ไอศกรีมเสวยเจ๊แจว

หากใครมีโอกาสผ่านไปหรือตั้งใจไป จ. อุทัยธานี จังหวัดเล็กๆ ริมแม่น้ำสะแกกรัง ที่วิถีชีวิตของผู้คนเต็มไปด้วยเสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งชุมชนเรือนไม้หลังคากระเบื้องว่าวเก่าแก่กว่าร้อยปี เรือนแพที่อาศัยสายน้ำสะแกกรังโอบอุ้มบ้านหลังน้อยไว้เป็นที่หลับที่นอนมาหลายชั่วอายุคน หรือแม้แต่การทำมาหากินที่ยึดสูตรเด็ดเคล็ดลับมาแต่รุ่นปู่ย่าตายายอย่างขนมปังไพรพรรณและยาหอมหมอวิรัติ ที่ใครหลายๆ คนติดใจรวมถึงเราด้วยเช่นกัน แต่เราค้นพบความอร่อยอีกหนึ่งอย่างนั่นคือไอศครีมกะทิ ที่ดูธรรมดาแต่เรื่องราวไม่ธรรมดา

นอกจากร้านอาหารและร้านขายของฝากที่มีชื่อเสียงคุ้นหูที่มีรางวัลการันตีมากมายแล้ว ในมุมเล็กๆ ของเมืองอุทัยฯ ยังมีไอศกรีมรสชาติหวานมันอร่อยกำลังดี อย่างไอศกรีมเสวยเจ๊แจว ที่ผู้คนในตลาดรู้จักกันเป็นอย่างดีมาหลายทศวรรษ

เราได้พูดคุยกับเธอขณะที่เรายืนรุมซื้อไอศกรีมด้วยความกระหาย ท่าทางของเธอดูแข็งแรง ทะมัดทะแมง หน้าตายิ้มแย้มสดใส ต่างกับคนวัยเดียวกันที่เราเคยเห็นหลายๆ คน ปัจจุบันเจ๊แจวอายุเข้าวัยเกษียร แต่เธอผู้นี้ยังคงขี่รถไอศกรีมคู่ใจออกมาขายให้กับลูกค้าประจำอยู่ทุกวัน เดิมเธอมีอาชีพโรงงานทำน้ำปลา แต่ผันตัวเองมาขายไอศกรีมก็เพราะได้สูตรมาจากลูกจ้างจึงนำมาปรับปรุงและยึดเป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน

แม้ว่าก่อนหน้านี้เธอจะเป็นผู้นั่งท้ายและมีสามีเป็นคนขับ แต่ปัจจุบันสามีของเธอตายไปหลายปีแล้ว แต่เธอก็ยังทำอาชีพนี้ด้วยใจรัก ส่งเสียลูกๆ ให้เรียนจบถึงปริญญาโทและปริญญาเอก ซึ้งพวกเราทึ่งกันเป็นแถวจนอยากจะสมัครเป็นศิษย์กันซะแล้ว

เมื่อพูดถึงหน้าตาของไอศกรีมก็คงไม่แตกต่างจากไอศครีมกะทิที่เราเคยเห็นอยู่ทั่วไป แต่ที่แตกต่างเห็นจะเป็นรสชาติที่หวานหอมกลมกล่อมจากกะทิสดที่เธอคัดสรรมาอย่างดี กินกับขนมปัง มันเชื่อม ลูกจาก และข้าวเหนียวมูนที่เธอทำเองแล้วล่ะก็ทำให้อร่อยยิ่งขึ้นทีเดียว

และเหตุที่ไอศกรีมของเธอชื่อ ไอศกรีมเสวยเจ๊แจว ก็เพราะว่าครั้งหนึ่งไอศกรีมรสเผือกของเธอได้เคยเป็นหนึ่งในเครื่องเสวยของสมเด็จพระเทพฯ ครั้งที่ทรงเสด็จมาเยี่ยมพระสหายที่ จ. อุทัยฯ

ไม่น่าชื่อเลยว่ารถไอศกรีมคันเล็กๆ คันนี้จะซ่อนเรื่องราวที่น่าประทับใจไว้ในความหวาน เย็น อร่อย เช่นนี้ ทำให้เราคิดได้ว่ารอบตัวเรายังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกมากมาย ขอแค่คุณกวักมือเรียกคุณก็จะรู้ในสิ่งที่คุณไม่เคยรู้

ขอบอก…ไอศกรีมเจ๊แจวจะจอดประจำอยู่ที่วงเวีนยห้าแยกวิทยุ (วงเวียนงาช้างเดิม) ตรงบริเวณศาลเจ้า หากอยากชิมแต่ชะเง้อชะแง้ไม่เจอ โทรไปที่เบอร์ 08-1710-2172

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน