หนองหานกุมภวาปี ดินแดนทะเลชมพู

ความสวยงามของธรรมชาติมีไว้ช่วยแต่งเติมให้โลกของเรามีสีสันขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวจากต้นไม้ สีครามจากมหาสมุทร แล้วถ้าพูดถึงสีชมพูคุณจะนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก  เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงดอกไม้ที่บานสะพรั่ง นายรอบรู้นักเดินทาง จึงอยากพาไปชมดินแดนสีชมพูดังดินแดนในเทพนิยายที่คุณสามารถสัมผัสได้ในฤดูหนาวนี้

_MG_1189

หนองหาน เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ครอบคลุม . กุมภวาปี . กู่แก้ว และ . ประจักษ์ศิลปาคม . อุดรธานี มีพื้นที่กว่า 22,500  ไร่ มีความหลากหลายทางชีวภาพไม่ว่าจะเป็น พืชน้ำ พันธุ์ปลา และนกนาๆ ชนิด  ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติตามอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ (Ramsar convention)

พันธ์ไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ก็คือ บัวแดง หรือ บัวสาย เป็นพืชล้มลุกอายุหลายปี  มีเหง้าใต้ดิน ก้านใบยาว แผ่นใบเป็นทรงกลม ดอกเป็นดอกเดี่ยว มีสีชมพูเข้ม ขาว หรือม่วงอมแดง และยังเป็นพืชที่มีประโยชน์มากมาย เช่น ประกอบอาหาร ย้อมสีผ้า เป็นต้น

_MG_1143

ในช่วงฤดูหนาวของทุกปีจะเกิดปรากฏการณ์ที่รู้จักกันในชื่อ ทะเลบัวแดง ขึ้น เกิดจากบัวแดงที่เติบโตในหนงหานออกดอกบานสะพรั่งเป็นสีชมพูทั่วผืนน้ำตลอดเดือนธันวาคม ไปจนถึง กุมภาพันธ์ สำหรับคนที่อยากล่องเรือดูความสวยงามของทะเลบัวแดงท่ามกลางอากาศเย็นสบายก็สามารถไปลงเรือได้หลายจุด  แนะนำให้ไปในช่วงเช้าตั้งแต่ 6:00 – 11:00 . เพราะบัวแดงจะเริ่มบานเต็มที่ หลังจากช่วงเวลานี้บัวจะเริ่มหุบและอากาศจะเริ่มร้อน

ภาพความรู้สึกที่ได้นั่งล่องเรือไปสู่ทะเลบัวแดงยังคงติดอยู่ในใจมาจนถึงตอนนี้ เมื่อฟ้าค่อยๆ เปลี่ยนสี สว่างขึ้นดินแดนสีชมพูก็ปรากฏให้เราได้เห็นถึงความสวยงามของมัน  เหมือนหลุดเข้าไปในเทพนิยายที่เคยได้แต่ฝันถึง บวกกับอากาศเย็น ยิ่งให้ความรู้สึกใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นไปอีก เมื่อแสงจากพระอาทิตย์กระทบไปที่ผืนน้ำเป็นสีทองสะท้อนไปยังดอกบัวยิ่งให้ความรู้สึกที่ว่า ธรรมชาตินั้นสวยงาม จนอยากจะเก็บภาพนั้นเอาไว้ตลอดไป

_MG_1094

สำหรับคนที่สนใจอยากล่องเรือมีค่าบริการดังนี้ เรือขนาดเล็ก นั่งได้ 2-3 คน ค่าบริการคนละ 150 บาท ส่วนเรือขนาดใหญ่ นั่งได้ 6-10 คน ค่าบริการลำละ 600 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงถึง 1  ชั่วโมงครึ่ง มีท่าเรือให้บริการ 6 ท่า คือ ท่าเรือบ้านเดียม ท่าเรือเชียงแหว ท่าเรือโนนน้ำย้อย ท่าเรือแชแล ท่าเรือคอนสาย และท่าเรือดอนคง

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ทะเลบัวแดง

ที่ตั้ง ต. เชียงแหว อ. กุมภวาปี จ. อุดรธานี

โทร 0 4232 5406-7 ททท.สำนักงานอุดรธานี, 0 4233 4446 ที่ทำการปกครองอำเภอ กุมภวาปี

ท่าเรือเปิด 6:00 – 11:00.

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

ณัชชา โหมดวัฒนมงคล

ณัชชา โหมดวัฒนมงคล

Relate Place

ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง
Eat

คุยกับต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวพระร่วง

เมนูนั้นมีชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง” หรือที่เรียกกันว่า “ข้าวเปิ๊บ” นั่นเอง
และหากจะถามหาต้นตำรับแล้วละก็ ก็คงเป็นเจ้าไหนไปไม่ได้นอกเสียจาก “ข้าวเปิ๊บยายเครื่อง”

News

“ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN”

ขอเชิญชวนกลุ่มนักสร้างสรรค์ นักศึกษา หรือประชาชน เข้าร่วมแข่งขันการออกแบบแฟชั่นและเครี่องแต่งกายด้วยผ้าไทย ภายใต้แนวคิด “ผ้าไทยใส่ได้ทุก GEN”

Travel

เที่ยวสองธรรมในหนึ่งวัน ณ อุดรธานี

ส่งท้ายเดือนกุมพาพันธ์ ที่มีวันแสนพิเศษถึง 2 วัน สำหรับผู้มีความรัก กุมภาพันธ์คงเป็นเดือนที่ดีของคุณและคู่ครอง ที่จะได้ฉลองให้กับความรักที่ผลิบาน สำหรับพุทธศาสนิกชน ภุมภาพันธ์ยังมีวันสำคัญอย่าง วันมาฆบูชา ที่ชาวพุทธจะแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และทำนุบำรุงดูแลศาสนา

Coffee

FACTORY CAFE & BREW BAR : CAPPUCCINO หวาน นุ่มละมุน กลิ่นผลไม้

“It’s fantastic to make someone happy with something as simple as a cup of coffee” ประโยคสั้นๆ หลังเคาน์เตอร์กาแฟที่ถอดความได้ว่า “มันน่าประหลาดใจที่ทำให้ใครบางคนมีความสุขกับสิ่งง่ายๆ คล้ายกับกาแฟแก้วหนึ่ง”