ชีวิตติดงอบ…

“งอบ” เป็นสิ่งที่ชาวจังหวัดตราดรู้จักและนิยมเรียกกันว่า “หมวกใบจาก” ตรงๆ ตามประเภทการใช้งานและวัสดุที่นำมาเย็บ

คุณตาประเสริฐและคุณยายสำรอง พันธุ์พิริยะ เจ้าของสวนยางพาราและนาข้าวในตำบลห้วยแร้ง จังหวัดตราด ที่ทำสืบต่อกันมา เล่าให้ทีมงาน Growth ฟังว่า งอบเป็นเหมือนอุปกรณ์ประจำกาย ทุกครั้งเวลาออกไปทำงาน ลงสวน หรือเข้านา สิ่งที่ไม่ลืมหยิบไปเสมอคืองอบคู่ใจ  

GrowTH-ชีวิตติดงอบ-3

เมื่อถามว่าซื้องอบมาจากไหน คำตอบคือเสียงหัวเราะอย่างอารมณ์ดีของคุณตาและคุณยาย

“ฉันเย็บเอง ทำเอง เอาไปใช้เวลาทำสวน ถางหญ้า หรือตอนเกี่ยวข้าว หว่านข้าว มันสะดวก ทำง่าย บังแดดบังฝนได้ด้วยน่ะ” 

สำเนียงเหน่อๆ แบบชาวตราดดั้งเดิมสุดๆ ของยายรอง ชวนให้คนถามอดยิ้มด้วยไม่ได้ 

“ใช้มาตั้งนานแล้ว พ่อแม่ของตายายก็ใช้กัน  บ้านเราอยู่ติดริมคลอง เวลาเดินเท้ากันไปลงน้ำจับปลาก็ตัดใบจากมาสานเป็นหมวกใช้ต่อด้วย ถ้าเอาไปขายก็ได้เงินมาใช้อีก” ตาประเสริฐกล่าวอย่างยิ้มแย้ม 

GrowTH-ชีวิตติดงอบ-9

ผู้เขียนนึกย้อนถึงสมัยเด็กที่ต้องเข้าสวนกับพ่อแม่ ภาพของหมวกใบไม้ที่แม่มักเอามาสวมให้เป็นประจำเพื่อกันแดดกันฝน นั่นก็คืองอบนั่นเอง (หลงเรียกว่าหมวกใบไม้เสียตั้งนาน)

ยายรองเล่าให้ฟังว่ากว่าจะเป็นงอบแต่ละใบไม่ได้ใช้แค่มือทำ หากแต่ต้องใส่ใจลงไปด้วย ให้อารมณ์เหมือนกำลังปรุงแต่งรสชาติอาหารให้กลมกล่อม เพราะทุกๆ ขั้นตอนต้องประณีต ทุกเส้นสานของใบจาก คือการบอกเล่าเรื่องราวและวิถีชีวิตของคนในชุมชน 

หากใครมาเยือนชุมชนห้วยแร้งต้องเห็นชาวบ้านใส่งอบจนชินตา  

“ยายไม่อยากให้ภูมิปัญญาการทำงอบนี้หายไปเลย กลัวคนจะลืม อยากเก็บเป็นของสะสม อนุรักษ์ให้ลูกหลานได้รู้จักและสืบสานต่อ”  สีหน้าคุณยายบอกถึงความรักและหวงแหนภูมิปัญญาการทำงอบมาก 

ทุกครั้งที่มีโอกาสได้รับเชิญเป็นวิทยากรสอน ไม่ว่าจะตามโรงเรียนหรือหน่วยงานต่างๆ คุณยายจะตอบตกลงทันที โดยไม่หวังค่าตอบแทนใดๆ 

GrowTH-ชีวิตติดงอบ-11

งอบ : หมวกใบจาก DIY by ยายรอง

วัตถุดิบที่ใช้ : ใบจาก เชือก เข็มเย็บจาก ใบไผ่ + อารมณ์ดีและความตั้งใจ

  • ใบจากไม่แก่ไป ไม่อ่อนไป ประมาณ 24-36 ใบ เรียงเป็นตับ ใช้เข็มร้อยด้ายแทงรวบให้ใบยึดติดกัน มัดให้แน่น
  • จับใบจากหมุนเวียนจากใบล่างสุดไปเรื่อยๆ เรียงกันใบต่อใบจับสอดเรียงสลับขึ้นลง ทำอย่างนี้ไปจนหมด ใช้เชือกรัดใบไว้โดยสลับปลายเชือก จะได้ใบจากที่ขึ้นรูปหมวกและตัดปลายพร้อมจะเย็บต่อไป
  • ใช้ก้นเข็มขีดเป็นวงกลม แล้วเย็บตามรอยที่ขูดไว้ด้วยวิธีการด้น ดังรูป  จากนั้นเย็บขอบด้วยตอกไม้ไผ่ และนำไปตากแดดให้แห้ง 
  • ติดเสวียนเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนทำหมวกใบจากสไตล์บ้านๆ ของยายสำรอง พันธุ์พิริยะ 
GrowTH-ชีวิตติดงอบ-14

โครงการกล้าใหม่…ใฝ่รู้

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เสริมสร้างเยาวชนไทยให้เติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

นิตยสาร GrowTH

นิตยสาร GrowTH

โรงเรียนเขาน้อยวิทยาคม จังหวัดตราด

Relate Place

Sleep

ทราเวลโลก้า แนะนำ 10 ที่พักสายอาร์ตและดีไซน์ เติมความสวีตสุดแสนโรแมนติกให้กับทริปวาเลนไทน์ 2022

14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ปีนี้ จะวางแผนแค่ดินเนอร์ มอบดอกไม้ ซื้อช็อกโกแลตให้กันก็ดูธรรมดาไป มาถ่ายทอดกลิ่นอายของความรัก ความโรแมนติก ที่ลอยตลบอบอวลอยู่ทั่วในอากาศ ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก เพื่อนรัก หรือความรักความอบอุ่นของครอบครัว หลีกหนีความจำเจเดิมๆ กับโรงแรม ที่พัก สายอาร์ตและดีไซน์ ที่มีสไตล์การตกแต่งอันโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการครบครันเพื่อการเข้าพักที่สะดวกสบาย ที่ทราเวลโลก้าได้คัดสรรมาให้ทั้งหมด 10 แห่ง ตั้งแต่ที่พักในเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบ หรือโรงแรมในกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา

Eat

จ้ำบ๊ะ หวานดีมีประโยชน์

ร้านชื่อดอกไม้ร้านนี้ไม่ได้ขายดอกไม้นะคะ แต่ขายขนมหวานนาม “จ้ำบ๊ะ” ที่ปรุงแต่งรสชาติความอร่อยของจ้ำบ๊ะด้วยการใช้ชาร้อนหรือโอวัลตินร้อนตามแต่ลูกค้าจะสั่ง ราดลงบนน้ำแข็งไสแทนน้ำหวาน โรยเม็ดแป๊ะก๊วยตาม แล้วราดนมสดก่อนเสิร์ฟ เป็นที่มาของเมนูชื่อจ้ำบ๊ะชากับจ้ำบ๊ะโอ และที่แหวกแนวยิ่งกว่าคือ เขานำปาท่องโก๋ร้อนๆ จากกระทะมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในจ้ำบ๊ะแทนขนมปัง ปาท่องโก๋กรอบนอกนุ่มใน ผสานกับรสชาติชาชั้นดีที่สั่งตรงมาจากมาเลเซียชวนให้ลูกค้าอุดหนุนกันแน่นร้านทุกวัน น้ำเต้าหู้ เต้าฮวย บัวลอยน้ำขิง แป๊ะก๊วยร้อน-เย็น ก็มีให้สั่ง ขอบอกว่าอร่อยเลิศทุกอย่างเจ้าค่ะ

Eat

Mango Tree On The River ลิ้มรสอาหารไทยในบรรยากาศริมเจ้าพระยา

“นายรอบรู้” ขอพาไปลิ้มรสอาหารไทยท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำเจ้าพระยา ที่ร้าน Mango Tree On The River ร้านอาหารไทยที่เกิดจากแรงบันดาลใจของผู้บริหารโคคา เป็นสาขาที่มีบรรยากาศสุดโรแมนติกด้วยมองเห็นโค้งน้ำเจ้าพระยาที่สวยที่สุดแบบพาโนรามา ภาพพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าเหนือยอดพระปรางค์วัดอรุณฯ

Travel

สิงหาฯ พาแม่เที่ยว : ชิลล์ ช๊อป แช๊ะ ราชบุรี-นครปฐม

วันนี้ นายรอบรรู้ จะพาคุณแม่ออกเดินทางพักผ่อนต้อนรับเทศกาล “วันแม่” ที่ จ. ราชบุรี และ จ. นครปฐมกันหน่อย บนเส้นทางเลาะเลียบธรรมชาติที่อากาศแสนบริสุทธิ์ ให้คุณและครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันแบบเต็มอิ่ม รับประกันความสุขตลอดทริป พร้อมเสียงหัวเราะและรอยยิ้มอันเบิกบานของคุณแม่ตลอดวัน
แม่จ๋ายื่นมือมา ได้เวลาไปเที่ยวกันแล้ว…Go! Go! Go!