บ้านปาร์คนายเลิศก้าวสู่การเป็นพิพิธภัณฑ์เต็มรูปแบบ

กรุงเทพฯบ้านปาร์คนายเลิศ เรือนไม้สักอายุมากกว่า 100 ปี ของนายเลิศ เศรษฐบุตร หรือ พระยาภักดีนรเศรษฐ ผู้สร้างธุรกิจรถเมล์ขาว โรงน้ำแข็งแห่งแรกของไทย สร้างขึ้นในปี .. 2345 ตั้งอยู่บนผืนดินอันร่มรื่นใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งในอดีตเป็นที่ดินริมคลองแสนแสบ นายเลิศได้สร้างเรือนไม้สักนี้ไว้เพื่อเป็นเรือนพักผ่อนของครอบครัวและมิตรสหายในวันสุดสัปดาห์ และยังได้เปิดกว้างให้คนทั่วไปเข้ามาเที่ยวหย่อนใจโดยไม่หวงห้าม คนทั่วไปจึงเรียกว่าปาร์คนายเลิศ  ส่วนเรือนไม้สักหลังงามถูกเรียกว่าบ้านปาร์คต่อมาได้เป็นเรือนอยู่อาศัยถาวรของนายเลิศและครอบครัว  ตกทอดมาถึงท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ บุตรสาวคนเดียวของนายเลิศ ผู้สืบสานตำนานรถเมล์ขาวและเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหญิงคนแรกของประเทศไทย

RRR_8681

ปัจจุบัน บ้านปาร์คนายเลิศอยู่ภายใต้การบริหารของคุณน้องเล็ก ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ทายาทรุ่นที่ 4 กรรมการผู้จัดการบริษัท สมบัติเลิศ จำกัด และเครือนายเลิศ กรุ๊ป  ได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์กลางสวน ให้บุคคลภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมบ้านได้ ภายในบ้านมีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของครอบครัว เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่องราวการใช้ชีวิตของคนไทยสมัยก่อน รวมถึงภูมิปัญญาของคนไทยในอดีตที่ผสมผสานกับความเป็นอยู่ร่วมสมัยได้อย่างลงตัว   

RRR_8543

ทั้งนี้ บ้านปาร์คนายเลิศ จะทำการเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อย่างเต็มรูปแบบ จากเดิมเปิดเพียงสองวัน มาเป็นเปิดห้าวันให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวันพุธวันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์และอังคาร)  และจะมีกิจกรรมเวิร์คช็อปคุกกิ้งคลาสทำอาหารไทย การร้อยมาลัย รวมถึงกิจกรรมอื่นๆและการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนตลอดทั้งปี รวมถึงพิพิธภัณฑ์เรือของนายเลิศ โดยมีไกด์นำเยี่ยมชมเป็นรอบ ได้แก่ เวลา 9.30 . 11.30 .  14.30 . และ 16.30 . อัตราเข้าเยี่ยมชม ผู้ใหญ่ 250 บาท นักเรียน/นักศึกษา 100 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมนี้เป็นต้นไป  ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านปาร์คนายเลิศ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 02 253 0123  อีเมล์

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

บ้านปาร์คนายเลิศ

สำหรับสื่อมวลชน ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ชลิดา ตรูทัศนวินท์ (มีมี่)

Nai Lert Group

โทร. 0 2 253 0123    มือถือ 065 969 5091

Email: chalida@nailertgroup.com 

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

Eat

Wood You Like Cafe

คาเฟ่ไม้ๆ สร้างขนาดกระทัดรัดในปั้มเชลล์ บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ด้วยไอเดียตกแต่งแบบไม้ๆ มาจากสถาปนิกหนุ่มข้างกาย ของน้องเอ๋ย-สาวน้อยมหัศจรรย์ที่ผันตัวจากวงการโฆษณามาช่วยคุณแม่ดูแลกิจการปั้มน้ำมันที่บ้าน

Travel

ห้องเล็กๆ ในป่าใหญ่ ณ หนองผักชี

หากเปรียบธรรมชาติเป็นบ้าน หลายคนคงเคยไปบ้านแห่งนี้กันมาแล้ว บ้านที่เรียกว่า เขาใหญ่ บ้านหลังใหญ่มีห้องให้เราได้เลือกมากมายแล้วแต่ความชอบ วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง จะมาเปิดห้องที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ห้องนี้เป็นเหมือนห้องอาหารสำหรับสัตว์ ที่นั่นก็คือ หอดูสัตว์หนองผักชี

Travel

อยุธยามนต์เสน่ห์แห่งเมืองเก่า

ย้อนอดีตสู่กรุงเก่า…ดินแดนออเจ้า จับมือคนรักย้อนเวลากว่า 100 ปี แวะไหว้พระขอพร กับ 2 วัดที่มีความน่าหลงใหล ย้อนวันวานกับพิพิธภัณฑ์ของเล่นหลงยุคสุดว้าว และดื่มด่ำกับบรรยากาศตลาดวิถีไทยยามค่ำคืน

ขอนแก่น
Travel

ขอนแก่น เมืองท่องเที่ยวที่มากกว่าทางผ่าน

ขอนแก่นเมืองใหญ่อันดับ 5 ของประเทศ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางบกและทางอากาศของภูมิภาคอีสาน ใครหลายๆ คนอาจมองว่าเป็นแค่เมืองทางผ่าน เพราะเป็นศูนย์กลางที่จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ แต่จริงๆ แล้วจังหวัดขอนแก่นกลับมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอย่างมากมาย รอคอยให้ผ่านเข้ามาสัมผัส