ตามล่าจุดเซลฟี่ @ Street Art ‘บางลำพู’

บางลำพู ย่านเก่าแก่ที่รวมความเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมเข้าไว้กับไลฟ์สไตล์คนเมืองได้อย่างลงตัว จึงไม่แปลกที่ย่านนี้จะเป็นที่ถูกอกถูกใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งใครที่ผ่านไปมาเป็นต้องถ่ายรูปเช็คอินกับแลนด์มาร์คอันโดดเด่นอย่างป้อมพระสุเมรุ สวนสันติชัยปรากร หรือตึกเก่าในละแวก แต่วันนี้ขอพาทุกคนมาตามล่าหาจุดเซลฟี่แห่งใหม่กับโครงการ “Pipit BangLamphu Street Art”

อาร์ต บางลำพู นี่โก้จริงๆ

โครงการ Pipit Banglamphu Street Art เกิดจากความร่วมมือของสำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน กรมธนารักษ์ พิพิธบางลำพู, Socialgiver, ATM Spray, 3C Project และประชาคมบางลำพู ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่ ภูมิปัญญา และศิลปวัฒนธรรมของชุมชนบางลำพู 5 ชุมชน ผ่านลายเส้น สี และองค์ประกอบที่รังสรรค์แต่งเติมด้วยความประณีตและตั้งใจจนกลายเป็นภาพกราฟฟิตี้สุดโก้ ที่ใครเห็นก็เป็นต้องร้อง โอ้ว! แน่นอน

ตามล่าหา ดอกลำพูหลากสี

เริ่มต้นกันที่พิพิธบางลำพูก่อนเลย เรียนรู้เรื่องราวของชุมชนบางลำพูพร้อมชมนิทรรศการชั่วคราวที่บอกเล่าเรื่องราวของ “Pipit BangLamphu Street Art” และที่สำคัญพิพิธบางลำพูยังมีภาพกราฟฟิตี้ซุกซ่อนอยู่ถึง 2 ภาพ คือบริเวณกำแพงด้านหน้าพิพิธบางลำพูมีดอกลำพูหลากสีดูโดดเด่นสะดุดตา คือผลงานของ Karma Sirikogar Bajaj ศิลปินสาวสัญชาติไทย-อินเดีย ที่กำลังมาแรงในขณะนี้

ด้วยเอกลักษณ์และสไตล์ที่ชัดเจน สีสันจัดจ้าน ผลงานแสดงถึงสัญลักษณ์ของพิพิธบางลำพู ที่มีลักษณะเป็นดอกลำพูในรูปทรงเลขาคณิตผสมกับเฉดสีในแบบของ Karma ถือเป็นจุดเช็คอินถ่ายภาพจุดแรกที่เริ่มต้นด้วยความสดใสเหมือนดอกลำพูหลากสีที่เบ่งบานอยู่หน้ากำแพงนั่นเอง อีกหนึ่งจุดคือ เรือสุพรรณหงส์ ลายเส้นและรูปแบบร่วมสมัยบนผนังกำแพงโรงเรียนวัดสังเวช อยู่ด้านหลังพิพิธบางลำพู

ไทยแลนด์ แดนชุดโขน

อีกหนึ่งไฮไลท์ คือ ภาพหญิงชราทำชุดโขน กับขาตั้งสะดึงข้างเดียว เป็นภาพที่เต็มไปด้วยความหมายแฝงที่ศิลปินอย่าง รัตนวดี สุขภัฏ หรือ Aniu ศิลปินสาวไฟแรงผู้รังสรรค์ผลงานที่เต็มไปด้วยความหมายตามแนวคิด “จะวาดภาพธรรมดามันเฉยไป” เลยนำไอเดียวาดขาตั้งสะดึงข้างเดียวสื่อความหมายถึงการเลือนหายของวัฒนธรรมการทำชุดโขนมาบอกเล่าผ่านปลายพู่กัน แต่งเติมสีสันทีละเล็กทีละน้อยอย่างบรรจงจนเป็นภาพที่ไม่ได้มีดีแค่สวยอย่างเดียว โดยจุดนี้จะถ่ายภาพกับหญิงชราทำชุดโขน หรือจะถ่ายกับภาพไก่แจ้ตัวอ้วนข้าง ๆ ก็ดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบ

จากุชชี่ ขันเงิน

จุดถ่ายภาพแสนลับที่ตั้งอยู่ภายในซอยแถวตรอกบ้านพานถม ซอยตรงข้ามวัดตรีทศเทพ ลายภาพงานเพ้นท์สุดเท่ที่ถ่ายทอดความเป็นชุมชนทำขันเงินเก่าแก่ ด้วยภาพเด็กชายใส่หน้ากากแทนวัฒนธรรมการทำขันเงินที่ต้องใส่หน้ากากเพื่อป้องกันสารเคมีที่สูดดมเข้าไป กำลังนอนแช่น้ำในขันเงินกับเป็ดคู่ใจที่มองครั้งไหนก็รู้สึกสดชื่น
อีกหนึ่งภาพที่อยู่ถัดมาคือ สาวหน้าหวานกับขันเงินคู่ใจ ที่กำลังยืนยิ้มหวาน แววตาเว้าวอน หนึ่งในผลงานภาพเพนท์กำแพงของชัญนุช กาณจนพรหมพร ผู้ได้แนวคิดการสร้างผลงานจากชุมชนที่ทำพานขันเงิน มารังสรรค์สบัดปลายพู่กันออกมาเป็นศิลปะสุดหวานแหวว ให้เหล่าหนุ่มสาวได้เซลฟี่กันสไตล์วัยรุ่นสายหวาน

สิงโตเชิดหน้ามุ่ย

ไม่ต้องรองานแห่สิงโตหรือประเพณีคนจีนใหญ่ๆ ก็สามารถเซลฟี่กับเจ้าสิงโตเชิดดุดัน มีทั้งเจ้าสิงโตสีแดงสดหน้าดุดันและเจ้าสิงโตสีเหลืองหน้ามุ่ยที่ยืนตั้งท่ารอรับนักท่องเที่ยว ภาพงานสีโดดเด่นสะดุดตาที่ถ่ายทอดออกมาผ่านละอองสเปรย์หลากสีเป็นความบรรจงตั้งใจของคมกฤต หนึ่งในศิลปินผู้ร่วมรังสรรค์ผลงานตามแนวคิดชุมชนทำหัวสิงโตและเชิดสิงโตย่านศาลเจ้าพ่อเขาตกเจ้าพ่อพันท้ายนรสิงห์  เดินลัดเลาะอีกไม่ไกลเพื่อไปเซลฟี่กับ นางงามวิสุทธิกษัตริย์ อีกหนึ่งผลงานศิลปะบนกำแพงของอาทิตย์ เลิสถลิตกุล สาวงามหน้าตาสะสวยแต่งตัวชุดไทยยืนรอยิ้มหวานท้าแดด สมดั่งฉายานางงามสยามเมืองยิ้ม เพื่อรอให้นักท่องเที่ยวร่วมถ่ายภาพ มุมเด็ดที่เอาใจหนุ่มๆทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ชุมชนหิ่งห้อย

ขอบอกว่าห้ามพลาดจุดนี้ด้วยประการทั้งปวงเพราะมุมนี้เป็นมุมถ่ายภาพที่ถือว่าเป็นจุดยอดฮิต ภาพสไตล์สตรีทที่ดึงเอาเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้อย่างหิ่งห้อย แมลงเจ้าถิ่นที่มาในไซต์ยักษ์ จุดนี้ผนังกำแพงค่อนข้างใหญ่และรูปทรงกำแพงเป็นสไตล์วินเทจที่มีเอกลักษณ์ จึงทำให้ผลงานเพ้นท์นี้ยิ่งควรค่าแก่การถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก  เฉดสีที่ดูสวยและสไตล์การลงสีที่แสงและเงาดูเป็นมิติ คือผลงานสุดเก๋ของเฉลิมวุฒิ  เจริญวงศ์กิจ

ฮิปสเตอร์ สายทาสแมว

ทาสแมวสายฮิปสเตอร์ทั้งหลายถ้าพลาดจุดนี้ ถือว่าผิด! เพราะที่พิพิธบางลำพูสตรีทอาร์ตเขามีกราฟฟิตี้น้องแมวเต็มไปหมดทั้งกำแพง น่ารักน่าเอ็นดูขอแนะนำว่าถ้าใครมีน้องแมวคู่ใจก็สามารถเอามาเซลฟี่ประชันความน่ารักกับน้องแมวในกำแพงได้ ผลงานชวนอมยิ้มของน้ำทิพย์ จิรนิติ Artist สาวผู้ได้รับแรงบันดาลใจรังสรรค์ผลงานจากเจ้าของบ้านใจดีที่รับเลี้ยงแมวและข้าวต้มน้ำวุ้น แถววัดสามพระยา

ภาพตัวอย่างดังกล่าวเป็นเพียงผลงานส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีภาพกราฟฟิตี้อีกมากมายให้ได้มาถ่ายรูปอวดโซเชียลให้อิจฉา ไม่ว่าจะฮิปสเตอร์สายลุย นางแบบสาวหวาน หรือช่างภาพสตรีทสายฮิปฮอป ก็สามารถแวะเวียนมาถ่ายรูปชิคๆ ที่ชุมชนแห่งนี้ได้ เพราะสถานที่แห่งนี้ไม่ได้มีดีแค่ภาพเพ้นท์ผนังกำแพงสวยๆ แต่ยังมีที่เที่ยวอื่นที่น่าสนใจอีกมากมาย

ขอท้า! ไม่ว่าคุณจะอยู่สายไหนมาประชันถ่ายภาพสุดคูลกัน ใครมีท่าเด็ดงัดมาให้หมด ถ่ายให้สุด มีท่าไหนไม่ต้องกั๊ก แล้วโพสแชร์ให้ทั้งโลกต้องอิจฉา วันหยุดนี้ใครอยากคูลๆ ขอแนะนำที่นี่ “บางลำพู คนคูลๆ เขาไปกัน”

Info

บางลำพู

โครงการ Pipit Banglamphu Street Art เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของสำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน กรมธนารักษ์ พิพิธบางลำพู, Socialgiver, ATM Spray, 3C Project และประชาคมบางลำพู

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2561

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

ธนากร สิงห์ทา

ธนากร สิงห์ทา

เด็กฝึกหัดประจำกองบรรณาธิการนิตยสารสารคดี​ ผู้หลงใหลการเก็บความทรงจำด้วยปลายปากกา​ และกล้องคู่ใจ

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน