รอยยิ้มจากวันวาน ปาฏิหาริย์ของชาวเล

มีคนเคยกล่าวไว้ว่าเรามักจะเห็นคุณค่าของบางสิ่งในวันที่เราสูญเสียสิ่งนั้นไป

แต่จะเป็นอย่างไร หากสิ่งนั้นคือศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ

13 ตุลาคม 2559 คือวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต ทุกอย่างหยุดชะงักราวกับภาพนิ่ง ความโศกเศร้าปรากฏบนใบหน้าของคนไทยทุกคน

ฉันรู้สึกเสียดายที่ตัวเองเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ จึงไม่มีโอกาสได้เห็นการทรงงานของพระองค์ด้วยตาของตัวเอง ดังนั้นเมื่อฉันโตขึ้นจึงพยายามศึกษาพระราชกรณียกิจและโครงการต่างๆ ในอดีต ทำให้ฉันทึ่งในพระปรีชาสามารถของพ่อของคนไทยทั้งแผ่นดิน  พระองค์กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะในเรื่องการทรงงานอย่างหนัก ความเพียรพยายาม และความอดทน ดังภาพข่าวการเสด็จเยี่ยมราษฎรในทุกพื้นที่ ไม่เว้นแม้กระทั่งถิ่นทุรกันดารยากจะเข้าถึง

โป๊-ในหลวง-4

การเสด็จเยี่ยมราษฎรของพระองค์ในทุกๆ ครั้ง สร้างรอยยิ้ม ความทรงจำ และสร้างชีวิตให้แก่ประชาชนในพื้นที่เหล่านั้น หนึ่งในนั้นก็คือ ชาวเล ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณหาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต

พวกเราได้มีโอกาสพูดคุยกับ ลุงหงีม ดำรงเกษตร ประธานหมู่บ้านชาวเลราไวย์ จังหวัดภูเก็ต ลุงต้อนรับพวกเราอย่างเป็นกันเอง และเริ่มต้นเล่าเรื่องราวที่เปี่ยมไปด้วยความประทับใจ

ชาวเล หรือที่เรียกกันว่า ชาวอูรังลาโว้ย เป็นชนเผ่าที่ยังชีพด้วยการล่องเรือไปตามหมู่เกาะต่างๆ จนกระทั่งได้ตั้งรกรากอยู่ที่หาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต

อาชีพหลักของเราคือประมง เราออกเรือกันทุกอาทิตย์ อย่างตัวลุง เห็นแบบนี้ก็อายุ 72 แล้ว ก็ยังออกทะเลอยู่เลย

โป๊-ในหลวง-5

ลุงหงีมเล่าถึงวิถีชีวิตชาวเลอย่างภูมิใจ แต่ด้วยชาวเลส่วนใหญ่ขาดความรู้ นำไปสู่กรณีพิพาทระหว่างชาวเล นายทุน และชาวบ้านผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ชาวเลอาศัย ซึ่งเป็นปัญหาร้ายแรงถึงขั้นเกิดคดีฟ้องร้องที่ยืดเยื้อ

การเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่หาดราไวย์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2502 ได้สร้างปากฏิหาริย์ครั้งยิ่งใหญ่ให้กับชาวเลในเวลา 58 ปีให้หลัง เพราะภาพถ่ายการเสด็จเมื่อกว่าครึ่งศตวรรษได้กลายเป็นหลักฐานสำคัญแสดงการมีอยู่ของชาวเล ประกอบกับหลักฐานอื่นๆ เช่น ผลตรวจ DNA ในกระดูกที่ขุดพบบริเวณที่ดินดังกล่าวมีชาติพันธุ์ตรงกับชาวเลในปัจจุบัน ทำให้ศาลตัดสินยกฟ้องและคืนที่ดินผืนนั้นให้แก่พวกเขา

เหตุการณ์นี้นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้ชาวเลอีกหลายรายมีกำลังใจในการสู้คดีเพื่อนำบ้านของตนกลับคืนมา

