ประจวบคราฟต์

ถ้าพูดถึงประจวบคีรีขันธ์ คุณจะนึกถึงอะไร….

คงจะต้องเป็นหัวหิน ช้างป่ากุยบุรีแน่ๆ เอ๊ะหรือสับปะรดดีล่ะ!! แน่นอนว่าสองอย่างแรกที่เอ่ยถึง พวกเราคงรู้จักกันดีพอสมควรแล้ว ส่วนสับปะรดเมืองประจวบฯ เนี่ยบอกเลยว่าขึ้นชื่อไม่แพ้กัน นับว่าเป็นเมืองหลวงแห่งสับปะรดเลยก็ว่าได้ นอกจากรสชาติจะดีแล้วยังสามารถนำมาทำประโยชน์อื่นได้อีกนะ อยากบอกว่าสร้างสรรค์งานศิลปะ งานฝีมือต่างๆ ได้ด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นจังหวัดนี้ยังคงมีงานคราฟต์ฝีมือคนไทยหลายอย่าง ทั้งงานกระดาษ ผ้าทอ งานแกะสลักไม้ ใครที่ชอบงานศิลปะรับรองว่าจะประทับใจอย่างแน่นอน

หากได้ลองมาเที่ยวแล้วคุณจะได้รู้ว่า ประจวบคีรีขันธ์นั้นไม่ได้มีดีแค่ทะเลจริงๆ นะ

กระดาษใบสับปะรด สดใสด้วยมือเรา

ครั้งนี้ นายรอบรู้ ขอพาทุกคนมารู้จักกับ “กระดาษใบสับปะรด” เป็นอย่างแรก

ณ หมู่บ้านรวมไทย อำเภอกุยบุรี  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ชาวบ้านได้จัดตั้งกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์กระดาษจากวัสดุที่หาง่ายและใกล้ตัว จึงนำใบสับปะรดที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาทำเป็นกระดาษสีสันสดใสสำหรับประดับตกแต่ง โดยได้รับความรู้จากองค์กรภายนอกและคิดค้นกระบวนการผลิตบางส่วนเพิ่มขึ้นเองในภายหลัง

การทำกระดาษใบสับปะรดของที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น ชาวบ้านจะตัดแล้วมาล้างให้สะอาด และต้มทิ้งไว้ราว 6-8 ชั่วโมง จนใบเปื่อย เคล็ดลับเฉพาะตัว คือ หลังจากนำใบสับปะรดขึ้นจากหม้อต้มและทิ้งไว้สักพักนึงแล้วนำมาผสมให้เข้ากันกับ ขี้ช้าง ซึ่งหาได้ไม่ยากในหมู่บ้าน เพราะทุกวันช้างป่าจะลงมาหาอาหารและอาศัยอยู่ในบริเวณหมู่บ้านอยู่แล้ว ในขี้ช้างมีเส้นใยพืชที่จะช่วยเพิ่มความแตกต่างและความหนาของกระดาษยิ่งขึ้น เมื่อผสมเรียบร้อยแล้วก็นำไปเกลี่ยลงบนแผ่นแบบกระดาษที่เตรียมไว้ได้เลย

แล้วคุณจะได้สัมผัสถึงการละเลงขี้ช้างด้วยสองมือตัวเอง แต่มันก็ไม่แย่นะ แถมสนุกจนลืมกลิ่นขี้ช้างไปเลยล่ะ 

หากใครอยากตกแต่งเพิ่มความสวยงามสามารถประดับดอกไม้ลงได้ในขั้นตอนนี้ และทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน ก็แห้งแล้วพร้อมนำไปใช้ประโยชน์ได้เลย ไม่ว่าจะใช้ทำสมุด หรือใช้ประดับตกแต่งงานศิลปะก็ดูดีมีสไตล์ไปอีกแบบ หากสนใจทำเวิร์คช็อปก็สามารถติดต่อกับทางหมู่บ้านได้ทุกวัน

กระถินณรงค์บรรจงทำ

ปัจจุบัน หมู่บ้านรวมไทย เป็นหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวแห่งใหม่ และได้พัฒนากลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ภายในหมู่บ้านเพื่อส่งออกเป็นของฝากและของที่ระลึก นอกจากกระดาษใบสัปปะรดแล้ว อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากวัสดุที่หาได้ง่ายในหมู่บ้าน คือ ไม้กระถินณรงค์

