นครสวรรค์ ตะลุย 8
จุดเที่ยววิถีธรรม สัมผัสวิถีชุมชน

ตะบึงรถมานครสวรรค์ หรือ เมืองสี่แคว ทีไร หลายคนมักขับผ่านเลยไปเพราะมองว่าเป็นเพียงทางผ่าน ทั้งที่จริงแล้ว นครสวรรค์คือเมืองที่แต่งแต้มด้วยสีสันวิถีชีวิตผู้คนหลากหลาย เพราะเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำสี่สายที่กลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา และยังเป็นเมืองเก่า จึงเต็มไปด้วยเรื่องราวที่มีมนต์เสน่ห์น่าค้นหา

ทริปนี้เราอยากพาคุณไปรู้จัก “นครสวรรค์” ให้มากขึ้น ตั้งแต่ย้อนรอยเมืองโบราณจันเสนที่เปรียบได้กับคลังความรู้สุดล้ำค่าของชุมชน ชมความงดงามของวัดพรหมนิมิตรที่สร้างจากขวดแก้วสีเขียวนับหมื่นๆ ขวด! เที่ยววัดหนองโพหรือวัดหลวงพ่อเดิม ที่มีดีกว่าที่คิด โดยเฉพาะชีวประวัติของหลวงพ่อผู้เปี่ยมล้นไปด้วยเมตตา จากเที่ยววิถีธรรม เปลี่ยนมาสัมผัสวิถีชุมชนกันต่อ ด้วยการล่องเรือชมความงามของบึงบอระเพ็ด เดินรับลมยามบ่ายคล้อยที่สะพานแขวน แวะปั้นโมจิเป็นของฝากคนทางบ้านที่ร้านสุวรรณโมจิ ปิดท้ายยามเย็นด้วยการเข้าไปร่วมงานตักบาตรเทียนโพธิ์ที่ทำให้อิ่มบุญกันไปถ้วนหน้าเลยทีเดียว จะเที่ยวกับเพื่อนก็ได้ เที่ยวกับแฟนก็ดี หรือจะมาเป็นแก๊งหญิงล้วนแบบ Lady Journey ก็ยังปลอดภัย ยิ่งในตอนนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีโครงการ “ผู้หญิงท่อง…เที่ยวไทย” อยากชวนบรรดาผู้หญิงๆ ออกเดินทางสัมผัสความสวยงามของประเทศไทย ….เส้นทางเส้นนี้อยู่ไม่ไกล เดินทางไม่ลำบาก แถมมีกิจกรรมให้ทำเพียบ ถ่ายรูปกันได้เพลินๆ ก็น่าจะเป็นอีกเส้นทางที่เหมาะกับนักเดินทางผู้หญิง…รับรองว่าการเดินทางจบลง คุณจะมองนครสวรรค์ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

นครสวรรค์

1.ย้อนเวลาที่พิพิธภัณฑ์จันเสน อ. ตาคลี
เปิดทริปกันที่อำเภอตาคลี ด้วยการย้อนไปชมอดีตของเมืองนครสวรรค์ผ่านเมืองโบราณจันเสน ชุมชนสมัยทวารวดีตอนต้นที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในลุ่มน้ำเจ้าพระยา อายุกว่า 1500 ปี มีการขุดค้นพบโบราณวัตถุจำนวนมาก เช่น โครงกระดูกมนุษย์ ตราประทับ และเครื่องประดับยุคโบราณ วัตถุโบราณที่ทำจากดินเผา เช่น พระพิมพ์ ตุ๊กตา ตะเกียง หรือวัตถุที่ทำด้วยหิน เช่น ฐานบัว ธรรมจักร ขวานหิน เป็นต้น

หลักฐานทางโบราณคดีดังกล่าวยืนยันถึงประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน สะท้อนให้เห็นถึงรากฐานของความเจริญรุ่งเรืองในอดีต สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในท้องถิ่น นำไปสู่การก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นจันเสนของคนในชุมชน เพื่อช่วยกันเก็บรักษาของโบราณที่สำคัญ และบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ให้คนทั่วไป พิพิธภัณฑ์จันเสน อยู่ในวัดจันเสน เริ่มก่อสร้างโดยพระครูนิสัยจริยคุณ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อโอด มีดำริให้สร้างพระมหาธาตุเจดีย์ศรีจันเสนขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางชุมชน ตัวเจดีย์มีรูปแบบสถาปัตยกรรมยุคทวารวดี ใช้พื้นที่ฐานด้านล่างเป็นพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวของจันเสนในอดีต ภายในพิพิธภัณฑ์มียุวมัคคุเทศน์จากโรงเรียนในชุมชนได้ผ่านการอบรมจากคุณครูให้เป็นผู้นำชมพิพิธภัณฑ์ นับเป็นจุดเด่นของการนำชมที่น่ารักไม่เบา

มาวัดจันเสนในช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม จะได้อิ่มอร่อยลูกจันที่ออกผลมาแค่ปีละครั้ง โดยเฉพาะข้าวเหนียวกะทิลูกจัน ที่นำเอาลูกจันมาทำขนมหวานเนื่องจากที่นี่มีต้นจันอยู่เยอะมาก และจากชื่อที่เหมือนกันกับชื่อเมืองจันเสนจึงนำมาทำเป็นของกินยามว่างของชุมชน นักท่องเที่ยวอย่างเราก็ไม่ควรพลาด

นครสวรรค์
นครสวรรค์

2.ชมอุโบสถขวดเบียร์หนึ่งเดียวในประเทศไทย อ. ตาคลี
วัดพรหมนิมิต หรือ วัดหลังเขาโบสถ์ มีจุดอันซีน คือ พระอุโบสถที่สร้างด้วยขวดเบียร์สีเขียว ใช้ขวดทั้งหมดจำนวน 50,000 ขวด มาสร้างเป็นพระอุโบสถ์ ซึ่งขวดสีเขียวเหล่านั้นได้มาจากการประกาศหาโดยเจ้าอาวาสวัด คือ หลวงพ่อบัวเผื่อน ซึ่งแม้หลวงพ่อจะมรณภาพไปแล้ว 13 ปี แต่สรีระสังขารก็ไม่ได้เน่าเปื่อย เพื่อให้โบสถที่สร้างนั้นมีความแตกต่างจากที่อื่น คนในชุมชนจึงร่วมกันหามาบริจาคตามจิตศรัทธา เมื่อขวดสีเขียวกระทบแสงแดดก็ดูสวยแปลกตา

นครสวรรค์
นครสวรรค์

3.แวะฟังเรื่องราวของหลวงพ่อเดิมที่วัดหนองโพ อ. ตาคลี
วัดหนองโพ มีหลวงพ่อเดิม พุทฺธสโร (พระครูนิวาสธรรมขันธ์) เป็นเจ้าอาวาส องค์ที่ 5 ท่านเกิดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2403 และมรณภาพวันที่ 22 พฤษภาคม 2494 มีชีวิตยาวนานถึง 4 แผ่นดินคือ ตั้งแต่รัชกาลที่ 4 – รัชกาลที่ 9 หลวงพ่อเดิมเป็นพระสงฆ์ที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรม และมุ่งปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด ทำให้ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวหนองโพ ศิษย์ยานุศิษย์จึงได้สร้างพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเดิม ตั้งอยู่บริเวณฐานองค์พระมหาธาตุเจดีย์นิวาสธรรมขันธ์ กิตติคุณัปปกาสินี และจัดแสดงนิทรรศการถาวร เกี่ยวกับหลวงพ่อเดิม และเรื่องราวในท้องถิ่นบ้านหนองโพ 

พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเดิม แบ่งออกเป็น 4 องค์ ได้แก่ มาตุภูมิบ้านหนองโพ จัดแสดงโบราณวัตถุที่ขุดพบใน ต.หนองโพ และวิถีการดำรงชีวิตของชาวบ้านหนองโพ ห้องพุทฺธสโร หลวงพ่อเดิม จัดแสดงอัตถชีวประวัติ วัตรปฏิบัติ และบารมีของหลวงพ่อเดิมในด้านต่าง ๆ ห้องเพิ่มพูนศรัทธา จัดแสดงเรื่องราวความศรัทธาของชาวบ้านหนองโพที่มีต่อหลวงพ่อเดิม และห้องกถาคัมภีร์ จัดแสดงคัมภีร์ต่าง ๆ เช่น ไสยเวทยันต์ ยารักษาโรค ตำราเรียน วรรณคดี พิธีกรรม ฯลฯ

นครสวรรค์
นครสวรรค์
นครสวรรค์

4.ทักทายเจ้าด่างเกยไชย อ. ชุมแสง
วัดเกยไชยเหนือ เป็นวัดเก่าแก่ที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย ประมาณปี 1890 – 1981 ปรากฏหลักฐานสำคัญ คือ พระบรมธาตุเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแบบลังกา ฐานแปดเหลี่ยม ภายในบรรจุพระสารีริกธาตุของพระองคุลีมาล ซึ่งเชื่อว่าพระบรมธาตุเจดีย์แห่งนี้มีความสัมพันธ์กับการสร้างวัดโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ในรัชสมัยสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ สมเด็จพระเจ้าเสือ (เดื่อ) กษัตริย์กรุงศรีอยุธยา ข้างๆ พระบรมธาตุเจดีย์เป็นจุดนัดพบของแม่น้ำยม – น่าน ถ้ามาในช่วงฤดูหนาวจะมองเห็นสีน้ำตัดกัน 2 สี ชัดเจนกว่านี้ อย่าลืมมาถ่ายรูปเช็คอินกันนะ

เดินไปอีกหน่อยจะพบกับรูปปั้น เจ้าด่างเกยไชย จระเข้ที่มีตำนานเรื่องเล่าว่าเคยอาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้ มีนิสัยดุร้าย ลำตัวใหญ่ยาวสามารถนอนขวางจุดที่แม่น้ำยม – น่านไหลมาบรรจบกันได้

5.เดินชมย่านเก่าที่สะพานหิรัญนฤมิต อ. ชุมแสง
เที่ยวแบบ Slow Life ชมความสวยงามของวิถีชีวิตผู้คนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ณ ย่านเก่าชุมแสง ชื่อของสะพานแห่งนี้แปลว่าสะพานที่สำเร็จได้ด้วยสตางค์

เดินมาตามสะพานแขวนที่ทอดข้ามลำน้ำน่าน เชิงสะพานด้านทิศตะวันตกเป็นลานอเนกประสงค์ มีเวทีให้เต้นแอโรบิกและทำกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน เดินต่อไปอีกนิดทางซ้ายมือจะพบอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยู่ตรงข้ามกับตลาด แวะสักการะขอพรกันได้นะ และไม่ไกลกันมากมีศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ชุมแสง ซึ่งถือเป็นที่พึ่งทางใจของชุมชนแห่งนี้

นครสวรรค์
นครสวรรค์

6.ล่องเรือชมบัว และส่องนกที่ บึงบอระเพ็ด อ. เมืองนครสวรรค์
บึงทะเลสาบน้ำจืดที่มีความสวยงาม และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 3 อำเภอ คือ อำเภอเมืองนครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง ที่นี่มีกิจกรรมสำหรับคนชอบล่องเรือไปชมนกนานาชนิด ถ้ามาในช่วงฤดูหนาวจะดีหน่อยเนื่องจากมีนกอพยพมาจากพื้นที่อื่นจำนวนมาก นอกจากนกแล้วยังมีบัวหลวงอีกนับไม่ถ้วน แต่ที่มากจริงๆ คงเป็นใบบัว เนื่องจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบบึงบอระเพ็ดพากันมาเก็บดอกบัวหลวงไปขายตั้งแต่ตี 2 แล้ว ความสวยก็ยังมีอีกมุมหนึ่งคือ บัวแดง ที่พากันออกดอกรับแดดเช้ากันถ้วนหน้า และระหว่างนั่งเรืออยู่ก็มองไปเห็นเจ้าตัวเงินตัวทองมานอนพาดตัวบนกิ่งไม้ใหญ่ สงสัยคงจะมานอนรับลมเช้า ดูสิหลับสบายเลย

เราแวะเข้ามาที่อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืด นี่เป็นอีกจุดที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาบึงบอระเพ็ด อาคารเป็นทรงเรือกระแชง หรือ Interactive Aquarium แห่งเดียวในประเทศไทย มีตู้แสดงพันธุ์ปลานานาชนิด ช่วงที่สนุกคือตอนเดินลอดอุโมงค์มาดูปลาซึ่งเหมือนเราอยู่ใต้น้ำจริงๆ อย่าลืมมาถ่ายภาพปลากระเบนตัวใหญ่ยักษ์ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยนะ

7.ปั้นโมจิกันให้สบายใจ อ. เมืองนครสวรรค์
ร้านจันทร์สุวรรณโมจิ เป็นร้านโมจิที่มีชื่อเสียงอีกแห่งในจังหวัดนครสวรรค์ ร้านโมจิแห่งนี้มีความพิเศษที่ไม่ใช้สารกันบูด ผลิตกันวันต่อวัน ขนมจึงสดใหม่ สะอาดปลอดภัย ที่สำคัญคือใช้คนในการปั้นโมจิด้วยความพิถีพิถัน 

พิเศษกว่านั้นคือเปิดให้เรามาทดลองปั้นโมจิด้วยตนเองได้ด้วย มีพนักงานโต๊ะละ 2 คน ช่วยอธิบายอย่างเข้าใจง่ายและเป็นกันเองกับลูกค้า ปั้นได้ 20 ลูก ใช้เวลาไม่นานก็ได้ของฝากหน้าตาดีเกินคาด นำไปฝากคนที่บ้านก็ต่างประทับใจ

8.ร่วมงานตักบาตรเทียนโพธิ์มหามงคล อ. พยุหะคีรี
เรามาในช่วงวันเข้าพรรษาพอดี จึงขอปิดท้ายการเที่ยวนครสวรรค์ที่วัดเขาไม้เดน หรือโบราณสถานเขาไม้เดน กับงานตักบาตรเทียนโพธิ์มหามงคลพระสงฆ์จำนวน 89 รูป ซึ่งเป็นการตักบาตรด้วยเทียนรูปใบโพธิ์ โดยมีพระมาเดินบิณฑบาตรนำขึ้นไปบนยอดเขาไม้เดนเพื่อใช้ในการหล่อเทียนพรรษาจำนวน 9 ต้น

งานตักบาตรจะจัดตอนเย็นของวันอาสาฬหบูชาในช่วงเข้าพรรษาของทุกปี ในงานเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากทั่วทุกสารทิศ ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไป นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน แม้ในช่วงเย็นจะมีฝนโปรยลงมาให้ชุ่มช่ำกันบ้าง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคกับบรรดาผู้คนที่มาด้วยจิตศรัทธาอันแรงกล้า งานตักบาตรจึงดำเนินต่อไปจนเสร็จสิ้น อิ่มทั้งบุญและได้รับความสุขใจกันถ้วนหน้าเลยละ

งานตักบาตรจะจัดตอนเย็นของวันอาสาฬหบูชาในช่วงเข้าพรรษาของทุกปี ในงานเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมากทั่วทุกสารทิศ ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไป นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชน แม้ในช่วงเย็นจะมีฝนโปรยลงมาให้ชุ่มช่ำกันบ้าง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคกับบรรดาผู้คนที่มาด้วยจิตศรัทธาอันแรงกล้า งานตักบาตรจึงดำเนินต่อไปจนเสร็จสิ้น อิ่มทั้งบุญและได้รับความสุขใจกันถ้วนหน้าเลยละ

ขอขอบคุณ : กองตลาดภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Relate Place