โป๊-ในหลวง-8

ทุกวันนี้แม้ปัญหาในด้านที่ดินจะยังคงดำเนินอยู่ แต่ลุงหงีมก็เชื่อว่า การสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างทุกฝ่าย อาจกลายเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด

ลุงหงีมเล่าเพิ่มเติมถึงความประเทับใจเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ด้วยรอยยิ้มว่า

ตอนนั้นลุงยังเด็กมาก เห็นคนไทยออกมามุงเยอะแยะเลย ส่วนชาวเลเราขี้อายไม่ค่อยกล้าออกไป  เรากังวลเรื่องภาษา มันกลัวไปหมด แต่ลุงก็อยากเห็นสักครั้งว่าพระเจ้าแผ่นดินหน้าตาเป็นยังไง ก็เลยออกไปเฝ้ารับเสด็จ นี่นะ พระองค์ทรงเป็นกันเองมากๆ และพระองค์ยังสั่งห้ามคนอื่นเรียกพวกเราว่าชาวน้ำ แต่ให้เรียกพวกเราว่าชาวไทยใหม่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสร้างสรรค์รอยยิ้มบนใบหน้าของประชาชนชาวไทยไว้อย่างมากมาย

เป็นความทรงจำล้ำค่าที่พวกเรามีต่อพระองค์ท่าน แม้ในวันที่พระองค์ทรงทำได้เพียงเฝ้ามองพวกเราจากบนฟ้าอันแสนไกล

โครงการกล้าใหม่…ใฝ่รู้

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เสริมสร้างเยาวชนไทยให้เติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Writer/ Photographer

นิตยสารโป๊

นิตยสารโป๊

โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย

Relate Place

News

เที่ยวบินแรกในรอบ 32 ปี! ททท. ร่วมต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ สายการบิน Saudia Airlines เที่ยวบิน SV846
จากเมืองเจดดาห์ – กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย – กรุงเทพฯ

สายการบิน Saudia Airlines เที่ยวบิน SV846 บินตรงจากเมืองเจดดาห์ – กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรุงเทพมหานคร นับเป็น
นิมิตหมายอันดีในการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มตลาดซาอุดีอาระเบีย

Eat

ครัวเขาใหญ่ โฮมเมด

ด้วยฝีมือทำเมนูรมควันขั้นเทพของลุงหนุ่ยเจ้าของร้าน แฮมของที่นี่จึงถูกปากลูกค้าทุกคน  ลุงหนุ่ยพิถีพิถันในทุกขั้นตอนเหมือนทำกินกันในครอบครัว สมชื่อ “โฮมเมด”

Travel

5 จุดเช็คอิน แม่ฮ่องสอน เที่ยวแบบ LOW COST กับบรรยากาศ HIGH CLASS

ในวันที่เศรษฐกิจย้ำแย่จนเกินจะทน แต่ใจคนชอบเที่ยวอย่างเราๆ ก็ไม่เคยย่อท้อที่จะเก็บสัมภาระ แพ็คกระเป๋า ผูกเชือกรองเท้า และออกเดินทางท่องเที่ยว ในวันนี้ “นายรอบรู้ นักเดินทาง” จะพาคุณไปเที่ยวแบบ Low Cost แต่ได้บรรยากาศแบบ High Class กันที่ จ. แม่ฮ่องสอน สายเที่ยวแบบงบน้อยตามมาทางนี้ได้เลย…

Eat

ไก่ย่าง VS พิซซ่า 2ร้านเด็ด เมืองขอนแก่น

ในช่วงที่ผ่านมา “นายรอบรู้” แวะไปเที่ยวเมืองขอนแก่นมาแล้ว เลยเก็บร้านอาหารเด็ดๆ คนละสไตล์มาฝาก ทั้งอาหารอีสานรสเด็ดแซ่บอีหลีและสไตล์อิตาเลียน รับรองว่าอร่อยเวอร์ทั้งคู่