โครงการทุเรียนคุณภาพ

หนึ่งในโครงการที่มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ดำเนินการร่วมกับจังหวัดยะลาพัฒนาโครงการทุเรียนซิตี้ ส่งเสริมให้เกษตรกรชายแดนภาคใต้ทำทุเรียนคุณภาพ และพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ด้วยการให้ความรู้กับเกษตรกร ส่งเสริมและจัดหาตลาด รวมทั้งการรับซื้อเพื่อสร้างราคานำตลาด สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้

ในท้องที่อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อปี 2561 ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 18 คน ต้นทุเรียน 335 ต้น ผลผลิต 48 ตัน เกษตรกรมีรายได้รวม 2,337,413 บาท เฉลี่ยคนละ 129,856 บาท เฉลี่ยต่อต้น 8,578 บาท จากเดิมที่ขายได้ 2,350 บาท จากความสำเร็จจโครงการนำร่องในปี 2561 ทำให้มีการขยายการดำเนินงานครอบคลุมทั้ง 3 จังหวัด 13 อำเภอ 36 ตำบล โดยใช้ชื่อว่า โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพตามศาสตร์พระราชาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ทุเรียนคุณภาพ)” มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 664 คน จำนวนต้น 22,508 ต้น ผลผลิต 1,699 ตัน เกษตรกรมีรายได้ 80 ล้านบาท ในปี 2563 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 645 คน จำนวนต้น 29,201 ต้น ผลผลิต 2,040 ตัน รายได้ ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2563 จำนวน 60 ล้านบาท

อีกทั้งยังมีการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับอาสาสมัครทุเรียนจำนวน 104 คน ได้เรียนรู้วิธีการผลิตทุเรียนคุณภาพในขั้นตอนต่าง ๆ จากปราชญ์ทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนคุณภาพที่สำคัญของประเทศไทย ทั้ง 4 ระยะ ตั้งแต่การปลูก การดูแลรักษา จนถึงการเก็บเกี่ยวและการจำหน่าย ซึ่งการดำเนินการนั้นมีการเตรียมการอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นเป็นตอน เพื่ออาสาสมัครจะได้นำองค์ความรู้วิชาการและเทคนิคต่าง ๆ ด้านการผลิตทุเรียนให้ได้คุณภาพที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายต่อไป

ขอขอบคุณ สมาคมมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

WebMaster

WebMaster

Relate Place

TOP 10

TOP 10-10 พระธาตุที่ควรสักการะ

10 พระธาตุที่ควรสักการะ 1. พระธาตุดอยสุเทพ ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุดอยสุเทพ  ต. สุเทพ อ.เมือง จ. เชียงใหม่ สร้างขึ้นใน พ.ศ. 1962 เจดีย์เป็นศิลปะเชียงแสน เป็นพระธาตุประจำปีมะแมหรือปีแพะ ในช่วงคืนก่อนวันวิสาขบูชาของทุกปีจะมีงานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพไปนมัสการพระธาตุ 2. พระธาตุดอยตุง ตั้งอยู่ที่ ต. ห้วยไคร้ อ. แม่สาย จ. เชียงราย เป็นพระธาตุประจำผู้ที่เกิดปีกุนหรือปีหมู สร้างขึ้นใน พ.ศ. 1454 ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนกระดูกไหปลาร้าของพระพุทธเจ้า ใกล้องค์พระธาตุมีรอยแยกบนพื้นซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ปักตุงตามตำนาน ทุกๆปี

Travel

ตื่นสายก็มีกิน (สายบุรี)

พูดถึงสามจังหวัด สิ่งแรกที่ทุกคนคิดถึงคงหนีไม่พ้นระเบิด ระเบิด และระเบิด แต่ในฐานะเราเป็นคนพื้นที่ อยากประกาศให้ไทยทั้งชาติรับทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวยังคงมีวิถีชีวิตและมุมสวยๆ ที่ทุกคนยังไม่รู้อีกเยอะ

ชมเฌย
Travel

ชมเฌย จำลองเมืองเก่า เล่าเรื่องอย่างมีสไตล์

สุดสัปดาห์นี้ใครยังไม่มีแพลนไปเที่ยวไหน “นายรอบรู้” ขอแนะนำ ชมเฌยสตูดิโอ เมืองจำลองในย่านบางกรวย นนทบุรี ที่เล่าเรื่องวันวานอย่างมีสไตล์ โดยรวบรวมร้านค้าเก่าแก่ สินค้าโบราณ โรงหนัง ปั๊มสมัยก่อน และร้านกาแฟสุดเก๋ มาไว้ที่นี่ที่เดียว คุณจะรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลาไปเก็บความทรงจำอันแสนหวานในอดีต

Eat

ลิ้มเล่าซา ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาเต้นได้

จากซัวเถาโล้สำเภามาแบบเสื่อผืนหมอนใบ บุ้นแซ แซ่ลิ้ม เจ้าของสูตรลูกชิ้นปลาเต้นได้ ส่งไม้ต่อมายังรุ่นลูกคือตั่ว-พรพิมล บริบูรณ์ชัยศิริ ที่ยังคงรักษาคุณภาพและเคล็ดลับการทำลูกชิ้นปลาให้เนื้อแน่น กรอบ เด้งราวเต้นได้ กว่า 68 ปี ในตรอกเล็กๆ บนถนนทรงวาด ร้านลิ้มเล่าซาคึกคักไปด้วยลูกค้าขาประจำ บ้างอุดหนุนมาตั้งแต่รุ่นพ่อ จนตอนนี้หอบลูกจูงหลานมากินด้วย รสชาติกลมกล่อมคงเส้นคงวาทำให้กูรูนักชิมจากหลายสำนักต่างแวะเวียนมาให้รางวัลการันตีความอร่อย จนล่าสุดได้รางวัล ‘Michelin Bib gourmand ปี 2019’ ทีเด็ดอยู่ที่ลูกชิ้นปลาทำใหม่สดทุกวัน เลือกใช้เฉพาะปลาดาบยาวและปลาหางเหลือง ขูดเอาแต่เนื้อแล้วผสมเข้าด้วยกัน บด นวด ให้เป็นเนื้อเดียวจนได้ลูกชิ้นปลาแท้