“Beyond the Air We Breathe : Addressing Climate Change”
นิทรรศการภาพถ่ายระดับโลกเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเริ่มแล้ววันนี้

นิทรรศการภาพถ่ายเพื่อโลก Beyond the Air We Breathe : Addressing Climate Change เป็นนิทรรศการภาพถ่าย ที่จัดขึ้นเพื่อสะท้อนปัญหาภาวะโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ได้มีผลกระทบกับมนุษย์เพียงอย่างเดียว แต่ปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้นกำลังลุกลามและส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกใบนี้

Beyond the Air We Breathe
Beyond the Air We Breathe
© James Nachtwey
Beyond the Air We Breathe
© Steve McCurry

สมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้ร่วมกับ มูลนิธิลูซี่ (Lucie Foundation) และ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครจึงร่วมมือกันจัดนิทรรศการภาพถ่าย Beyond the Air We Breathe: Addressing Climate Change” โดยคัดสรรผลงานภาพจากช่างภาพระดับโลกจำนวนกว่า 80 ท่าน ที่ถ่ายทอดผลงานภาพถ่ายของตนโดยสะท้อนให้เห็นถึงความผลกระทบของสภาพอากาศที่เลวร้ายได้เปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมไปอย่างไร

Beyond the Air We Breathe
Beyond the Air We Breathe
Beyond the Air We Breathe

โดยภาพถ่ายส่วนหนึ่งในนิทรรศการนี้ ถูกจัดแสดงมาแล้วในการประชุม COP21 ณ มหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส  และยังถูกนำไปจัดแสดงต่อเนื่องในอิตาลี สหรัฐอเมริกา และ เม็กซิโก

ภัณฑารักษ์ Hossein Farmani และ Susan Baraz ได้คัดเลือกภาพถ่ายอันทรงคุณค่าจากฝีมือช่างภาพผู้มีชื่อเสียงระดับโลกกว่า 80 ท่าน อาทิเช่น Sebastian Copeland ช่างภาพสายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่จะมาถ่ายทอดความรู้สึกของสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำร้ายผ่านทางรูปภาพ, James Nachtwey ช่างภาพมากฝีมือผู้ที่เสี่ยงชีวิตเข้าไปบันทึกภาพในสงครามทั่วโลกเพื่อถ่ายทอดให้เห็นความยากลำบากและความเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ , Steve McCurry, Tom Jacobi และความพิเศษของนิทรรศการครั้งนี้ ทางสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ ได้นำเอาผลงานช่างภาพชาวไทย คุณนัท สุมนเตมีย์ ผู้มีชื่อเสียงด้านการถ่ายภาพใต้น้ำได้นำผลงานภาพถ่ายใต้น้ำของเขาเข้าร่วมจัดแสดงด้วย

Beyond the Air We Breathe
©Tom Jacobi
Beyond the Air We Breathe
©Tom Jacobi
Beyond the Air We Breathe

นอกจากนิทรรศการภาพถ่ายที่ทรงพลังแล้ว ยังได้รับเกียรติจาก Sebastian Copeland ขึ้นพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางบันทึกภาพ และรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และยังแจกลายเซ็นกับผู้ที่เข้าร่วมงานในช่วง 17.00น. ที่ผ่านมาอีกด้วย

และพบกับ Tom Jacobi ในวันที่23 สิงหาคม 2561 ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์การเดินทางไปถ่ายภาพตามที่ต่างๆ  ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรม

Beyond the Air We Breathe
Beyond the Air We Breathe
Beyond the Air We Breathe

กิจกรรมพิเศษสุดท้าย การฉายภาพยนตร์สารคดี “Into the Cold : A Journey of Soul” โดย Sebastian Copeland เรื่องราวของผู้ชายสองคนที่ออกเดินทางไปสำรวจขั้วโลกเหนือในปี 2009 เพื่อส่งข้อความให้ผู้คนได้ตระหนักถึงความเลวร้ายของสภาพอากาศที่ทำให้น้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น5 หอศิลปวัฒนธรรม

Beyond the Air We Breathe
Beyond the Air We Breathe

ทางด้านหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร มีบทบาทเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของประชาชนทั่วไป มีความตั้งใจที่จะเชื่อมโยงศิลปะ ชีวิตประจำวันและสิ่งที่เกิดในสังคมเข้าไว้ด้วยกัน นิทรรศการนี้จึงใช้ภาพถ่ายที่เข้าใจง่ายมาเป็นสื่อกลางถ่ายทอดปัญหาของสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการมาชมนิทรรศการภาพถ่ายนี้ไม่ได้จัดขึ้นแค่เพื่อคนที่ชอบถ่ายรูปหรือหลงไหลในศิลปะแต่ใครที่คิดว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวกำลังส่งผลกระทบหรือเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างน่ากลัว นิทรรศการนี้เป็นสื่อกระตุ้นที่ดีที่ทำให้เราทุกคนตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลง ตื่นตัวที่จะรณรงค์แก้ไขปัญหาไปพร้อมๆ กัน

นอกจากนี้หอศิลป์ ยังมีโครงการเพื่อลดการใช้พลาสติกโดยการให้ร้านค้าถายในหอศิลป์งดให้ถุงพลาสติกให้กับลูกค้า หากใครต้องการจะต้องซื้อถุงพลาสติกในราคา 10 บาท โดยหวังว่าจะสร้างความตระหนักและสร้างการรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และการทำลายธรรมชาติให้กับผู้คนที่มาใช้บริการในหอศิลป์ฯ อีกทางหนึ่ง

Info

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ถนน พระรามที่ 1 แขวง วังใหม่ เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

เปิด 10.00น. – 21.00น.

นิทรรศการจัดที่ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9 ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. – 2 ก.ย. 2561

Previous
Next

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

สิรินดา ศรีเพ็ญ, ภีรดา จักรกลม

สิรินดา ศรีเพ็ญ, ภีรดา จักรกลม

Photographer

Relate Place

News

ททท. ปักหมุดจัดงาน Amazing Thailand Fest 2023 ยกทัพ Soft Power ไทย บุกเสิร์ฟ Amazing Experience ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดเต็มงาน “Amazing Thailand Fest 2023” ระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม 2566 ณ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย โดยผนึกกำลังพันธมิตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ยกทัพ Soft Power ของไทยเสนอแก่นักท่องเที่ยวออสเตรเลียอย่างใกล้ชิด เพื่อมุ่งสร้างความเชื่อมั่นและแรงบันดาลใจ
สู่การตัดสินใจเดินทางมายังประเทศไทย พร้อมตอกย้ำแบรนด์ Amazing Thailand ควบคู่กับแนวคิด Responsible Tourism ฉายภาพมิติใหม่ของท่องเที่ยวไทยที่พร้อมส่งมอบประสบการณ์ Amazing Experience อันเปี่ยมด้วยคุณค่า และความหมายในทุกช่วงเวลา

News

ททท. เปิดตัวโครงการ STAR ยกระดับผู้ประกอบการ “มาร่วมสร้างท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”
เตรียมพร้อมรับตลาดนักท่องเที่ยวมูลค่าสูง ผ่าน 17 เป้าหมายการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ STAR : Sustainable Tourism Acceleration Rating ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคาร ททท. เพื่อเดินหน้า Shape Supply ยกระดับห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “มาร่วมสร้างท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”สอดรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Tourism Goals : STGs พร้อมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสมดุลทุกมิติก้าวสู่การเป็น High Value and Sustainable Tourism โดยเตรียมเปิดรับสมัครผู้ประกอบการตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.TATstar.org

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร