สักการะพระยาภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ

ดอกไม้งาม ทิวทัศน์สวย ร่ำรวยป่า มีช้างหลาย ทิวเขามากมาย ทุ่งกะมัง ดอกกระเจียว ฯลฯ  ทั้งหมดนี้คือของดีจังหวัดชัยภูมิ แต่เราก็พึ่งรู้ว่า จังหวัดชัยภูมิจะไม่สามารถเป็นชัยภูมิได้ดั่งเช่นทุกวันนี้ หากขาดคนสำคัญ คือ พระยาภักดีชุมพล (แล) เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ

พระยาภักดีชุมพล1-2

ชัยภูมิเป็นหนึ่งในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของไทย ที่มีของดีของเด็ดมากมายไล่ตั้งแต่ธรรมชาติจนมาถึงวิถีชีวิต แต่การจะรู้จักชัยภูมิให้ดียิ่งขึ้นไปอีก คงต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นกำเนิด ซึ่งอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล (แล) ที่โดดเด่นอยู่กลางเมืองชัยภูมิก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราระลึกถึงประวัติศาสตร์อันสำคัญได้เป็นอย่างดี

อนุสาวรีย์นี้ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนศูนย์ราชการจังหวัด หรือปากทางเข้าตัวเมืองชัยภูมิ สร้างขึ้นในปี .. 2518 เพื่อระลึกถึงถึงวีรกรรมของพระยาภักดีชุมพล (แล)  ในปี .. 2369 เจ้าอนุวงศ์ก่อกบฏกับกรุงรัตนโกสินทร์ ในการแยกตัวเป็นเอกราช เข้าตีเมืองเผานครราชสีมา กวาดต้อนผู้คนไปเวียงจันทน์ และพระยาภักดีชุมพลจึงยกทัพไปเสริมกำลังกับคุณหญิงโมและชาวนครราชสีมา ร่วมกันตีจนทัพของเจ้าอนุวงศ์แตกพ่าย

แต่ด้วยความแค้นที่พระยาภักดีชุมพลไม่ยอมร่วมมือกับฝ่ายลาว เจ้าอนุวงศ์จึงย้อนกลับมายังเมืองชัยภูมิ และจับพระยาภักดีชุมพลประหารชีวิต ที่บริเวณริมหนองปลาเฒ่าใต้ต้นมะขาม  ซึ่งปัจจุบันทางราชการได้สร้างศาลพระยาภักดีชุมพล (แล) ” ขึ้นมาที่นั่น เพื่อระลึกถึงวีรกรรมและความดีของท่าน

พระยาภักดีชุมพล4-2

เราเข้าสักการะขอพรกับอนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล (แล) ในวันที่ฝนตก ก่อนจะไปเที่ยวภายในจังหวัดชัยภูมิ โดยไม่รู้ว่าเพราะฟ้าฝนเป็นใจ หรือพรที่ขอกับพระยาภักดีชุมพลสัมฤทธิผลกันแน่ ที่ทำให้อากาศปลอดโปร่งในขณะที่เราได้เที่ยว แต่ก็นับว่าอุ่นใจเป็นอย่างมากเมื่อได้สักการะเจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดนี้ ซึ่งทำให้เราเดินทางไปไหนต่อไหนในชัยภูมิได้อย่างเบิกบานสบายใจ

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

อนุสาวรีย์พระยาภักดีชุมพล

ที่ตั้ง : .ในเมือง .เมืองชัยภูมิ .ชัยภูมิ

โทร.044-811376

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

อภิสิทธิ์ บุญชู

อภิสิทธิ์ บุญชู

Relate Place

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

Coffee

บ้านข้าง ๆ cafe & gallery : บ้านธรรมดา ๆ ที่เติมเต็มผู้คนด้วยท้องฟ้า

ต้นปี 2013 เด็กมัธยมปลายคนหนึ่งตัดสินใจหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายท้องฟ้าจากมุมหน้าต่างบ้าน จนทุกวันนี้เป็นเวลากว่า 7 ปี ที่ ‘ตูน’ ณัฐธีร์ อัครพลธนรักษ์ เติบโตขึ้นพร้อม ๆ ผลงานศิลปะรูปท้องฟ้าของเขา และพ่วงมาด้วยตำแหน่งนักร้องนำวง t_047 รวมถึงเจ้าของอินสตราแกรม t_047 และแฟนเพจ บ้านข้าง ที่มียอดติดตามกว่าหลักแสน จนปลายปีที่ผ่านมา บ้านข้างๆ cafe & gallery จึงถือกำเนิดขึ้น

News

กราฟฟิตี้สุดคูล @ Los Atico

ใครที่ชื่นชอบผลงานศิลปะหรือภาพกราฟฟิตี้เท่ ๆ ต้องไม่พลาดมาถ่ายรูปเช็คอินกันที่ Los Atico บาร์สไตล์เม็กซิกันแห่งใหม่ย่านสุขุมวิท ที่พร้อมเสิร์ฟอาหารเม็กซิกันคู่กับค็อกเทลและเตกีล่าหลากสไตล์ ภายใต้บรรยากาศการตกแต่งร้านที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยผลงานศิลปะกราฟฟิตี้สุดคูลจากสามศิลปินชื่อดังในไมอามี่

Eat

หมี่พันป้าหว่างเมืองลับแล

หมี่พันเป็นอาหารพื้นถิ่นของคนลับแล โดยมีร้านหมี่พันป้าหว่างหรือหมี่พันบ้านยางกะได เป็นร้านหมี่พันอร่อยเลิศของเมืองลับแล