BANGKOK ART BIENNALE | บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดเปิดงาน“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) อย่างเป็นทางการ กับครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร กับความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะเนรมิตกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก กับการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ด้วยการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญทั้ง จากภาครัฐ และเอกชน ด้วยการนำผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน ของ 75 กลุ่มศิลปินชั้นนำระดับโลกจาก 33ประเทศ ภายใต้แนวคิด“สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” หรือ Beyond Bliss

เมื่อวันพุธที่ 17 ตุลาคม 2561 คณะผู้บริหารมูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ได้จัดงานSoft Opening เชิญผู้สนับสนุนการจัดงาน ศิลปิน แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานเปิดเทศกาล พร้อมนำชมนิทรรศการที่หอศิลปกรุงเทพฯ คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในนามประธานกรรมการ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” เราตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงในด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะ และวัฒนธรรมไทย โดยงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” หรือ BAB ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาเพื่อเนรมิตให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยว ที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก ซึ่งถือเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร ที่เกิดขึ้นจากการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญทั้ง จากภาครัฐ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถานทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ที่จะมีการจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี โดยการนำผลงานศิลปะจากศิลปินชั้นนำของโลกมากกว่า 200 ชิ้น ของศิลปินไทย และศิลปินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 75 กลุ่มศิลปินชั้นนำระดับโลก มาจัดแสดงตามสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นอาคารโบราณ วัด เส้นทางเลียบแม่นํ้าเจ้าพระยา แหล่งชุมชนที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ที่ล้วนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย และศูนย์กลางธุรกิจท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพฯ มากกว่า 20 แห่งโดยจากเป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2561 ถึง 3 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างรายได้ในภาพรวมตั้งแต่ชุมชนคนรักศิลปะไปจนถึงเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนบริเวณโดยรอบของพื้นที่จัดงานอีกด้วย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุน และทำให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2561 ถึงช่วงต้นปี 2562 ได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย ในทุกมิติให้ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ เพื่อร่วมกันบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลกว่า “กรุงเทพมหานคร คือ เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก

นอกจากนี้ ยังขอแนะนำBAB BOX ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ One Bangkok โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นศูนย์รวมการจัดงาน และข้อมูลข่าวสารหลักเกี่ยวกับการจัดงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ไม่ว่าจะเป็น ประวัติศิลปิน ชิ้นงานศิลปะ การเดินทางชมงาน พื้นที่ติดตั้งแสดงผลงาน ฯลฯ พร้อมพบกับผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 10 ผลงาน ที่จะถูกติดตั้งบนพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย” ทางด้าน ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ให้ข้อมูลว่า “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” หรือ BAB จัดขึ้น ภายใตแ้ นวความคดิ “สุขสะพรั่ง พลังอารต์ ” หรือ “Beyond Bliss” ซึ่ง หมายถึง การค้นหาความหมายของ
ความสุข ที่แตกต่างกันไป ตามประสบการณ์ของแต่ละคน บนพื้นทที่ที่มีประวัติความเป็นมา และมีความหลากหลายของวัฒนธรรมการถ่ายทอดความสุข ทางกายทางใจหรือแม้กระทั่งการแสวงหาวิธีกำจัดทุกข์โดยได้รับแรงบันดาลใจ จากสถานที่อันศักสิทธิ์ รวมทั้งการแสดงความคิดเห็น สะท้อนสังคมและปัญหาสิ่งแวดล้อม ผ่านชิ้นงานเหล่านี้โดยตลอดระยะเวลาของการจัดงานต่อเนื่องเกือบ 4 เดือน

ในครั้งนี้ เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวนักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ศิลปิน คนในวงการทั่วโลก เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล พร้อมกันนี้ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นการยกระดับการจัดงานศิลปะในประเทศไทย และสนับสนุนศิลปินไทย ให้อยู่ในกระแสของศิลปะระดับโลกอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะอย่าง “DEK BAB” ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนอาสาตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงานทำหน้าที่คล้ายกับทูตที่เชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับผู้ชม ซึ่ง มีทั้งคนไทย และต่างประเทศ เชื่อมงานศิลปะระดับโลกกับบริบทของกรุงเทพฯ เสมือนว่า DEK BAB คือองค์ประกอบที่เติมเต็มให้งานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อารต์ เบียนนาเล”่ ล่าสุด มีผู้สมัครเข้า ร่วมกว่า 700 คน โดย DEK BAB จะได้รับประสบการณ์จริง ที่สามารถเติมเต็มความรู้ความเข้าใจความคิดทางด้านศิลปะ และสามารถถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อีกด้วยโดยหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และ ผู้ทที่ชื่นชอบในงานศิลปะ ให้ทุกท่านได้รับแรงบันดาลใจแห่งความสุข ผ่านมุมมองของศิลปะจากทั่วโลกตลอดการจัดงานในครั้งนี้อีกด้วย”

Info

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 (Bangkok Art Biennale)

สามารถติดตามข่าวสาร และตารางการจัดกิจกรรมของงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต
เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale)

เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ
www.bkkartbiennale.com

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

ข่าวหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข่าวหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Relate Place

News

ททท. เปิดตัวโครงการ STAR ยกระดับผู้ประกอบการ “มาร่วมสร้างท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”
เตรียมพร้อมรับตลาดนักท่องเที่ยวมูลค่าสูง ผ่าน 17 เป้าหมายการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ STAR : Sustainable Tourism Acceleration Rating ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคาร ททท. เพื่อเดินหน้า Shape Supply ยกระดับห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “มาร่วมสร้างท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”สอดรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Tourism Goals : STGs พร้อมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสมดุลทุกมิติก้าวสู่การเป็น High Value and Sustainable Tourism โดยเตรียมเปิดรับสมัครผู้ประกอบการตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.TATstar.org

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน