งมหอย จับปู กิน Seafood
ชุมชนบ้านไม้รูด ที่ ตราด

ลองมาใช้ชีวิตแบบชาวประมงกัน!   

“นายรอบรู้” ขอชวนคุณมาสัมผัสกับ ‘ชุมชนบ้านไม้รูด’ ชุมชนประมงสุดแดนสยามฝั่งตะวันออก หนึ่งในมนต์เสนห์ความงามไม้เด็ดของ ตราด จังหวัดที่ความสุขโอเวอร์ไซส์

เราจะพาคุณท่องเที่ยว กิน ในแบบวิถีชีวิตชาวบ้าน ไม่ว่าจะหัดทำลอบปู นั่งเรือไปจับปู งมหอย ให้มือได้สัมผัสกับผืนน้ำทะเลเย็นฉ่ำ ปล่อยใจให้ล่องลอยไปกับท้องฟ้าและผืนป่าโกงกางสองข้างที่จะคอยโอบเราไว้ แถมยังได้ร่วมกับชุมชนในการอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วย เรียกว่ามาที่เดียวครบ!

เพราะที่นี่ ไม่ได้มี แค่ประมง!

ด้วยความงามของธรรมชาติและระบบนิเวศที่สมบูรณ์ ประกอบกับวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านที่มีความเข้มแข็งเรื่องการอนุรักษ์ ทำให้ชุมชนบ้านไม้รูด ในตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด กำลังเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวหลายๆ คนที่อยากลองมาสัมผัสชีวิตแบบชาวประมง 

แม้อยู่เกือบสุดชายแดนตะวันออก หลายๆ คนอาจกังวลว่ามาไกล เดี๋ยวจะเที่ยวไม่คุ้ม ทำกิจกรรมน้อย แต่ไม่ใช่กับที่แห่งนี้ เพราะตลอดทั้งทริปมีกิจกรรมให้ทำตลอดทั้งวัน ไม่น่าเบื่อ แถมสนุกจนลืมความเหนื่อยไปเลยละ

เราจะได้ลองทำลอบดักปูชิ้นแรกในชีวิต และนั่งเรือออกไปวางลอบด้วยตัวเอง  ระหว่างนั้นจะมีกิจกรรมปลูกป่าโกงกาง  งมหอยถ่าน หนึ่งในหอยเจ้าถิ่นที่มีมาก ชาวบ้านว่าเวลาจะกิน “ต้องตัดตูด และดูดปาก” ถึงจะได้ลิ้มรสความอร่อย

นอกจากนี้ชมความงามของหาดทรายสองสี หนึ่งในแลนด์มาร์คของชาวบ้านไม้รูด มีทรายสีขาวจากทะเลและทรายสีน้ำตาลจากชายฝั่งภูเขามาบรรจบกัน แล้วนั่งเรือชมบ่อญวณในวัดวิสิทธิการาม หนึ่งในสถานที่ประวัติศาสตร์ของชุมชน เล่ากันว่าทหารชาวเวียดนามที่มาตั้งกองกำลังบริเวณนี้ในสมัยที่ฝรั่งเศสบุก ช่วยกันหาแหล่งน้ำจืดจนมาพบบ่อนี้ ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำรักษาอาการบาดเจ็บได้ 

หลังจากร่วมทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน ก็ได้เวลาชมแสงพระอาทิตย์ตกกระทบผืนน้ำที่ทอดยาวสุดแนวชายฝั่ง กับเสียงคลื่นกระทบเรือ ให้เวลากับตัวเองได้เข้าใกล้กับธรรมชาติมากขึ้น ระหว่างทางนั่งเรือกลับเมื่อฟ้ามืดลงเราจะพบกับฝูงหิ่งห้อยตลอดสองข้างทาง ไม่มีอะไรจะเป็นกำไรชีวิตไปกว่า ทะเล ป่า และหิ่งห้อยที่ลอย ส่องแสง ระยิบระยับ ตรงหน้าเราแล้ว

ขอแนะนำอีกนิดว่า ชุมชน “บ้านไม้รูด” แห่งนี้มี แมงกะพรุนหลากสี ความงามที่ธรรมชาติรังสรรค์ ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยเจ้าแมงกระพรุนหลากหลายสีสัน ทั้งสีส้ม สีแดง สีขาว ที่ลอยเหนือพ้นน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ชม ปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเกิดช่วงปลายปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงพฤศจิกายน ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่น่าสนใจของชุมชนแห่งนี้

ใครๆ ก็รักซีฟูดส์ – หร๋อย แรง!

อาหารพื้นบ้านคืออีกหนึ่งไม้เด็ดของบ้านไม้รูด! โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวกอาหารซีฟู๊ด ความที่เป็นชุมชนประมง อาหารทะเลจึงสดใหม่และมั่นใจได้ว่าไม่มีสารเคมี ทั้งกุ้ง กั้ง ปูตัวใหญ่เนื้อหวาน ปลาหลากหลายชนิด ชาวบ้านจัดเสิร์ฟถึงที่ จิ้มกินกับน้ำจิ้มซีฟูดส์รสจัดก็อร่อยจนลืมอิ่ม ที่น่าสนใจคือ เคยทอด ชาวบ้านจะนำเคย (ที่ใช้ทำกะปิ) มาตำกันสดๆ แล้วทอดเป็นแผ่น จิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ด ใครลองก็ต้องติดใจกันทุกราย

อย่างที่บอกไปว่าบ้านไม้รูดไม่ได้มีดีแค่เรื่องธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังมีวิถีชีวิตชาวประมงที่น่าสนใจ และอาหารทะเลสดใหม่แสนอร่อย ชาวบ้านก็น่ารักเป็นกันเอง เรียกว่ามาที่นี่ จบครบในหนึ่งเดียว

อยากให้ลองมาสัมผัสเเล้วจะหลงรัก ไม่ว่าจะอยู่ในอารมณ์อยากหนีความวุ่นวายแต่กลัวเหงา อยากให้รางวัลกับตัวเอง ด้วยการให้ธรรมชาติรักษาทั้งกายและใจ หรือจะพาเพื่อน ครอบครัว มาสร้างความทรงจำดีๆ ในวันหยุดร่วมกัน ชาวบ้านไม้รูดก็จะไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน

กลับจากบ้านป่าเหมี้ยงแล้วยังรู้สึกคิดถึง เป็นชุมชนเล็กๆ ในอ้อมกอดธรรมชาติ ที่ดีต่อใจอย่างแท้จริง

Info

ชุมชนบ้านไม้รูด ตราด

ติดต่อ องค์การบริหารส่วนตำบลไม่รูด 0-3969-1095

ขอขอบคุณ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.)

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

ธนากร สิงห์ทา

ธนากร สิงห์ทา

เด็กฝึกหัดประจำกองบรรณาธิการนิตยสารสารคดี​ ผู้หลงใหลการเก็บความทรงจำด้วยปลายปากกา​ และกล้องคู่ใจ

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน