ตะลุยชิมของอร่อยย่านตลาดน้อย

ตะลุยตลาดน้อยเลาะตามตรอกออกตามซอยจนพุงกางคราวนี้ขอพาไปอร่อยจนพุงกางกันที่ “ตลาดน้อย” ย่านจีนถิ่นบางกอกในเขตสัมพันธวงศ์นี่เอง  ถึงจะชื่อตลาดน้อย แต่ของอร่อยนั้นไม่ได้น้อยตามชื่อตลาด  มีให้เลือกตั้งแต่ร้านรถเข็น ร้านห้องแถวริมทาง ร้านเล็กหลัตลาด ไปจนถึงร้านสุดชิกบนดาดฟ้า  เคลียร์พุงให้ว่างๆ แล้วไปเลาะตามตรอกออกตามซอยชิมเมนูเด็ดกันเลย !

1.เจ๊ภาอาหารปักษ์ใต้

(ตรงข้ามสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ถ. โยธา เปิด 05.00-13.00 น.  หยุดวันอาทิตย์  โทร. 0-2639-1630, 08-7713-8251)

จัดหนักมื้อเช้ากันที่ร้านเจ๊ภา กับหลากหลายเมนูปักษ์ใต้อย่างข้าวหมกไก่ ข้าวคลุกกะปิ ข้าวยำ ขนมจีนน้ำยา น้ำพริก แกงไตปลา แกงเขียวหวาน รวมไปถึงขนมจีนน้ำเงี้ยว กวยจั๊บน้ำข้น และกับข้าวแสนอร่อยที่ทยอยทำออกมาร่วมๆ วันละ 40 เมนู แถมมีน้ำพริกผักสดผักลวก พร้อมน้ำซุปรสกลมกล่อมบริการฟรีด้วย  เรื่องรสชาตินั้นชาวตลาดน้อยการันตีว่าอร่อยเด็ดจนต้องผูกปิ่นโตด้วยทุกเช้าเลยจ้า

2. เป็ดตุ๋นเจ้าท่า 

(ตรงข้ามท่าเรือกรมเจ้าท่า  ซ. วานิช 2 เปิด 09.00-15.30 น.  หยุดวันอาทิตย์ โทร. 0-2233-2541, 0-2266-9652, 08-1823-2163)

ร้านเป็ดตุ๋นเจ้าเก่าแก่ที่ใครๆ ก็รู้จัก  แม่น้อย-เจ้าแม่เป็ดตุ๋นแห่งชุมชนตลาดน้อย ตุ๋นเป็ดขายมากว่า 40 ปีแล้ว โดยคัดเฉพาะเป็ดเนื้อโป๊ยฉ่ายตัวโตๆ นำมาตุ๋นเครื่องยาจีนจนได้เป็ดตุ๋นเนื้อนุ่มหอมอร่อย  จะสั่งก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวหน้าเป็ด หรือเนื้อเป็ดตุ๋นเป็นจาน ก็อร่อยได้ทุกรายการ  ทางร้านยังมีเมนูขึ้นชื่ออย่างหมี่กระเฉดที่คัดเฉพาะยอดกระเฉดอ่อนๆ อวบๆ มาผัดกับเส้นหมี่ และปลาเจี๋ยนหรือปลาผัดขึ้นฉ่ายที่นำปลากะพงมาผัดแบบขลุกขลิก รสชาติอร่อยเลิศระดับภัตตาคาร

3.บะจ่างเจ๊วัชรี 

(หลังตลาดน้อย  เปิด 07.00-18.00 น.  โทร. 0-2233-7488)

บ๊ะจ่างเจ้าเก่าต้องร้านเจ๊วัชรีหลังตลาดน้อย เป็นสูตรดั้งเดิมที่คุณแม่สามีทำให้ลูกหลานกินตั้งแต่มาจากเมืองจีน เมื่อมาปักหลักอยู่ที่ตลาดน้อยก็ทำขายมาตั้งแต่ 30 ปีก่อนสมัยยังไม่ห่อด้วยใบไผ่สูตรเด็ดเคล็ดลับอยู่ที่นำข้าวเหนียวเขี้ยวงูอย่างดีมาหุงให้หอม หมูและไก่ต้องอบสุก กุ้งแห้งต้องลวกให้นิ่ม พริกไทยที่ใช้ต้องเป็นพริกไทยดำ เน้นเครื่องเยอะ ใส่ทั้งเห็ดหอม ไข่เค็มเฉพาะไข่แดง ลูกบัว และแปะก๊วย  มีไส้เค็ม ไส้หวาน และสูตรข้าวเหนียวดำ  พอถึงเทศกาลกินเจก็จะทำเจจ่างออกขาย ขายดิบขายดีจนขึ้นแท่นเป็นของดีประจำเขตสัมพันธวงศ์ไปแล้ว

4. เฉาก๊วยตลาดน้อย  

(ปากซอยตลาดน้อย ถ. เจริญกรุง  เปิด 07.30-16.00 น.)

เฉาก๊วยสดรถเข็นจอดขายหน้าปากซอยตลาดน้อยมา 10 กว่าปีแล้ว  เอกลักษณ์เด่นคือกาทองเหลืองยักษ์ที่ตั้งคู่เตาพร้อมเสิร์ฟน้ำขิงรสร้อนแรงที่ทำจากขิงแก่  จะสั่งเต้าฮวยน้ำขิง เต้าฮวยบัวลอย แปะก๊วยน้ำขิง หรือจะลองเฉาก๊วยสดใส่น้ำขิง ก็อร่อยเข้ากันทุกเมนู  ถ้าอยากกินเมนูเย็นๆ ขอแนะนำให้สั่งเฉาก๊วยสดแปะก๊วย  เฉาก๊วยเจ้านี้หอม นุ่ม หวานน้ำตาลอ้อย เสิร์ฟมาในชามใหญ่ กินชามเดียวก็อร่อยชื่นใจ๊…ชื่นใจ

5. กะหรี่ปั๊บคุณปุ๊ 

(ซ. เจริญกรุง 22  เปิด 07.00-14.00 น.  โทร. 08-0602-2055)

แป้งบาง ไส้ทะลัก ไม่อมน้ำมัน แถมยังกรอบอร่อยไปตลอดทั้งวัน ต้องกะหรี่ปั๊บคุณปุ๊ ทอดกันร้อนๆ สดใหม่ทุกเช้า  ลูกค้าที่มาต่อคิวรอการันตีถึงความอร่อย เพราะซื้อเจ้านี้มา 10 กว่าปีแล้วโดยไม่ไปซื้อเจ้าอื่นเลย  เริ่มแรกคุณปุ๊ทำแต่ไส้ไก่ โดยใช้ไก่ส่วนอกผัดกับผงกะหรี่ แล้วบดกับมันฝรั่งให้นุ่ม ปรุงรสด้วยพริกไทยป่น ได้ไส้ไก่หอมละมุนอร่อยขั้นเทพ ปัจจุบันพัฒนาสูตรเพิ่มอีกห้าไส้ ทั้งไส้ถั่วหวาน ไส้ถั่วเค็ม ไส้เผือกกวน ไส้มะพร้าว และไส้สับปะรด  รับรองกรอบอร่อยทุกไส้โดยไม่พึ่งสารกันบูด

6. ก๋วยเตี๋ยวหลอดโบราณเจ๊สุ 

(บริเวณสี่แยกศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ซ. วานิช 2  เปิด 11.00-16.00 น.)

 

เป็นอีกร้านที่ชาวตลาดน้อยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยคุ้มเกินราคา จึงต้องถือถ้วยชามมายืนต่อคิวซื้อกันทุกวัน  ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องเจ๊สุจัดหนักทั้งเส้นทั้งเครื่อง ประโคมใส่มาไม่ยั้ง ไม่ว่าจะเป็นหมูซีอิ๊วหวาน เต้าหู้ หมูสามชั้น ถั่วงอกลวก โรยกุ้งแห้งทอดกรอบ ปรุงรสมาพอดี แต่ถ้าชอบเปรี้ยวชอบหวานก็ปรุงเพิ่ม  ทีเด็ดอยู่ที่วัตถุดิบต้องสดใหม่และอุ่นให้ร้อนตลอดเวลา รวมถึงเส้นหมี่และเส้นใหญ่ด้วย  ที่สำคัญจานใหญ่ให้เยอะราคาสบายกระเป๋า

7. เฮียบเตียง 

(ซ. เจริญกรุง 20  เปิด 07.00-17.00 น.  โทร. 0-2233-7554)

ถือเป็นร้านขายขนมโบราณที่หาได้ยากในปัจจุบัน ด้วยเป็นงานแฮนด์เมดที่แปะบักเอี่ยม คนตลาดน้อยดั้งเดิมสืบทอดการทำจากคุณอามาตั้งแต่สมัยอยู่เมืองจีนและทำขายมาจนอายุ 80 กว่าปีแล้ว  มีขนมเปี๊ยะ ขนมโซวเกี้ยวหรือกะหรี่ปั๊บเจ ขนมเหม่งทึ้งหรือขนมงาอ่อนซึ่งเป็นแป้งนิ่มๆ ก้อนสี่เหลี่ยมคลุกเคล้ากับเมล็ดงา และขนมไหว้เจ้าอย่างสิงโตถั่ว ขนมโบราณงานแฮนด์เมดที่ทำจากน้ำตาลและถั่วลิสงด้วยสองมือของแปะ  ใครมาเยือนตลาดน้อยก็แวะชมแวะชิมกันได้

8. ก๋วยเตี๋ยวเชลล์ชวนชิม

(ถ. เจริญกรุง  เปิด 07.30-16.00 น.  โทร. 0-2233-1697)

ด้วยหน้าร้านตั้งอยู่บริเวณป้ายรถเมล์และตัวร้านต้องเดินเข้าตรอกแคบๆ ไป ลูกค้าเลยพากันเรียกว่าร้าน “ก๋วยเตี๋ยวรู” และ “ก๋วยเตี๋ยวรถเมล์” ขายมาเป็น 100 ปีตั้งแต่รุ่นพ่อซึ่งหาบขายในย่านเซียงกงตลาดน้อยชามละ 2 บาท  จุดเด่นโดนใจลูกค้าคือ ลูกชิ้นปลา ฮื่อก้วย เกี๊ยวปลา ทางร้านทำเองทั้งหมด โดยไม่ใส่สารเจือปน แถมยังหั่นชิ้นใหญ่ ให้เยอะ กินกันได้อร่อยถึงใจ  นอกจากก๋วยเตี๋ยวยังมีของกินเล่นอย่างเกี๊ยวแต้จิ๋วสูตรพิเศษไม่เหมือนใครจิ้มกับน้ำหมูสูตรเฉพาะ อร่อยต้องลอง

9. River Vibe Restaurant & Bar 

(ชั้น 8  ริเวอร์วิวเกสต์เฮาส์  ซ. โจวซือกง เปิด 12.00-23.00 น.  โทร. 0-2234-2078, 08-6093-9028) 

หลังจากตะลุยตลาดน้อยมาทั้งวันแล้ว ก่อนพระอาทิตย์ตก เราขอแนะนำให้มาปิดทริปกันที่ชั้นดาดฟ้าของริเวอร์วิวเกสต์เฮาส์ คุณจะได้ลิ้มรสอาหารอร่อยท่ามกลางบรรยากาศสุดโรแมนติกพร้อมชมโค้งน้ำเจ้าพระยาในมุมมองแบบแพโนรามา  จะสั่งอาหารไทยหรือยุโรปเขาก็พร้อมบริการ  ยิ่งช่วงหน้าหนาวหรือเข้าเทศกาลปีใหม่ ที่นี่ถือเป็นจุดชมพลุที่สวยงามอีกแห่งของเมืองกรุง 

Writer

พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

พรเพ็ญ วงศ์ศุภชัยนิมิต

Photographer

วิจิตร แซ่เฮ้ง

วิจิตร แซ่เฮ้ง

Relate Place

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

Read More »
เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

Read More »

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน

Read More »