“งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ครั้งที่ 33”

“ปะแป้งตกแต่งทรงผม แสกกลางปั้นกลม ดอกไม้ทัดหู

งานใหญ่ที่คนไทยเชิดชู ทั่วโลกรับรู้ งานวังนารายณ์”

เสียงเพลงนุ่งโจง ห่มสไบ แต่งไทยเที่ยวงานวัง เปิดบรรเลงวนไปไม่ขาดช่วง สร้างความครึกครื้นให้กับผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวงาน  กวาดสายตามองทั่วบริเวณงานเห็นเด็กตัวเล็กๆ ไปจนถึงผู้สูงวัยร่วมใจกันแต่งชุดไทย ทั้งพื้นที่ของงานถูกโอบล้อมด้วยกำแพงพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่ตกแต่งประดับประดาด้วยแสงไฟสีเหลืองทองอร่าม ส่องแสงระยิบระยับทั้งในและนอกงาน เป็นการบอกพิกัดชัดเจนว่าที่นี่ “งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช”

งานพระนารายณ์ 3
งานพระนารายณ์ 7

งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า งานวังนารายณ์ เป็นงานประจำปีที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลพบุรี จัดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้ทรงสร้างความเจริญให้กับเมืองลพบุรี ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 14-23 กุมภาพันธ์ 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. จนถึง เวลา 23.00 น.

กิจกรรมภายในงานมีการเปิดให้สักการะสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สักการะหลวงพ่อโต ชมการแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ “เรืองรุ่ง ปฐพี ราชธานี พระนารายณ์” ซึ่งเป็นการจำลองชีวิตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช รวมถึงวิถีชีวิตของคนสมัยกรุงศรีอยุธยาในช่วงเวลานั้น

งานพระนารายณ์ 8

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ป้ายแสดงประวัติศาสตร์และความสำคัญของบันได 51 ขั้น ตำรับโอสถพระนารายณ์ การตกแต่งพระที่นั่งสุทธาสวรรย์ การตกแต่งโบราณสถานบ้านวิชาเยนทร์ ชมสวนนารายณ์นฤมิต การแข่งขันปลากัด การแข่งขันหมากรุก และมีจุดจำหน่ายสินค้า OTOP ของเมืองลพบุรี

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีโซนตลาดย้อนยุคจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน สิ่งที่น่าสนใจของโซนนี้คือ การใช้เบี้ยในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแทนเงินสด โดยจะมีจุดแลกเบี้ยอยู่ทางเข้าตลาดย้อนยุค บอกเลยว่าอาหารโซนนี้ราคาไม่แพง แวะชิมอิ่มท้องพร้อมเดินเที่ยวงานต่อ

ไฮไลท์สำคัญของงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่หลายคนรู้กันดีคือ การให้ผู้ร่วมงานทุกคนร่วมใจแต่งกายด้วยชุดไทย เพื่อเป็นการอนุรักษณ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม ส่วนใครที่อยู่ไกล หรือไม่มีชุดไทยใส่เข้างานก็สามารถหาเช่าชุดได้ที่ในงาน ราคาเช่าเพียงหลักร้อยเท่านั้น บางร้านใจดีมีบริการแต่งหน้าทำผมฟรีให้หนุ่มสาวหล่อสวยจัดเต็มกันในงาน

สำหรับใครที่พลาดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชในปีนี้ ปีหน้าเตรียมหาชุดไทยสวยๆ ไว้ได้เลย รับรองว่ามางานเดียว ได้ทั้งกิน เที่ยว ถ่ายรูปเก๋ๆ กับชุดไทยไปอวดเพื่อนแน่นอน

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จังหวัดลพบุรี

ที่ตั้ง พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ถ.สรศักดิ์ ต ตำบล ท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี ลพบุรี

จัดขึ้นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

อภิชญา อินทรเพชร

อภิชญา อินทรเพชร

Photographer

ศิริขวัญ เสนะอุปถัมภ์

ศิริขวัญ เสนะอุปถัมภ์

Relate Place

Eat

ส้มตำอุทุมพร สุดแซ่บย่านบางลำพู

แม้จะเป็นร้านรถเข็นดูบ้านๆ ไม่ได้โด่งดังมีชื่อในวงกว้าง แต่ก็จอดขายส้มตำอยู่ข้างธนาคารกสิกรไทย สาขาบางลำพู มานานกว่า 25 ปี ลูกค้าในละแวกต่างรู้จักกันดีแถมการันตีว่า อร่อย ถูก คุณภาพคับจาน พี่ใจ-อุทุมพร สาวอีสานมหาสารคาม เคยคว้ารางวัลชนะเลิศจากการเข้าร่วมแข่งขัน “สูตรเด็ดส้มตำ” ของทางช่อง 3 สูตรเด็ดอยู่ที่การเลือกใช้พริกถึงสามชนิด ทั้งพริกแห้ง พริกขี้หนู และพริกกะเหรี่ยง ส่วนปลาร้าก็ต้มสุกปรุงรสด้วยกะปิจนกลมกล่อมหอมฉุย ที่ขาดไม่ได้คือมะนาว ไม่ว่าจะถูกจะแพงพี่ใจก็ใช้มะนาวสดเท่านั้น เมนูห้ามพลาดคือตำผลไม้ ตำข้าวโพดไข่เค็ม ตำปลาร้าหมูยอ ตำซั่ว ตำลาว และไม่ว่าจะสั่งตำอะไร

News

ไปรษณีย์ไทย ชวนร่วมงานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2018

กรุงเทพฯ 15 พฤศจิกายน 2561 – บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) และ สมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขอเชิญคนไทยร่วมงาน “แสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ.2561” (Thailand 2018 World Stamp Exhibition) ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยววิถีไทย ในยุคดิจิทัล 4.0”

News

อวาดิน่า ฮิลส์ บาย อนันตรา ภูเก็ต พร้อมให้เป็นเจ้าของแล้ววันนี้

อวาดิน่า ฮิลส์ บาย อนันตรา เป็นโครงการวิลล่าที่พักอาศัยตั้งอยู่บนเนินเขาบนหาดลายันที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “ย่านเอ็กซ์คลูซีฟ” ของเกาะภูเก็ต ชูจุดยืนความคุ้มค่าด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ด้วยสถานที่ตั้งที่ดีเยี่ยม ความหรูหราเหนือระดับ และความสะดวกสบายจากการบริหารของรีสอร์ทระดับห้าดาว

บ้านห้าง ร.5
tips travelers

เมื่อ “ชั่วฟ้าดินสลาย” กลายเป็นเรื่องจริง บ้านห้าง ร . 5

พะโป้ จากตัวละครในนวนิยายชื่อดัง กลายมาเป็นเรื่องราวที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เหมือนว่า พะโป้ ในนิยาย นั้นอาจจะมีตัวตนอยู่จริงๆ ก็เป็นได้