ททท. จัดงานเทศกาลประดับไฟ Aqua Lumina มหัศจรรย์แสงเรืองรองจากท้องทะเลอันดามัน ริมชายหาด ภูเก็ต กระบี่ และพังงา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานเทศกาลประดับไฟ Aqua Lumina มหัศจรรย์แสงเรืองรองจากท้องทะเลอันดามันใน 3 จังหวัดภาคใต้ กระบี่ ภูเก็ต และพังงา เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างมาตรฐานด้านความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ โดยงานเทศกาลประดับไฟในครั้งนี้จะมีขึ้นระหว่างเดือน 14 พฤษภาคม – 12 มิถุนายน 2565

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา ประธานเปิดงานกล่าวว่า ปี 2565 นี้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในทั่วโลกคาดการณ์ว่าจะคลี่คลายลง และมีจำนวนนักท่องเที่ยวคุณภาพจากทั่วโลกที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสให้ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวได้แสดงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวโดยการจัดกิจกรรมที่ครอบคลุมทั้งด้านกีฬา ศิลปะ และวัฒนธรรมของประเทศไทย ควบคู่กับการผสมผสานนวัตกรรมการจัดกิจกรรมที่ได้รับการยอมรับระดับนานาชาติ สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวในวงกว้าง และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดเทศกาลดนตรี การจัดการแข่งขันกีฬา เทศกาลแสงสีเสียง รวมถึงมหกรรมด้านอาหาร และกิจกรรมสันทนาการ ซึ่งสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ อันจะก่อให้เกิดความต่อเนื่อง และความมั่นคงในการประกอบกิจการของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตลอดทั้ง Supply chain อาทิ โรงแรมที่พัก สายการบิน ขนส่ง ร้านค้า ร้านอาหาร ตลอดทั้งชุมชนท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อาทิ อุตสาหกรรมบันเทิง ศิลปะการแสดง แฟชั่น และอาหารไทย เป็นต้น จึงนับได้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ของประเทศที่จะส่งเสริมให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากของประเทศ ซึ่งคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 90,000 คน/ครั้ง รวมชาวไทยและชาวต่างชาติ และสร้างเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 700 ล้านบาท  

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นหน่วยงานที่ดำเนินการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาลในการเปิดประเทศเพื่อรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว จึงต้องเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว

ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในประเทศให้กลับคืนมาโดยเร็วที่สุด พร้อมส่งมอบความห่วงใยความเชื่อมั่น และความไว้ใจ ที่จะเดินทางท่องเที่ยว เพื่อให้การท่องเที่ยวสามารถเยียวยารักษาความรู้สึกในใจของนักท่องเที่ยวได้อย่างสนิทใจ ในขณะเดียวกันก็จะสามารถช่วยเหลือและฟื้นฟูเยียวยาให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศให้สามารถปรับตัวดำเนินกิจการได้หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดกำลังกลับเข้าสู่สภาวะปกติต่อไป

ในการนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงจัดงานเทศกาลประดับ Aqua Lumina มหัศจรรย์แสงเรืองรองจากท้องทะเลอันดามัน เทศกาลประดับไฟสุดยิ่งใหญ่ที่ยก 3 ความสนุกมาไว้ที่ภาคใต้ ที่พร้อมมอบช่วงเวลาสุดพิเศษที่จะพาทุกคนท่องดินแดนแห่งท้องทะเล ผ่าน 3 จังหวัดในภาคใต้ที่มีชื่อเสียงสำหรับนักท่องเที่ยว อันได้แก่ จังหวัดกระบี่ จังหวัดภูเก็ต และ จังหวัดพังงา โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ทั้ง 3 จังหวัดนี้ยังคงเป็น Top of mind ของนักท่องเที่ยวให้อยากเดินทางกลับมาอีกครั้ง และเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่น (Green Season) คือ ช่วงเดือน พฤษภาคมมิถุนายน  ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะสร้างกระแส และดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว ผู้ที่สนใจทั้งในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวพักค้าง และรายได้ทางการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดได้ 

โดยเริ่มต้นที่จังหวัดแรกที่จังหวัดกระบี่ จัดระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม  25 พฤษภาคม พิพิธภัณฑ์เรือหลวงลันตา และลานพระอาทิตย์องค์การบริหารจังหวัดกระบี่  ในพื้นที่จัดงานกว่า 30,000 ตรม. ต่อด้วยจังหวัดภูเก็ต จะจัดระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม– 31 พฤษภาคม หาดในหาน ในพื้นที่จัดงานกว่า 12,000 ตรม. และปิดท้ายด้วยจังหวัดพังงา จัดระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 12 มิถุนายน หาดเมมโมรี่ ในพื้นที่จัดงานกว่า 14,000 ตรม ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมีเอกลักษณ์และกิจกรรมในการจัดงานที่แตกต่างกันไป

Aqua Lumina4

คุณศศิธร  กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าจังหวัดกระบี่มีเป้าหมายการพัฒนาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ เกษตรอุตสาหกรรมยั่งยืน สังคมน่าอยู่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปรับตัวเท่าทันต่อบริบทการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นทางจังหวัดกระบี่มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากในการได้เป็นจังหวัดตัวแทนของประเทศไทยจังหวัดแรกๆ ในการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยในครั้งนี้ 

ในส่วนของการจัดงานจังหวัดกระบี่ ภายใต้คอนเซปต์ ดินแดนสิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ ภายในงานจัดเต็มด้วยระบบแสงสีเสียงให้ได้เพลิดเพลินเดินถ่ายรูปสวยๆ กับบรรดาสัตว์ใต้ท้องทะเลสุดน่ารักที่ถูกประดับประดาไปด้วยไฟหลากสีสัน และสุดพิเศษกับการแสดงโปรเจคชั่นแมพปิ้งลงบนเรือหลวงลันตา นอกจากภายใน

งานจะมีมุมถ่ายรูปสวยๆแล้ว ยังได้สนุกสนาน และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมบนเวทีการแสดง อาทิ การแสดงวงดนตรีท้องถิ่น และการแสดงพิเศษ โนราห์เรืองแสง หรือ ควงกระบองไฟ ทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ตลอดช่วงการจัดงาน และยังมีในส่วนของอาหารที่มาจำหน่ายกว่า 20 ร้านดัง ที่จะทำให้คุณได้ดื่มด่ำและเพลิดเพลินกับบรรยากาศยามค่ำคืน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมตื่นตาตื่นใจ และสนุกสนานไปกับงานเทศกาลประดับไฟสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม  25 พฤษภาคม พิพิธภัณฑ์เรือหลวงลันตา และลานพระอาทิตย์องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าเพื่อตอกย้ำการตอบรับนโยบายภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์ ให้ประสบความสำเร็จไปตามเป้าหมายในการฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศไทย จังหวัดภูเก็ตจึงมีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งในการจัดงานในครั้งนี้ 

ในส่วนของการจัดงานในจังหวัดภูเก็ต มาในคอนเซปต์สุดยิ่งใหญ่ ตระการตา ดินแดนผู้พิทักษ์แห่งอันดามัน ซึ่งภายในงานจะเต็มไปด้วยแสงสีเสียงให้คุณได้สัมผัสและเพลิดเพลินไปกับมุมถ่ายรูปสวยๆ พร้อมทั้งรับชมการแสดง Projection Mapping show ที่จะมาโชว์สีสันและลวดลายลงบนพื้นที่และยังมีการแสดงพิเศษในวันศุกร์เสาร์อาทิตย์เท่านั้น เช่น การแสดงโนราห์เรืองแสง หรือ ควงกระบองไฟ รวมทั้งการแสดงจากวงดนตรีท้องถิ่นอีกด้วย นอกจากการแสดงต่างๆแล้ว ยังมีบูธกิจกรรมให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมสนุก เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของท้องทะเล และสามารถเข้าร่วมได้ในทุกเพศทุกวัย และภายในงานยังมีFood truck รวมร้านอร่อยเด็ดในจังหวัดภูเก็ตให้ทุกคนได้อิ่มอร่อยเพลิดเพลินกันได้อย่างเต็มที่อีกด้วยระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม– 31 พฤษภาคม หาดในหาน

นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่าเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดพังงา คือ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เกษตรกรรมยั่งยืน สังคมแห่งการเรียนรู้ สู่ความเป็นเมืองน่าอยู่ เมืองแห่งความสุข ซึ่งมี 5 แนวทางขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองพังงาระยะเร่งด่วน คือ ส่งเสริมอาชีพ ยกระดับการท่องเที่ยว เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย สนับสนุนกีฬา รักษาความสะอาด เพื่อทำให้จังหวัดได้บรรลุเป้าหมายต่างๆนั้น 

