ททท. ปล่อยตัวคาราวานสานสัมพันธ์ ไทย-จีน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมสู่เมืองรองสาธารณรัฐประชาชนจีน

เช้าวันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2562) นายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย       และ นางสาวนิธิวดี มานิตกุล กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ร่วมเปิดงานและปล่อยขบวนคาราวานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีน ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้บริหาร ททท. ผู้ประกอบการ และคณะสื่อมวลชนร่วมเดินทาง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดโครงการคาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน ณ มณฑล    ยูนนานและมณฑลกุ้ยโจว (คุนหมิง-กุ้ยหยาง-เจิ้นหยวน-ซีเจียง-ขายหลี่-คุนหมิง) สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2562 

กิจกรรมดังกล่าวเป็นรูปแบบคาราวานรถยนต์เพื่อมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีน  โดยนำผู้ประกอบการไทยและสื่อมวลชนไทยร่วมเดินทางทำข่าว และร่วมพูดคุยถึงแนวทางการทำเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงรวมทั้งการทำประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวร่วมกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนจีน  เยี่ยมชมการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว เมืองรองของเมืองต่าง ๆ  อาทิเขตปกครองตนเองเฉียนตงหนาน เมืองขายหลี่ ซึ่งเป็นเขตท่องเที่ยวใหม่ที่ทางสาธารณรัฐประชาชนจีนจัดให้เป็นชุมชนต้นแบบที่มีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาลไทยที่มุ่งเน้นให้ชุมชนมีการจัดการและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของตนเองจนสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมและพักผ่อนได้  ซึ่งวัฒนธรรมไทยเองมีความคล้ายคลึงกันกับชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่และอาหาร  แต่เดิมในอดีตชาวจีนมีการย้ายถิ่นฐานและมาทำการค้าขายกับประเทศไทยมายาวนาน ทำให้มีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอดเกิดเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่ในตามเมืองต่าง ๆ ของประเทศ 

ในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยจัดเป็นอันดับหนึ่งจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งหมด ยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนจนถึงเดือนธันวาคม 2561 จำนวน 10,535,955 คน (ข้อมูลจกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) เพิ่มขึ้น 7%  และ ททท. เองยังคงร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชนดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนโดยให้บริการ Visa On Arrival ผ่านทางเว็บไซต์ที่แรก ณ กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 และจะขยายไปยังเมืองอื่น ๆ ในวันที่ 1 มีนาคม 2562 นี้ รวมทั้งการขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียม VOA ไปจนถึง 30 เมษายน 2562 มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการทำประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในเมืองหลักที่เป็นจุดหมายของการเดินทางและเน้นประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเพื่อสร้างการรับรู้กระจายการเดินทางท่องเที่ยวรวมถึงรายได้ไปยังเมืองรองเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งจัดทำคู่มือแนะนำ Do and Don’t (ข้อแนะนำการปฏิบัติตัวในแหล่งท่องเที่ยว) เพื่อแจกประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย

Writer/ Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน