มื้อเช้าน่ากิน...เมื่อหน้าหนาวมาเยือน

ช่วงดึกถึงตอนเช้าเป็นช่วงที่อากาศจะหนาวสุดของวัน  การหาของกินอร่อยๆ ร้อนๆมาป้อนกระเพาะเพื่อให้ร่างกายได้รับความอุ่นในตอนเช้าจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลายคนมักไม่เห็นความสำคัญของมื้อนี้  เรามากันดูกันว่ามื้อเช้าอะไรที่กินท้าความหนาว

ข้าวแรมฟืน

หรือถั่วพูอุ่นในภาษาไทใหญ่ หากินได้แถบจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่และเชียงราย   มีลักษณะคล้ายเต้าหู้ไข่ วิธีการคือนำถั่วพู หรือก้อนน้ำถั่วเหลืองตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดพอดีคำ ใส่ลงในน้ำซุปแล้วตั้งไฟเคี่ยวให้ละลายลักษณะคล้ายซุปข้าวโพด จากนั้นนำเส้นข้าวซอยที่ทำจากแป้งถั่วเหลืองมาลวกให้สุก ตักน้ำซุปที่เคี่ยวไว้ราดลงบนเส้น ปรุงรสด้วยพริกป่นที่เคี่ยวกับน้ำมันงา หอมเจียว ถั่วลิสงป่น ซีอิ๊วหวาน ซีอิ๊วดำ โรยหน้าด้วยผักชีต้นหอมและถั่วพูทอด 

ไข่กระทะและแป้งจี่  

ถ้าไปทางภาคอีสานจะได้ชิมอย่างแน่นอน ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมการกินของฝรั่งเศส ไข่กระทะคือไข่ดาวพร้อมกุนเชียงหั่นและหมูยอหั่น ทอดในด้วยเนยในกระทะในเล็ก และใส่หมูสับผัดต้นหอม ยกเสิร์ฟทั้งกระทะพร้อทซอยมะเขือเทศ ซอสพริก และซอสถั่วเหลือเป็นเครื่องปรุง หลายคนสงสัยว่าแป้งจี่คืออะไร แป้งจี่หรือขนมปังใส่ไส้ที่เสิร์ฟฟร้อทกับไข่กระทะ มีลักษณะเป็นขนมปังรูปทรงเรียวคล้ายลูกรักบี้ ผิวนอกแข็งเนื้อในนุ่ม ผ่ากลางตามยาวแบะออกแล้วใส่ไส้หมูยอและกุนเชียงหุ่นเป็นชิ้นยาว ราดด้วยซอสมะเขือเทศ 

ข้าวเปียกเส้น  

หรือแกงเส้น หาทานได้แถบจังหวัดหนองคาย อุดรธานี นครพนม อุบลราชธานี มีลักษณะคล้ายโจ๊กผสมกับก๋วยเตี่ยว  เส้นที่ต้มทำจากแป้งเส้นใหญ่ บางพื้นที่ก็เป็นเส้นเล็กต้มกับน้ำซุปกระดูกหมู หรือไก่  บางที่ใส่เนื้อไก่ฉีกฝอย ลูกชิ้น และเห็ดหอม  หรือบางก็นิยมใส่หอมเจียวลงไปด้วย เสิร์ฟร้อนกรุ่นควันหอมคลายหนาวได้ดี 

ข้าวซอย  

อาหารขึ้นชื่อของภาคเหนือเหนือใครไปเที่ยวต้องหากินให้ได้ ด้วยข้าวซอยมีส่วนผสมของกะทิที่เคี่ยวจนได้ที่กับพริกแกงซึ่งมีส่วนผสมของพริกชี้ฟ้า หอมแดง ลูกผักชี ขิงและลูกกระวานดำที่ไปคั่วจนหอมก็จะได้น้ำข้าวซอยหอมอร่อย ยิ่งกินร้อนๆจะช่วยทำให้ร่างกายอุ่นขึ้น 

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน