“ฟาร์มฝันแม่” สมาร์ทฟาร์มอินทรีย์

ฟาร์มฝันแม่หรือ ไร่รวงข้าวภูตะวัน ต. น้ำพุ อ. เมือง จ. ราชบุรี ของครอบครัวศรีสาหร่ายมีจุดเริ่มต้นมาจากแม่ลำพึง ที่มีประสบการณ์ปลูกผักอินทรีย์มายาวนานและรักอาชีพนี้มาก จนใฝ่ฝันอยากมีที่ดินทำเกษตรอินทรีย์เป็นของตัวเอง จนกระทั่งปี 2557 มาซื้อที่ดินที่จังหวัดราชบุรี แล้วพลิกฟื้นผืนดินจากสวนมันสำปะหลังให้กลายเป็นดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะกับการเกษตรแบบผสมผสาน

คุณแม่ลำพึงและสามี ทำเกษตรอินทรีย์บนที่ดินของตัวเองเป็นเวลา 2 ปี สามีก็เสียชีวิตแบบกะทันหัน ทำให้ ภิญญา(โอเล่) และ ภีรดา (ปลา) ผู้เป็นลูกชายและสะใภ้ ลาออกจากงานประจำมาสานฝันสร้างฟาร์มฝันแม่ให้เป็นจริง

ด้วยโอเล่เป็นวิศวกร จึงนำความรู้ด้านวิศวกรที่มีมาประยุกต์ให้เข้ากับภูมิปัญญาของแม่ นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วย ทำให้พัฒนายกระดับฟาร์มได้อย่างรวดเร็ว บนพื้นที่ 15 ไร่ ถูกแบ่งเป็นโซน มีโซนพืชผัก พืชไร่ โซนไม้ป่า และโซนไม้ผสมผสาน โดยพวกเขาให้ความสำคัญกับการจดบันทึกและสังเกตพืชผักที่ปลูกอย่างใส่ใจ ทำให้ค้นพบการดูแลพืชผักด้วยระบบสมาร์ทฟาร์ม ทั้งทุ่นแรง และได้ผลผลิตตามต้องการ  โดยมีระบบตรวจจับอุณหภูมิ ระบบเซ็นเซอร์  การวัดความชื้นสัมพัทธ์  มีการให้น้ำตามเวลา เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี และปลูกผักได้ทุกฤดู

ไร่ฟาร์มฝันแม่ (4)

สำหรับที่ฟาร์มฝันแม่ ผู้บริโภคจะได้เรียนรู้หลักคิดการทำเกษตรอินทรีย์ ระบบการจัดการฟาร์ม ในรูปแบบสมาร์ทฟาร์มที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ได้เรียนรู้เทคนิคการอบร้อนห่มเย็นเพื่อให้ปลูกผักสลัดได้ทั้งปี ได้เรียนรู้การทำปุ๋ยหมัก เดินชมสวนผลไม้ สวนป่า และช้อปผัดสดๆ จากฟาร์มอย่าง คะน้า กวางตุ้ง ผักสลัด แครอท ไชเท้า ผักชี เป็นต้น 

ไร่ฟาร์มฝันแม่ (5)

และไร่ฟาร์มฝันแม่ยังเป็นสมาชิกของสามพรานโมเดล ในนามกลุ่มเกษตรอินทรีย์ร่มเย็นราชบุรี โดยมีทีมสามพรานโมเดล เข้ามาเป็นพี่เลี้ยง สอนเทคนิค ชี้แนะช่องทางการตลาดใหม่ๆ สำหรับผลผลิตของฟาร์มฝันแม่ ปกติจะถูกส่งเข้าห้องครัวของโรงแรมสวนสามพราน และ แบ่งไปจำหน่ายที่ตลาดสุขใจ . นครปฐม เฉพาะเสาร์อาทิตย์ ตลาดวิถีธรรมชาติ . ราชบุรี ในวันศุกร์ ที่เหลือกระจายสู่ผู้บริโภคในกรุงเทพฯ

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ไร่ฟาร์มฝันแม่

. น้ำพุ อ. เมือง จ. ราชบุรี

โทร. 093-965-1459

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

Photographer

วิจิตร แซ่เฮ้ง

วิจิตร แซ่เฮ้ง

Relate Place

Eat

TSUJIRI (ซึจิริ) ลิ้มรสชาเขียวแท้ต้นตำรับจากญี่ปุ่น

หากพูดถึงแบรนด์ TSUJIRI (ซึจิริ) คอชาเขียวคงรู้จักเป็นอย่างดี ด้วยเป็นร้านชาเขียวที่เก่าแก่และเปิดมากว่า 156 ปี ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ใครที่อยากลิ้มรสชาเขียวแท้ต้นตำรับ ไม่ต้องบินไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่นแล้ว

Eat

ขาหมูเจ้ติ๋ม บุคคโล ทรงดี สีสวย เปื่อยนุ่ม

สูตรลับขาหมูของเจ้ติ๋ม บุคคโล คือใส่ใจ “วัตถุดิบ” และ “ความสด สะอาด” มาเป็นอันดับ 1 เจ้ติ๋มรับรองว่าตั้งแต่ปี 2545 ถึงเดี๋ยวนี้ขาหมูที่สั่งมาขาย เลือกเฉพาะที่สด เผาไฟ ขูดล้างเป็นอย่างดี ได้มาแล้วล้างซ้ำอีกหลายครั้งจนมั่นใจว่าสะอาดแน่นอน   “จริงๆ ไม่มีสูตรอะไรพิเศษ แค่ปรุงตามรสชาติที่ชอบของเราเอง ก่อนต้มขาหมูก็เลาะมันใต้หนังบางส่วนออก น้ำขาหมูจะได้ไม่มันเกินไป จากนั้นต้มเดือด 2 ชั่วโมง ปรุงรสออกเค็มนำบางๆ ใส่ซีอิ๊วดำนิดหน่อยให้พอสีสวย เมื่อสุกกำลังดีก็อบให้ร้อนระอุ อยู่ในหม้อสแตนเลสใบใหญ่ แล้วตักขาย”

Craftsman X บ้านอาจารย์ศิลป์
Eat

เรื่องเล่าเสพศิลป์ บ้านเก่าอาจารย์ศิลป์

“ถ้านายคิดถึงฉัน นายไม่ต้องทำอะไร นายทำงาน” ประโยคที่คุ้นหู โดยอาจารย์ศิลป์ หรือ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ศิลปินผู้เป็นตำนานแห่งวงการศิลปะร่วมสมัยของไทย

Coffee

กินดี ไปกับ GREENDEE : Buna Organic Coffee

ใครที่มองหาคาเฟ่สวยๆ ไว้นั่งชิลๆ ย่านแบริ่ง นายรอบรู้บอกเลยว่าคุณต้องห้ามพลาด เพราะนกจากบรรยากาศจะดีงามแล้ว ที่นี่ยังมีอาหารสุขภาพมากมายให้เลือก ดีต่อตา ดีต่อใจขนาดนี้ ใครจะพลาดได้…ว่าไหม