มีสโลแกนว่า “ร้านนี้ไม่ได้มีดีแค่ปลาร้า”

Travel

เที่ยวชุมชนบ่อสวก…ชม ชิม ช้อป ของดีเมืองน่าน

วันนี้ นายรอบรู้นักเดินทาง พาทุกคนขึ้นเหนือไปเยือนเมืองน่านกันอีกสักครั้ง ไปสัมผัสหมู่บ้านน่ารักๆ ที่บ้านบ่อสวก อ. เมือง จ. น่าน ไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์เก่าแก่ ไปลองปั้นดิน ไปช้อปผ้าทอ ไปชิมของดี แล้วจะรู้ว่าบ้านบ่อสวกนั้นดี ดี๊ ดี ล่ะคุณ

Travel

สายน้ำ ~ นนทบุรี สุนทรีแห่งภาคกลาง

หากพูดถึงการท่องเที่ยวในภาคกลาง เราจินตนาการถึงอะไรกันบ้าง เมื่อไม่นานมานี้ “นายรอบรู้” มีโอกาสได้ร่วมทริป “สายน้ำ ~ นนทบุรี สุนทรีแห่งภาคกลาง” สองวันหนึ่งคืน ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคกลาง กับ The Abstract Move ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้น