เปิดบ้านนายช่างเอก “จักรพันธุ์ โปษยกฤต” จัดนิทรรศการหมุนเวียน หุ่นกระบอก ตอนโจโฉแตกทัพเรือ

ประตูรั้วสีเขียวที่วางตัวอย่างเรียบง่ายและกลมกลืนกับต้นไม้ใหญ่ย่านเอกมัย ถูกเปิดออกและเผยให้เห็นความร่มครึ้มของพื้นที่ภายใน บ้านหลังเล็กที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณและผลงานศิลปะชั้นครู คือบ้านของ 1 ใน 52 นายช่างเอกในรอบ 200 ปี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

อาจารย์ “จักรพันธุ์ โปษยกฤต” ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพุทธศักราช 2543 ศิลปินผู้สร้างสรรค์สืบสานมรดกศิลป์ของไทย ด้วยอัตลักษณ์ความเป็นเอกในการถ่ายทอดผลงานที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณค่าทางสุนทรียภาพ

อาจารย์มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านจิตรกรรมร่วมสมัย จิตรกรรมแนวไทยประเพณี ประติมากรรม โดยเฉพาะผลงานหุ่นกระบอกของท่านนั้น นับเป็นงานช่างที่ต้องอาศัย หรือผสานวิชาความรู้ในศาสตร์หลายแขนง กล่าวกันว่ามหรสพหุ่นเป็นศิลปกรรมร่วม ซึ่งรวมเอาสรรพศิลปวิทยาทุกแขนงไว้ด้วยกัน ทั้งจิตรกรรมประติมากรรม สถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ ประณีตศิลป์ ดุริยางคศิลป์ นาฏศิลป์ และบทวรรณกรรม

เครดิตภาพ-ศักยะ-บุญเสมอ3
เครดิตภาพ ศักยะ บุญเสมอ
เครดิตภาพ ศักยะ บุญเสมอ
เครดิตภาพ ศักยะ บุญเสมอ

บ้านหลังนี้เป็นที่ตั้งมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต ซึ่งวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้เปิดบ้านจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนครั้งที่ 2 ชุด “หุ่นกระบอก ตอนโจโฉแตกทัพเรือ” โดยรวบรวมผลงานจากการแสดงหุ่นกระบอกเรื่อง “สามก๊ก” ตอนโจโฉแตกทัพเรือ เมื่อครั้งปี พ.ศ.2532 ที่เคยออกโรงเคลื่อนไหวร่ายรำ มีชีวิต ปรากฏบนเวที ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ไว้ได้อย่างครบถ้วน

ผลงานหุ่นกระบอกชุดนี้ล้วนมีความวิจิตรอลังการ เปรียบเสมือนสิ่งมีชีวิตอันอาศัยลมหายใจและวิญญาณจากมนุษย์เป็นกำลัง ซึ่งถือเป็นศิลปกรรมของชาติล้ำค่าที่หาชมได้ยากยิ่งและไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน

_PPP5446

ผลงานซึ่งอยู่ในความทรงจำที่ประทับใจอันงดงามของทุกคนในครั้งนั้น ทางมูลนิธิฯ ได้นำมาจัดแสดง จึงอุปมาดั่งการปลุกบรรดาสรรพชีววัตถุ 80 ชีวิต ให้ฟื้นจากการหลับสนิทอย่างยาวนานถึง 30 ปี ออกมาปรากฏแก่สายตา

หุ่นกระบอก 80 หุ่น เช่น หุ่นกระบอกสามพี่น้องร่วมสาบาน คือกวนอู เล่าปี่ เตียวหุย จิวยี่นายทัพใหญ่ จูล่ง หุ่นตัวนางบิฮูหยิน ไต้เกี้ยว เสียวเกี้ยว ตลอดจนกลุ่มนางระบำ นางกำนัลทรงเครื่องศิราภรณ์ พร้อมทั้งฉากใหญ่สองผืน เรือมังกรโจโฉและเรือรบ เรือเสบียง เรือประทุน รวม 6 ลำ ที่คิดค้นกลไกขณะไฟกำลังลุกไหม้เป็นเรือทะเลเพลิงได้อย่างสมจริง มีซุ้มประตูม่านปักลายมังกรหงส์ รวมทั้งเครื่องประกอบฉากทุกชิ้นที่ใช้ในการแสดงครั้งนั้น อีกทั้งขบวนม้า ฉากจิตรกรรมจีนยืนเรื่องขนาดใหญ่ฝีมือเขียนของอาจารย์จักรพันธุ์ เพียงท่านเดียวทั้งผืน

_PPP5367

นอกจากจะได้ชื่นชมความงดงามของตัวหุ่นกระบอกแล้ว ยังสามารถอ่านเกร็ดความรู้ของหุ่นกระบอกแต่ละตัว พร้อมทั้งดูภาพเคลื่อนไหวการเชิดหุ่นกระบอก ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดบริเวณหน้าตู้กระจกที่โชว์หุ่นกระบอก อีกทั้งยังมีภาพถ่ายและข้อมูลเบื้องหลังการเตรียมงานแสดงอันสำคัญที่หาชมยาก เช่น ภาพร่างการออกแบบลายปัก ผังการแสดง ที่เก็บรักษาไว้ไม่เคยนำออกเผยแพร่มาก่อน

_PPP5958
_PPP5980

การจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน ณ มูลนิธิ จักรพันธุ์ โปษยกฤต ครั้งนี้ จะจัดแสดงไปถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563

 

ขอขอบคุณ
ข้อมูล จากมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต

     

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต

เลขที่ 49/1 ถนนสุขุมวิท 63 (ซอยเอกมัย) เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร


จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันอาทิตย์ ที่ 18 สิงหาคม 2562 – วันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563


สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ทุกวัน (ไม่มีวันหยุด) ตั้งแต่ เวลา 13.00 น. – 16.30 น.
ติดต่อสอบถามได้ที่ เบอร์โทร 02-392-7754 หรือ 087-332-5467


ค่าธรรมเนียมเข้าชม ผู้ใหญ่ท่านละ 100 บาท​
นักเรียน นิสิต นักศึกษาในเครื่องแบบหรือแสดงบัตรประจำตัว ท่านละ 50 บาท
สถาบันการศึกษาขอเข้าชมเป็นหมู่คณะ ไม่เสียค่าธรรมเนียม

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

Photographer

วิจิตร แซ่เฮ้ง

วิจิตร แซ่เฮ้ง

Relate Place

News

CORO FIELD จัดเต็ม!! ขนวัตถุดิบคุณภาพ ส่งตรงจากฟาร์มของเราและเพื่อนๆ เกษตรกร มารังสรรค์เป็นเมนูเครื่องดื่ม และขนมหวานใหม่ รวมแล้วกว่า 70 เมนู

CORO FIELD เอาใจคนรักสุขภาพ เปิดตัวเมนูใหม่กว่า 70 เมนู อัดแน่นไปด้วยผักและผลไม้สดเกรด พรีเมี่ยมจากฟาร์ม CORO FIELD ทั้ง โทมิเมล่อน มะเขือเทศเชอร์รี่ ผักสลัด และผลไม้จากเพื่อนๆ เกษตรกร ทั้ง แตงโมกินนรี จ.กาญจนบุรี สับปะรดหอมเมืองราช ส้มโอเขาน้าผึ้ง และเสาวรส จ.ราชบุรี ที่เราเลือกเฟ้นมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองผ่านเมนูใหม่แบบจัดเต็ม

News

“เทศกาลเที่ยวพิมาย นครราชสีมา ประจำปี ๒๕๖๑”

“เทศกาลเที่ยวพิมายและการแข่งขันเรือยาวชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี ๒๕๖๑” ระหว่างวันที่ ๗ – ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย บริเวณลานพรหมทัต และลำน้ำ จักราช อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

News

DITP เดินหน้ายกระดับกัญชงสู่สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ป้อนตลาดโลก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เป็นประธานเปิดงานการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาต้นแบบสินค้า ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมการส่งออกสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากเส้นใยและผลิตภัณฑ์ใยกัญชง ณ โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ กรุงเทพฯ และผ่านระบบออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงลึกให้ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็น คุณลักษณะและความพิเศษของสิ่งทอกัญชง การนำไปใช้ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ เทรนด์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์จากกัญชง

tips travelers

แตนทะเล…ทำไงดีล่ะ

เวลาไปดำน้ำ หลายคนมักจะรู้สึกเหมือนโดนเข็มนับพันเล่มตำ  ทำให้เสียบรรยากาศการชมความงามของโลกใต้ทะล  จากนั้นก็เริ่มคันบางคนเริ่มมีตุ่มสีแดงขึ้นมาซึ่งเป็นอาการของพิษแตนทะเล