กระถินณรงค์ เป็นพืชที่ขึ้นตามนาตามไร่ แต่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ก็สามารถนำไปเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือไม้ใช้สอยทั่วไปได้ ชาวบ้านรวมไทยเลือกนำมาแปรรูปโดยการกลึงไม้ทำเป็นเครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน เครื่องใช้สอยทั่วไปในบ้าน เช่น กำไล กล่องไม้ทรงกลม และแก้วไม้ เป็นต้น งานชนิดนี้ต้องใช้ความรู้เฉพาะตัวในการทำโดยมี ลุงนิยม เป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์และให้ความรู้สำหรับนักท่องเที่ยว หรือผู้สนใจทั่วไป

หมู่บ้านรวมไทยอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ก็สามารถเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติแห่งป่ากุยบุรีได้ ไปทดลองใช้ชีวิตร่วมกับชาวบ้าน อาศัยในที่พักแบบโฮมสเตย์ ทำกิจกรรมงานฝีมือและภูมิปัญญาชาวบ้านที่ควรค่าแก่การรักษาและเรียนรู้

ทอฝ้ายด้วยกี่กระตุก ลุคทันสมัย

แท้จริงแล้วเมืองประจวบฯ เป็นเมืองแห่งงานฝีมือนะ

คุณรู้หรือไม่ว่า?  ประจวบคีรีขันธ์มีโรงทอผ้าฝ้ายด้วยกี่กระตุก ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงทอผ้าแห่งแรกๆของประเทศไทยเชียวล่ะ

กลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า เป็นโครงการอันเนื่องมากจากพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ส่งเสริมให้ราษฎรมีรายได้จากการทอผ้าฝ้ายในช่วงที่ไม่ได้ทำประมง แต่ในปัจจุบันเปลี่ยนเป็นศูนย์ฝึกอบรมทอผ้าบ้านเขาเต่าโดยมีชาวบ้านในพื้นที่มาเป็นกำลังสำคัญในการทอผ้า รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้เป็นอย่างดี

ผ้าขาวม้าลายสก๊อต ยังคงเป็นที่นิยมในการทอผ้าฝ้าย และยังมีลายอื่นๆที่น่าสนใจ ได้แก่ ลายดาหลา ลายแก้วสุวรรณสาร เป็นต้น ส่วนลายที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและจังหวัด คือ ลายเต่า ลายสี่ทิศ และลายดอกเกศ การทอผ้าฝ้ายของที่นี่ได้มีการประยุกต์ให้ทันสมัยต่อการใช้งานอยู่เสมอ ไม่ว่าจะนำมาตัดทำเสื้อ กระโปรง กระเป๋า หรือออกแบบตามความต้องการของผู้ซื้อก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ทำให้ผ้าฝ้ายของที่นี่ได้รับการโปรโมทให้เป็นสินค้าประจำจังหวัด และเป็นสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่ออีกอย่างนึงเลยทีเดียว

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบในงานคราฟต์ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ ผ้าทอ หรืองานกลึงไม้ ประจวบคีรีขันธ์ คือ จังหวัดที่คุณไม่ควรพลาดนอกจากจะได้งานฝีมือดีแล้ว ยังให้คุณค่าทางจิตใจที่ได้มากกว่าแค่ชิ้นงาน

ขอขอบคุณ กองตลาดภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Info

หมู่บ้านรวมไทย

ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โทร. 0827312226  ประสานงานหมู่บ้านรวมไทย

โทร. 084-5404905 คุณลุงนิยม เครื่องกลึงไม้ หมู่บ้านรวมไทย

Facebook Page : ชุมชนท่องเที่ยวotopนวัตวิถีบ้านรวมไทย กุยบุรี

ศูนย์ฝึกอบรมทอผ้า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ตำบล หนองแก อำเภอ หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ 77110

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

สโรชา เอิบโชคชัย

สโรชา เอิบโชคชัย

เมย์พเนจร ตะลอนทุกที่ที่มีทาง

Photographer

สโรชา เอิบโชคชัย

สโรชา เอิบโชคชัย

เมย์พเนจร ตะลอนทุกที่ที่มีทาง

กฤษฏ์ นงนิ่ม

กฤษฏ์ นงนิ่ม

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน