ประเพณีจุดไฟตูมกา

จากผลไม้ป่าชนิดหนึ่งที่มีรูปทรงกลมเปลือกแข็งก้านยาวซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในจังหวัดยโสธร
 “ตูมกา” กลายมาเป็นพืชผลอันสำคัญสำหรับการนำมาทำไฟตูมกา เพื่อจุดเป็นพุทธบูชาในงานเทศกาลออกพรรษาจังหวัดยโสธร

จุดไฟตูมกา

โดยวิธีการทำไฟตูมกาเริ่มตั้งแต่การขูดเปลือกผิวนอกออก ล้างด้านในให้เป็นสีขาวนวล นำมาตากแดดแล้ววาดลวดลายตามใจชอบ พร้อมเจาะรูเล็กๆ เป็นรอยปะ ตามลวดลายที่ได้วาดลงไป เมื่อถึงวันออกพรรษาชาวบ้านจะนำน้ำมันจากต้นยางนามาคุกเข้าไปในลูกไฟตูมกา และจุดเทียนให้สว่างไสว (แต่ปัจจุบันใช้หลอดไฟดวงเล็กแทน) แสงไฟจะลอดออกมาจากรูเล็ก ๆ แล้วกลายเป็นลวดลายที่สวยงามในเวลากลางคืน

71782058_2456129394456795_151299693404487680_n

ภายในงานเทศกาล จะได้ชมความระยิบระยับงดงามตระการตาในยามค่ำคืน ของแสงไฟตูมกานับหมื่นดวง ที่จุดบูชาพระรัตนตรัยในช่วงออกพรรษา  ชมการฟ้อนเพลินใจไฟตูมกา ด้วยนางรำนับพันคน  และชมการสาธิต การแกะลายไฟตูมกา ภูมิปัญญาที่สืบสานและส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพ จากศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดยโสธรและสำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งแต้

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร

จัดขึ้นวันที่ 8-12 ตุลาคม 2562 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร


วันที่ 13-14 ตุลาคม 2562 ณ วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ต. ทุ่งแต้ อ. เมือง จ. ยโสธร

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

Travel

หนองหานกุมภวาปี ดินแดนทะเลชมพู

ความสวยงามของธรรมชาติมีไว้ช่วยแต่งเติมให้โลกของเรามีสีสันขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวจากต้นไม้ สีครามจากมหาสมุทร แล้วถ้าพูดถึงสีชมพูคุณจะนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงดอกไม้ที่บานสะพรั่ง นายรอบรู้นักเดินทาง จึงอยากพาไปชมดินแดนสีชมพูดังดินแดนในเทพนิยายที่คุณสามารถสัมผัสได้ในฤดูหนาวนี้

Travel

นิทรรศการ “FRIENDS” The printmaking exhibition

ด้วยความหนักแน่น มั่นคง ความเรียบง่าย ผ่อนคลาย หรือแม้แต่ความยุ่งเหยิงของลายเส้นที่เปรียบได้กับอารมณ์-ความรู้สึกของความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งความปรารถนา ความอ่อนโยน ความโรแมนติก และความสวยงามของผู้หญิงออกมาในอริยาบถต่างๆ แสดงผ่านลายเส้นของภาพพิมพ์

News

พาเที่ยวทิพย์ ดีพร้อม ชวนส่องหมู่บ้าน CIV ทั่วไทย ท่องเที่ยว สนุกแบบปลอดภัย ห่างไกลโควิด

จากสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศเนื่องหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ ตั้งแต่ปีจนมาถึงการระบาดระลอกใหม่ในปีนี้ สถานการณ์การท่องเที่ยวก็ยิ่งทรุดตัวลง อย่างไรก็ตามไม่ช้าก็เร็ว ปีนี้ กลางปี หรือเมื่อไหร่ก็ตาม เราก็ตั้งตารอการ “รีโอเพนนิ่งท่องเที่ยว” การกลับมาเที่ยวได้อีกอีกครั้ง เพราะการท่องเที่ยวก็ยังเป็นสิ่งที่คนไทย และคนทั่วโลกรอคอย

News

วนาเบลล์ รีสอร์ท เกาะสมุย เสนอ “แพ็กเกจ ลองสเตย์”

เข้าพักระยะยาวในห้องสวีทพร้อมสระส่วนตัวสุดหรู บนชายหาดอันสวยงามและเงียบสงบ พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย
รีสอร์ตได้รับการจัดอันดับให้ติดหนึ่งในรีสอร์ตชั้นนำที่มีจำนวนเพียง 1% ของโรงแรมทั้งหมดทั่วโลก ในกลุ่มโรงแรมหรูที่ดีที่สุด (Best Luxury), โรงแรมที่ให้บริการที่ดีที่สุด (Best Service) และ โรงแรมที่โรแมนติกที่สุด (Best Romance) โดย TripAdvisor