สุดมันส์ PTT Thailand Grand Prix
ศึก MotoGP ที่ทุคนรอคอย

ไม่อยากเชื่อมาก่อน ว่าชาวไทยจะมีโอกาสได้รับชมศึกจักรยานยนต์ทางเรียบรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง MotoGP กันในประเทศของเราเอง งานนี้ไม่ต้องบินไปไกลถึงเมืองนอกเมืองนา เพราะระเบิดความมันส์กันที่สนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ. บุรีรัมย์ นี้เอง

“นายรอบรู้” ได้รับเชิญจาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้เข้าร่วมชมงาน PTT Thailand Grand Prix หรือ ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบ MotoGP สนามที่ 15 ของปีนี้ จึงอยากนำภาพบรรยากาศความมันส์ เร้าใจ แบบที่ลุ้นจนตัวโก่ง เชียร์จนสุดเสียง มาให้ทุกๆ ท่านได้ชมกัน 

Mark Marquez : แชมป์คนแรก ของ ThaiGP

 

Mark Marquez นักแข่งชื่อดังชาวสเปนขวัญใจสาวก MotoGP หลายท่าน ทำเอาแฟนๆ ใจหาย จากการล้มในโค้งระหว่างการซ้อม แต่ก็ไม่ได้ทำให้นักแข่งมือ 1 ฝีมือลดลง เพราะทำเวลาเป็นที่ 1 ในการ Qualify และทำให้เขาออกสตาร์ทในตำแหน่งแรกในการแข่งขัน ตามมาด้วย Valentino Rossi ขวัญใจแฟนๆ ชาวไทย และ Andrea Dovizioso นักบิดจากทีม Ducati ออกสตาร์ทในตำแหน่งที่สาม เป็นสามตัวเต็งที่ขับเคี่ยวกันมาตลอดฤดูกาลนี้ และแน่นอนว่าสามนักแข่งชื่อดังไม่ได้ทำให้แฟนๆ ชาวไทยผิดหวังแม้แต่น้อย

ออกสตาร์ทพร้อมเสียงเฮจากแฟนๆ กึกก้องไปทั้งสนาม รถของ Marquez ออกนำไปได้ไม่กี่รอบ ก็ถูก Rossi และ Dovizioso แซงขึ้นนำ ทำเอาเสียงเชียร์ของ We are 46 ดังกระหึ่มแสตน แฟนๆ ยามาฮ่าไม่ว่าจะใส่เสื้อน้ำเงิน เสื้อเหลืองสีประจำของ Rossi ลุงขึ้นตะโกนด้วยความสะใจ แน่นอนว่า Rossi นั้นเป็นที่รู้จักของแฟนชาวไทยเป็นอย่างดี กวาดแชมป์รายการนี้จนกลายเป็นตำนานนักแข่งตลอดกาลของ MotoGP เสียเชียร์เท่านี้ คงไม่ต้องแปลกในนัก

แต่เหมือนว่าแฟนๆ The Doctor หรือ Valentino Rossi จะเฮได้ไม่นาน เพราะ Rossi เกิดพลาดท่าเสียอันดับ 1 ให้กับ Dovizioso ตามมาติดๆ กับ Mark Marquez และ Maverick Viñales ทำให้ Rossi ตกไปอยู่อันดับ 4 เล่นเอาแฟนๆ The Doctor หัวเสียไปตามๆกัน 

หลังจากนั้นเกมขับเคี่ยวกันระหว่าง Dovizioso และ Marquez จึงเริ่มขึ้น ถึงแม้ว่า Dovizioso จะขึ้นนำเป็นที่ 1 แต่ Marquez ก็ไม่ยอม ตามติดเป็นเงาตามตัวยังไงอย่างนั้น เรียกว่าควบคู่สูสีแบบที่แฟนเสียวไส้กันตลอดการแข่งขัน ช่วงท้ายๆ ยิ่งบีบหัวใจคนดู เพราะ Marquez เบียดแซง Dovizioso อยู่หลายครั้ง แต่ก็ถูก Dovizioso แซงกลับได้ตลอด จนถึงรอบที่ 26 ของการแข่งขัน และโค้งที่ 12 ซึ่งเป็นโค้งสุดท้าย Mark Marquez เบียดแซงแบบฉิวเฉียดจากนั้นก็เร่งเครื่องยกล้อหน้ารับธงลายหมากรุก ตัดหน้า Dovizioso แบบที่คนดูทั้งสนามลุ้นกันแบบตาย และ Mark Marquez จึงได้กลายเป็นแชมป์คนแรกของรายการ ThaiGP ที่สนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ไปในที่สุด

ภาพถ่าย ThaiGP_News

แฟนๆ MotoGP คุ้ม…เกินคุ้ม

ตลอด 26 รอบ ของการแข่งขันเรียกได้ว่ามีทุกอารมณ์จริงๆ แน่นอนว่าแฟนๆ MotoGP ครั้งนี้คุ้มค่าสุดๆ ได้ชมการแข่งขันที่สนุกสุดมันส์ ขับเคี่ยวกันแบบไม่มีใครยอมใคร แล้วยังได้ชมในสนามที่เมืองไทย เป็นอะไรที่เกินบรรยายจริงๆ

ถึงแม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว แต่แฟนๆ ก็ไม่ถอย เพราะเกมการแข่งขันตรงหน้านั้นร้อนแรงกว่าหลายเท่า

จากตัวเลขที่ทางผู้จัดรายงานมา มีผู้เข้าชมการแข่งขันกว่า 2 แสนคน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แน่นอนว่า นี่คือการแข่งขันที่ชาวไทยหลายๆคนไม่มีวันลืม 

Shuttle แต๋น : ไอเดียเริศ เอกลักษณ์ของ ThaiGP

อีกหนึ่งสีสันที่เรียกรอยยิ้มของแฟนๆ รถแข่งทั้งไทยและเทศได้นั้น ก็คือ Shuttle แต๋น รถอีแต๋นรับส่งผู้เข้าชม ไอเดียบรรเจิดจาก เนวิน ชิดชอบ เจ้าของสนามแห่งนี้ ผู้ดลบรรดาลให้การแข่งขันระดับโลก รายการในฝันของหลายๆ คนได้มาเกิดขึ้นจริงในเมืองไทย 

Shuttle แต๋น นั้นนำรถอีแต๋นที่ใช้งานด้านการเกษตรในจังหวัดบุรีรัมย์และใกล้เคียง มารับส่งผู้ชม จากจุดต่างๆ ภายในสนาม หรือรับส่งระหว่างแสตนเพื่อให้ผู้ชมได้เดินทางสะดวกขึ้น แน่นอนว่า Shuttle แต๋น กลายเป็นเอกลักษณ์ของงาน ThaiGP ในครั้งนี้ไปโดยไม่ต้องสงสัย มีผู้คนใช้บริการกันหนาแน่นจนรถเต็มแทบจะทุกรอบเลยทีเดียว

จุใจทั้งแข่งรถ ทั้งกิจกรรมจากบูทต่างๆ ในงาน

นอกจากการแข่งขัน MotoGP ที่เป็นการแข่งขันรายการหลักแล้ว ยังมีการแข่งขัน Moto2 และ Moto3 ที่นักแข่งไทยอย่าง “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ และ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ลงแข่งขันเรียกเสียงเชียร์จากแฟนๆชาวไทยได้ไม่น้อย

ภายในงานยังมีการออกบูทกิจกรรมอีกมากมาย เช่นบูทของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มาในคอนเส็ป Open to the new Shades ให้ผู้ชมสัมผัสความงดงามของวัฒนธรรมดินแดนอิสานใต้ เช่น การทอผ้า การย้อมคราม การทำเทียนหอม และผีตาโขน สร้างสีสันให้กันงานได้ดีทีเดียว

ภาพถ่าย Peeranut Pornnisen
ภาพถ่าย Peeranut Pornnisen

แน่นอนว่า งาน PTT Thailand Grand Prix ในปีนี้ ยิ่งใหญ่อลังการ สนุกและคุ้มค่าที่สุดของที่สุดจริงๆ สำหรับใครที่พลาดงานในปีนี้ เราอยากให้ท่านเตรียมตัวให้พร้อม เพราะ PTT Thailand Grand Prix ยังมีให้ชมกันอีกถึง 2 ปี แน่นอนว่าท่านจะไม่พลาดความมันส์สุดๆ แบบที่เราได้พบมาให้ปีนี้ 

แล้วพบกันในงาน PTT Thailand Grand Prix ปีหน้าครับ…ทุกท่าน

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Info

ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

ที่ตั้ง ตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

สนามแข่งรถมาตรฐานสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) ในประเทศไทย

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

Relate Place

News

ททท. เปิดตัวโครงการ STAR ยกระดับผู้ประกอบการ “มาร่วมสร้างท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”
เตรียมพร้อมรับตลาดนักท่องเที่ยวมูลค่าสูง ผ่าน 17 เป้าหมายการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ STAR : Sustainable Tourism Acceleration Rating ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคาร ททท. เพื่อเดินหน้า Shape Supply ยกระดับห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “มาร่วมสร้างท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”สอดรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Tourism Goals : STGs พร้อมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสมดุลทุกมิติก้าวสู่การเป็น High Value and Sustainable Tourism โดยเตรียมเปิดรับสมัครผู้ประกอบการตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.TATstar.org

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน