นิทรรศการ People’s Gallery ประจำเดือนมีนาคม ที่หอศิลป์ กรุงเทพฯ

DISSECTION OF BREATHING

วันที่ : 03 มีนาคม 2565 – 27 มีนาคม 2565

สถานที่: People’s Gallery ห้อง P2

โดย สิทธิพนธ์ เลาะไชยสงค์

จังหวะและลีลาถูกเรียงร้อยผ่านจุด เส้นและสี ประทับลงบนพื้นที่ว่างของผืนผ้าใบ แสดงออกเป็นภาษาภาพเพื่อพรรณนาถึงจังหวะการเคลื่อนไหวของลมหายใจที่มีทั้งความหนักหน่วงและแผ่วเบา การประกอบกันของแต่ละจุดบนพื้นที่ว่าง ค่อยๆร้อยเรียงกลายเป็นเส้นและรูปร่างเพื่อแสดงถึงลักษณะของอารมณ์ที่แตกต่างกันตามช่วงของแต่ละเวลา องค์ประกอบในผลงานถูกกลั่นกรองมาจากภาพจำภายในจิตใต้สำนึกที่บ่งบอกถึงความคิดและความรู้สึกบางอย่างที่ไม่สามารถอธิบายเป็นภาษาพูด ให้กลายเป็นภาษาภาพ เพื่อทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในธรรมชาติที่ตนเป็น ต่างภาพต่างอารมณ์ ต่างบุคลิกต่างลักษณะของทัศนธาตุที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กับกระบวนการการทำงานของสมองที่ถูกปรุงแต่งขึ้นในระหว่างการสร้างสรรค์  ประสบการณ์ที่สั่งสมมาจากการวิจัยทางศิลปะ และการทดลองทางเทคนิค มีส่วนอย่างมากในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมนามธรรมชุดนี้  จนในท้ายที่สุด นำมาสู่การปฏิบัติโดยการใช้เม็ดสีที่สามารถเรืองแสงในความมืด แสดงความสัมพันธ์กันของจังหวะการเต้นของหัวใจที่มีความสอดคล้องกันอย่างแยกไม่ออกกับอารมณ์และความรู้สึกในแต่ละช่วงเวลาและสถานที่ที่แตกต่างกันไม่ว่าจะในที่มืดหรือที่สว่าง

ลวดลายในธรรมชาติ

วันที่ : 02 มีนาคม 2565 – 27 มีนาคม 2565

สถานที่: People’s Gallery ห้อง P3

โดย วิริยะพร จิตราภิรมย์

แนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานนั้นเกิดจากความสนใจและความประทับใจในลวดลายซึ่งมีความงดงาม รวมถึงความจริง อันเป็นสัจธรรมทางพุทธศาสนา ที่อยู่ในภายใต้กฎเกณฑ์ของธรรมชาติ และการอยู่ร่วมกันของสรรพสัตว์ ซึ่งแสดงออกได้ว่า บ้านเมืองเรานั้นยังคงอุดมสมบูรณ์ โดยผ่านเทคนิค วิธีการในแบบจิตรกรรมไทยที่ทำสืบต่อมาแต่โบราณ มาสร้างสรรค์ในแบบฉบับของตนเอง

People's Gallery-in-mar5

ร่องรอยชีวิตของชาวนา

วันที่ : 02 มีนาคม 2565 – 27 มีนาคม 2565

สถานที่: People’s Gallery ห้อง P1

โดย นัฐวุฒิ  กองลี

แนวความคิดของนิทรรศการ

นิทรรศการชุดร่องรอยของชีวิตชาวนานี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการนำเสนอสภาวะการของชนชั้นกรรมาชีพชาวนาในปัจจุบันที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของบริบทและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพต่างๆซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาหรือผลกระทบต่างๆของชาวนาโดยมุ่งเน้นเป้าหมายเพื่อการรับรู้เชิงคุณค่าและการตีความหมายผ่านมุมมองทางสุนทรียภาพของภาพวิวทิวทัศน์​(ทุ่งนา)​ ในผลงานจิตรกรรมที่แฝงความงามภายใต้ความทุกข์ยากลำบากด้วยรูปแบบกึ่งนามธรรม

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

WebMaster

WebMaster

Relate Place

Travel

“ดอกไม้แรก(ยิ้ม)แย้ม” ที่ชุมชนตลาดเก่าหัวตะเข้

ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ ชุมชนตลาดเก่าหัวตะเข้จะเปลี่ยนไปในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน กับงานRakDok Floral Week(s) โดยนักจัดดอกไม้ชื่อดังและเป็นผู้ก่อตั้งคอมมิวนิตี้คนรักดอกไม้ที่ชื่อ “รักดอก” 


Travel

หลีกหนีความวุ่นวาย ล่องเรือสบายๆ ที่แม่น้ำปราจีน

ถ้าคุณเบื่อฝุ่นควัน เบื่อรถติด เบื่อความเร่งรีบ ลองไปเปลี่ยนบรรยากาศ ล่องเรือชมวิถีชีวิตชุมชน ดูการทำประมงพื้นบ้านริมแม่น้ำสองฟากฝั่ง ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสายน้ำแห่งชีวิต และเลือกซื้อสินค้าโอทอปแปรรูป ที่บ้านบางพลวง จังหวัดปราจีนบุรี ใช้เวลาไม่นาน รถไม่ติด ไม่หงุดหงิดแถมอิ่มบุญด้วยนะ

Eat

รวมร้านกาแฟสุดฮิป ที่เปิดตลอดช่วงสงกรานต์นี้

หยุดยาวสงกรานต์นี้ หากยังไม่มีแพลนไปไหนหรือไม่ได้เดินทางออกต่างจังหวัด ขอแนะนำร้านกาแฟสุดฮิป ที่จะช่วยเติมสีสันให้วันหยุดของคุณไม่น่าเบื่อ ให้คุณได้ใช้ชีวิตช้า ๆ สูดกลิ่นหอมของกาแฟและลิ้มรสขนมอบแสนอร่อย หรือจะนั่งทำงานชิว ๆ ปลั๊กไฟและฟรี wifi ก็พร้อมสรรพในบรรยากาศแอร์เย็นฉ่ำ ที่สำคัญบาริสต้ามีคาแรกเตอร์ทุกร้านนะขอบอก

Eat

มาสุรินทร์ต้องลอง 3 ส้มตำสุดแซ่บ

เคยได้ยินคนพูดกันเล่นๆ ว่ามาสุรินทร์ต้องกินสุรา แต่พอได้มาเยือนเมืองนี้ต้องขอพูดจริงๆ ว่ามาสุรินทร์ต้องกินส้มตำ เพราะมีร้านส้มตำมากโข ถึงกับมีการประกวดตำส้มตำในสุรินทร์กันสม่ำเสมอ ร้านระดับแชมป์จึงมีให้เลือกกินหลายร้าน บางร้านก็เป็นถึงแชมป์ระดับภาคและระดับประเทศเลยทีเดียว ขาแซบสะออนไปสุรินทร์เป็นได้อร่อยซี้ดซ้าดกันทั้ง 3 มื้อ