ในส่วนของจังหวัดพังงาที่ได้เป็นจังหวัดปิดท้ายของงาน จะนำเสนองานในคอนเซปต์ ดินแดนคลื่นเต้นระบำ ด้วยเทคนิค : MUSIC & ILLUMINATION ที่ผู้เข้าชมจะได้เพลิดเพลินตาและสนุกสนานไปกับการถ่ายรูปเกลียวคลื่นรูปทรงต่างๆ รวมถึงไฟประดับรูปทรงปะการังใต้ท้องทะเลที่ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือเด็กก็ต้องตื่นตาตื่นใจ และไม่เพียงแต่ไฟประดับเท่านั้น แต่ยังมีร้านอาหารมากกว่า 20 ร้านกิจกรรมจากบูธต่างๆภายในงาน และ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินทั้งจากในท้องถิ่น และขบวนศิลปินฮิปฮอปชื่อดัง ที่จะมาร่วมสร้างบรรยากาศให้สนุกสนานไปจนถึงวินาทีสุดท้ายอีกด้วย ในระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม – 12 มิถุนายน หาดเมมโมรี่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมตื่นตาตื่นใจ และสนุกสนานไปกับงานเทศกาลประดับไฟสุดยิ่งใหญ่ Aqua Lumina มหัศจรรย์แสงเรืองรองจากท้องทะเลอันดามัน ครั้งนี้ ในทั้ง 3 จังหวัดภาคใต้ จังหวัดกระบี่ จังหวัดภูเก็ต และ จังหวัดพังงา ตั้งแต่ 14 พฤษภาคม – 12 มิถุนายน 2565

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

WebMaster

WebMaster

Relate Place

Coffee

GRAY 18 CAFÉ: จิบกาแฟอุ่นๆ กับร้านกาแฟสีเทากลาง

Grey 18 café ร้านกาแฟบรรยากาศดีอีกร้านหนึ่งในจังหวัดตรัง จากหอนาฬิกามุ่งหน้ามาทางถนนวิเศษกุลประมาณ 1.5 กม. ร้านโดดเด่นด้วยสไตล์การตกแต่งร้านที่ดูดิบๆ ด้านหน้าใช้กระจกและสังกะสีเก่าทำเป็นผนังหน้าร้าน ให้อารมณ์เรโทรเรียกลูกค้าได้ดีทีเดียว

Eat

ก๋วยเตี๋ยวเป็ดภูเก็ต

ก๋วยเตี๋ยวเป็ด “ภูเก็ต” น่ะถูกแล้ว อ่านชื่อไม่ผิดหรอก เขาตั้งชื่อร้านอย่างนี้เพราะเจ้าของสูตรเคยเป็นกุ๊กที่ภูเก็ต เมนูที่ “นายรอบรู้” ถูกใจกลับเป็นอาหารจานเดียวสารพัดเป็ด โดยเฉพาะผัดกะเพราเป็ดราดข้าว

Eat

ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช กรอบนอกนุ่มในหอมกลิ่มเตาถ่าน

ไม่ว่าจะผ่านไปเยาวราชกี่สิบหน ร้านขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช หน้าธนาคารออมสิน ก็ไม่เคยร้างราผู้คนกลิ่นหอมๆ ของขนมปังปิ้งอบอวลมาพร้อมควันที่ลอยขึ้นจากเตาถ่าน รูปชายหญิงในโลโก้สุดคลาสสิกคือ ปู่จินต์ และ ย่าพรทิพย์ หวังวาณิชย์ ผู้คิดค้นสูตรขนมปังปิ้งไส้ทะลัก แรกเริ่มทำกันเพียงสี่ไส้ มีเนยนมสูตรข้นมันหวานน้อย สังขยาไข่รสละมุน พริกเผาเผ็ดน้อยรสกลมกล่อม และช็อคโกแลตรสเข้มข้น ที่ทำสดใหม่ปลอดภัยไร้สารกันบูด กว่า 40 ปี ขนมปังเหนียวนุ่มที่สั่งทำสูตรพิเศษถูกย่างบนเตาถ่าน มีให้เลือกเนื้อสัมผัสได้สามแบบ คือ กรอบ นิ่ม และกรอบนอกนุ่มใน เดี๋ยวนี้มีไส้เก้าอย่างแล้ว เพิ่มเนยน้ำตาล เนยถั่วเนื้อเนียน และพวกแยมที่มีเนื้อผลไม้เป็นชิ้นๆ