อุไร ห่านพะโล้ :
อร่อยยาวนานกว่า 60 ปี

เมื่อพูดถึง ห่านพะโล้ ชื่อร้านอุไรห่านพะโล้คงเป็นลิสอันดับต้น ๆ ที่ใคร ๆ ก็ต้องนึกถึง ด้วยเป็นร้านเก่าแก่ที่ยืนหยัดขายเฉพาะห่านพะโล้มากว่า 60 ปี บนย่านการค้าอย่างถนนทรงวาด

คนในละแวกต่างรู้จักร้านนี้เป็นอย่างดี ด้วยกลิ่นของเครื่องเทศอันเป็นเอกลักษณ์ที่หอมฉุยลอยออกมาจากหม้อต้มห่านพะโล้ใบใหญ่ ที่ตระเตรียมเครื่องเทศและห่านคัดไซต์กันตั้งแต่รุ่งสาง และทีเด็ดเคล็ดลับที่ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่น คือน้ำพะโล้ ที่เหลือจากการต้มตั้งแต่ครั้งแรกที่ขายจนทุกวันนี้ก็ไม่เคยทิ้ง ยังคงเก็บน้ำพะโล้ที่เหลือจากการต้มในทุก ๆ วัน มาต้มใหม่แล้วเพิ่มเครื่องเทศนับสิบอย่างในปริมาณเท่าเดิมลงต้มกับห่านทั้งตัว

ห่านพะโล้
ห่านพะโล้
ห่านพะโล้

เป็นเวลากว่า 60 ปี สูตรน้ำพะโล้ยังคงเป็นความลับที่รู้เฉพาะทายาทผู้สืบทอดเท่านั้น เหมือนน้ำพะโล้ที่ยังคงรสชาติเข้มข้น หอมเครื่องเทศ มีรสเค็มนำ เรียกว่ารสดั้งเดิมอร่อยไม่เคยเปลี่ยน ที่ร้านจะสับห่านเสิร์ฟเป็นจาน ๆ มีตั้งแต่จานเล็ก จานกลาง จานใหญ่ ราคาเริ่มต้นที่ 120-350 บาท หรือจะสั่งห่านครึ่งตัว ทั้งตัวเลยก็ได้ ราคาตัวละประมาณ 1,600-1,700 บาท แล้วแต่ไซต์

ห่านพะโล้

นอกจากเนื้อห่านที่หอมนุ่มฉุ่มเครื่องเทศและยังเลือกได้ว่าจะเอาเนื้อส่วนอกหรือเนื้อส่วนสะโพก ยังมีอะไหล่ห่านให้เลือกสั่งมากินอย่างปีก คอ ขา  เครื่องใน เลือด และที่พลาดไม่ได้คือไส้ห่านที่มีขายเฉพาะวันพุธและวันเสาร์เท่านั้น ขอบอกว่าเปิดร้านปุ๊บ 2-3 ชั่วโมงห่านก็เกลี้ยงตู้แล้วนะ แนะนำให้โทรจองก่อนล่วงหน้า จะได้ไม่เสียเที่ยวและเสียดายที่อดลิ้มรสชาติห่านพะโล้ที่อร่อยที่สุดในใต้หล้า จน “นายรอบรู้” กล้าท้าชิม

Info

อุไร ห่านพะโล้

ที่ตั้ง เยื้องกับธนาคาร UOB สาขาทรงวาด ถนนทรงวาด แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ  

เปิด 09.30-13.00 น. หยุดทุกวันพระจีน

โทร. 02-221-4413

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

ปารณีย์ ศรีขำ

ปารณีย์ ศรีขำ

Photographer

วิจิตร แซ่เฮ้ง

วิจิตร แซ่เฮ้ง

Relate Place

News

ททท. เปิดตัวโครงการ STAR ยกระดับผู้ประกอบการ “มาร่วมสร้างท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”
เตรียมพร้อมรับตลาดนักท่องเที่ยวมูลค่าสูง ผ่าน 17 เป้าหมายการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ STAR : Sustainable Tourism Acceleration Rating ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคาร ททท. เพื่อเดินหน้า Shape Supply ยกระดับห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “มาร่วมสร้างท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน”สอดรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Tourism Goals : STGs พร้อมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสมดุลทุกมิติก้าวสู่การเป็น High Value and Sustainable Tourism โดยเตรียมเปิดรับสมัครผู้ประกอบการตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป ทางเว็บไซต์ www.TATstar.org

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน