5ที่เที่ยว น่าน ฝนนี้ เที่ยวน่านในม่านหมอก

ใครที่เคยมาจังหวัดน่านในฤดูหนาว แล้วต้องมนต์เสน่ห์ดินแดนขุนเขา สายหมอก  คุณอาจจะเคยสัมผัสอากาศหนาว ดาวเต็มฟ้า แต่รู้ไหมว่า ความสวยงามตระการตาของ จ. น่าน นั้นอยู่ในหน้าฝน ในฤดูที่ความเขียวขจีปกคลุมไปทุกพื้นที่ มองไปทางไหนก็มีแต่สีเขียวสดตัดกับสายหมอกขาว  สวยงามเกินบรรยาย

วันนี้ นายรอบรู้นักเดินทาง จึงถือโอกาสพาเที่ยว 5 ไฮไลค์ห้ามพลาด เมื่อมาเที่ยวน่านในหน้าฝน

 

วัดภูเก็ต-1

ไหว้พระ 3 วัดดังแห่งอำเภอปัว

เริ่มต้นกันที่วัดภูเก็ต  ชื่อวัดนี้มีที่มาจาก “ภู” หรือ ภู หรือ ดอย  ส่วน “เก็ต” นั้นมาจากบ้านเก็ต ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดภูเก็ตนั่นเอง วัดภูเก็ต จึงหมายถึงวัดที่ตั้งอยู่บน ภูเขาของบ้านเก็ต นั่นเอง

เมื่อเข้ามาสู่บริเวณวัดจะได้ยินเสียงดนตรีพื้นเมือง จากพ่ออุ๊ยที่คอยบรรเลงให้เราฟังระหว่างอยู่ในวัด เดินมาเรื่อยๆ จะพบกับพระอุโบสถทรงล้านนาประยุกต์ ภายในประดิษฐสถานหลวงพ่อแสนปัว หรือหลวงพ่อพุทธเมตตา  พระพุทธรูปที่ชาวบ้านเคารพนับถือ

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นไฮไลค์คือทุ่งนาเขียวขจีด้านหลังวัด ที่มีฉากหลังเป็นดอยภูคา ภาพความสวยงามนั้นตระการตา ทุ่งนาที่ตัดกับขนำหลังน้อย สลับกับม่านหมอกที่อยู่เบื้องหลัง…ใครที่เห็นก็ต้องตกตะลึง

Info

วัดภูเก็ต

ที่ตั้ง  ต. วรนคร อ. ปัว จ. น่าน

วัดร้องแง-1

ถัดมาไม่ไกลคือ วัดร้องแง วัดที่มีศิลปะไทลื้องดงาม  ชื่อวัดร้องแง มีที่มาจากคำว่า “ร่อง” หรือ ร่องน้ำ ส่วน “แง” มาจากต้นมะแง ต้นไม้ที่มีลักษณะคล้ายต้นส้ม

สิ่งที่น่าสนใจคือวิหารของวัดที่มีความสวยงาม หน้าบันประดับด้วยไม้ฉลุลายก้านขด แกะสลักรูปเทพพนม ภายในวิหารประดิษฐานพระประธานปูนปั้นฝีมือช่างพื้นบ้าน มีจิตรกรรมฝาผนังด้านหลังพระประธานเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ ยังมีธรรมาสน์บุษบกฐานปูนปั้น ตัวเรือนเป็นเครื่องไม้ ยอดเป็นปราสาทซ้อนชั้น นอกจากนี้ยังมีตุงล้านนาและดอกไม้พันดวง ประดับอยู่ภายในวิหารโดยรอบ ดูน่าชม

วัดร้องแงมีประเพณีถวายดอกไม้พันดวง ซึ่งจะจัดในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยชาวบ้านจะนำดอกไม้นาๆ ชนิดมาประดับไว้ในตะแกรงทรงสี่เหลี่ยมที่ทำจากไม้ไผ่สาน เรียกว่า ดอกไม้พันดวง หรือ ดอกไม้ปันดวง นำไปถวายวัดเพื่อเป็นพุทธบูชา และจะแขวนไว้ภายในวิหารจนกว่าจะถึงพิธีถวายดอกไม้ในปีหน้า ซึ่งเป็นประเพณีไทลื้อที่หาดูได้ที่วัดร้องแงที่เดียวเท่านั้น

Info

วัดร้องแง

ที่ตั้ง ต. วรนคร อ. ปัว จ. น่าน

วัดต้นแหลง-2

มาต่อกันที่วัดต้นแหลง ซึ่งเป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่กว่า 600 ปี มีความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรม ภายนอกของวิหารเป็นหลังคาทรงจั่วคลุมด้วยหลังคาทรงปีกนก ลักษณะคล้ายหงส์กางปีก หรือที่เรียกว่า สถาปัตยกรรมไทลื้อฮ่างหงส์

ภายในวิหารประดิษฐานหลวงพ่อมหานิโคตรฤกษ์เป็นพระประธาน มีธรรมาศน์บุษบกเก่าแก่ที่ยังใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังมี หลวงพ่อเพชร พระพุทธรูปสำริดองค์เล็ก ที่จะนำออกมาให้ชาวบ้านได้กราบไหว้เฉพาะช่วงวันปีใหม่เมือง หรือวันสงกรานต์ วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา ปีละ 3 ครั้ง เท่านั้น

Info

วัดต้นแหลง

ที่ตั้ง ต. ปัว อ. ปัว จ. น่าน

สกาดดีโฮมสเตย์-2
สกาดดีโฮมสเตย์-7

นอนดูเม็ดฝน เดินเล่นชมธรรมชาติที่ ดอยสกาด

ว่ากันว่าเที่ยวหน้าฝนต้องมานอนโฮมสเตย์ และคงจะดีไม่น้อยหากการพักผ่อนของเรา มีทั้งธรรมชาติ กาแฟร้อนๆ และเรื่องราวน่ารักของชาวบ้าน

ที่สกาดดีโฮมสเตย์ นอกจากจะมีห้องพักแสนน่ารัก และวิวหลักล้าน ที่นี่ยังมี ชัยยินดิ์ สุมทุม อดีตคุณครูที่ผันตัวมาเป็นคนนำเที่ยว และเป็นเจ้าของโฮมสเตย์สกาดดีแห่งนี้

คุณชัยยินดิ์นั้นเป็นคนดอยสกาดแต่กำเนิด จึงมีเรื่องราวสนุกๆ ของคนสกาดเล่าให้ผู้มาเยือนอย่างเราฟัง ตั้งแต่พื้นเพของชาวบ้านที่เป็นชาติพันธุ์ลัวะ เรื่องราวของลัวะในประวัติศาสตร์ ไปถึงต้นกำเนิดของชาและเหมี้ยงที่คนเมืองอย่างเราอาจไม่รู้มาก่อน บทสนทนาของเจ้าบ้านที่เป็นกันเอง ประกอบกับกาแฟร้อน หรือชาร้อนสีชมพูทำให้พวกเราสนุกสนานเกินกว่าแค่การมานอนโฮมสเตย์ทั่วไป

ที่ดอยสกาดยังมีกิจกรรมอีกหลากหลาย ทั้งเดินเล่นชมหมู่บ้าน กิจกรรมเดินป่าแบบไปกลับและค้างคืน ที่ทำให้คุณสัมผัสดอยสกาดได้ตามแบบที่คุณชอบจริงๆ

Info

สกาดดี โฮมสเตย์

ที่ตั้ง ต. สกาด อ. ปัว จ. น่าน

โทร 083 084 6411

Facebook – Skaddee homestay สกาดดีโฮมสเตย์

เดินเล่นบ่อเกลือ-1
เดินเล่นบ่อเกลือ-7

สัมผัสยามเช้าที่อำเภอบ่อเกลือ

บ่อเกลือเป็นอำเภอหนึ่งที่มีทิวทัศน์สวยงามมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ ผืนนากว้างใหญ่เต็มไปด้วยต้นข้าวเขียวขจีที่ผลิใบแข่งกันทั่วทั้งทุ่ง หากคุณมีโอกาสมา อ. บ่อเกลือ แนะนำให้ตื่นแต่เช้า แล้วเดินเล่นชมวิวรอบ บ้านบ่อเกลือหลวง…รับรองจะฟินสุดๆ เลยคุณ

เราเริ่มเดินเล่นกันที่โรงเรียนบ้านบ่อหลวง ต. บ่อเกลือใต้ ท่ามกลางสายฝนปรอยๆ ในยามเช้า หมอกที่ไหลมากระทบกับสันเขานั้นสวยเกินบรรยาย เดินลัดเลาะเข้าไปตามถนนสายเล็กๆ ผ่านทุ่งนา หมู่บ้านหลังเล็กที่เรียงรายกันอย่างน่ารัก ในช่วงฤดูฝนเช่นนี้มองไปทางใดก็มีแต่ความชุ่มชื้น แม่น้ำมางที่มีน้ำไหลเต็ม ไปจนถึงเฟิร์นต้นน้อยที่บานสะพรั่งอย่างไม่เกรงใจพื้นถนนคอนกรีต

เดินเล่นชิลล์ๆ ชมบรรยากาศยามเช้า พอให้ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสาย ท้องเริ่มหิว แล้วค่อยไปเอร็ดอร่อยกับมื้อเช้าก็คงจะดีไม่น้อย…ว่าไหม

Info

เดินเล่นหมู่บ้านบ่อหลวง อ. บ่อเกลือ

ที่ตั้ง ต. บ่อเกลือใต้ อ. บ่อเกลือ จ. น่าน

ช่วงเวลาเช้าตรู่ เหมาะแก่การเดินเล่น ชมหมู่บ้านที่สุด

น้ำตกสะปัน-1
น้ำตกสะปัน-4

เดินป่า ชมน้ำตกสะปัน

ลองมาเดินป่า ชมน้ำตกท่ามกลางฝนปรอยๆ ฟังเสียงสายน้ำ สัมผัสความเย็น คุณอาจหลงใหลน้ำตกสะปันจนโงหัวไม่ขึ้น

น้ำตกสะปัน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีน้ำไหลตลอดทั่งปี  โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนเช่นนี้ ความชุ่มชื้นทำให้ผืนป่าดูร่าเริงกว่าฤดูใด ทั้งต้นไม้ มอส เฟิร์น ต่างเบ่งบานแบบไม่น้อยหน้ากัน

การเดินทางเข้าสู่น้ำตกสะปันในหน้าฝนเช่นนี้จึงสะกดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชม เพราะเส้นทางชมน้ำตกที่ต้องเดินเท้าเข้าสู่น้ำตก ตลอดเส้นทางคุณจะพบกับต้นไม้น้อยใหญ่ เฟิร์นหลากหลายชนิด ที่ขึ้นเขียวครึ้มอยู่บนทางเดินคอนกรีต เป็นมุมน่ารักที่คือเสน่ห์ของน่าฝนจริงๆ

Info

น้ำตกสะปัน

ที่ตั้ง ต. ดงพญา อ. บ่อเกลือ จ. น่าน

โทร 084 483 7240 อุทยานแห่งชาติขุนน่าน 

วัดพระธาตุเขาน้อย-1

ไหว้พระ ชมวิว ที่วัดพระธาตุเขาน้อย

ปิดท้ายทริปกันที่วัดพระธตุเขาน้อย มาไหว้พระขอพร พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ที่ประดิษฐานโดดเด่นอยู่บนยอดเขาน้อย  องค์พระพุทธรูปปางประทานพรที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ดูแล้วเหมือนพระพุทธรูปกำลังมองลงไปสู่เมืองน่านเบื้องหน้า

คุณยังสามารถมาชมวิวเมืองน่านจากมุมสูงได้ที่จุดเดียวกันนี้ ทิวทัศน์ด้านบนนั้นมองเห็นตัวเมืองน่าน ที่มีทั้งวัดวาอาราม บ้านเรือน ทั้งที่เป็นของเดิมและสร้างใหม่ ตัดกับสีเขียวชอุ่มของภูเขาและผืนป่าที่เป็นฉากหลัง เป็นภาพที่สวยงามชวนหลงใหลเหลือเกิน

Info

วัดพระธาตุเขาน้อย

ที่ตั้ง ต. ผาสิงห์ อ. เมืองน่าน จ. น่าน

เปิด  06.00 – 18.00น.

โทร 054 772 622

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

Relate Place

Travel

ตลาดน้ำท่าคา.. มนต์เสน่ห์ตลาดน้ำกลางสวนไพร @สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำท่าคา เป็นตลาดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม บริเวณโดยรอบตลาดมีลักษณะเป็นสวน มองออกไปจะเห็นท้องร่องและต้นมะพร้าวมากมาย บรรยากาศสงบร่มเย็น

Travel

เอาใจสายบุญ..ไหว้พระชมความงามวัดดังเมืองสุโขทัย

มาเยือนดินแดนประวัติศาสตร์ชาติไทยทั้งที โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุโขทัยที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องวัดวาอารามที่สง่างามและมีคุณค่าในทุกยุคทุกสมัยแล้วนั้นไซร้ ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ที่จะ แวะเวียนมาไหว้พระขอพร หรือชื่นชมความงามของวัดต่างๆ ในจังหวัดสุโขทัย

Eat

ดื่มนมชมดาว@นมโคสโมสร

อุดรธานี : แม่เคยบอกว่า “ก่อนนอนให้ดื่มนมร้อนๆ หนึ่งแก้วจะได้นอนหลับฝันดี” มาอุดรคราวนี้ ต้องออกมาหานมอุ่นๆ ดื่มสักแก้วก่อนนอนดีกว่า

Eat

4 แหล่งเช็คอิน ที่กินพัทยา

เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก จึงไม่แปลก ที่พัทยา จะมีอาหารดีๆ ทั้งอาหารไทย และอาหารอิตาเลี่ยน สตรีทฟู้ด หลากหลายประเภทให้เลือกสรรค์ วันนี้ นาบรอบรู้นักเดินทาง จะพาคุณไปร้านอาหารและคาเฟ่สุดหรูใจกลางพัทยา หรูทั้งหน้าตาอาหาร หรูทั้งบรรยากาศ