นิทรรศการ People’s Gallery ประจำเดือนมีนาคม ที่หอศิลป์ กรุงเทพฯ

DISSECTION OF BREATHING

วันที่ : 03 มีนาคม 2565 – 27 มีนาคม 2565

สถานที่: People’s Gallery ห้อง P2

โดย สิทธิพนธ์ เลาะไชยสงค์

จังหวะและลีลาถูกเรียงร้อยผ่านจุด เส้นและสี ประทับลงบนพื้นที่ว่างของผืนผ้าใบ แสดงออกเป็นภาษาภาพเพื่อพรรณนาถึงจังหวะการเคลื่อนไหวของลมหายใจที่มีทั้งความหนักหน่วงและแผ่วเบา การประกอบกันของแต่ละจุดบนพื้นที่ว่าง ค่อยๆร้อยเรียงกลายเป็นเส้นและรูปร่างเพื่อแสดงถึงลักษณะของอารมณ์ที่แตกต่างกันตามช่วงของแต่ละเวลา องค์ประกอบในผลงานถูกกลั่นกรองมาจากภาพจำภายในจิตใต้สำนึกที่บ่งบอกถึงความคิดและความรู้สึกบางอย่างที่ไม่สามารถอธิบายเป็นภาษาพูด ให้กลายเป็นภาษาภาพ เพื่อทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในธรรมชาติที่ตนเป็น ต่างภาพต่างอารมณ์ ต่างบุคลิกต่างลักษณะของทัศนธาตุที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กับกระบวนการการทำงานของสมองที่ถูกปรุงแต่งขึ้นในระหว่างการสร้างสรรค์  ประสบการณ์ที่สั่งสมมาจากการวิจัยทางศิลปะ และการทดลองทางเทคนิค มีส่วนอย่างมากในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมนามธรรมชุดนี้  จนในท้ายที่สุด นำมาสู่การปฏิบัติโดยการใช้เม็ดสีที่สามารถเรืองแสงในความมืด แสดงความสัมพันธ์กันของจังหวะการเต้นของหัวใจที่มีความสอดคล้องกันอย่างแยกไม่ออกกับอารมณ์และความรู้สึกในแต่ละช่วงเวลาและสถานที่ที่แตกต่างกันไม่ว่าจะในที่มืดหรือที่สว่าง

ลวดลายในธรรมชาติ

วันที่ : 02 มีนาคม 2565 – 27 มีนาคม 2565

สถานที่: People’s Gallery ห้อง P3

โดย วิริยะพร จิตราภิรมย์

แนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานนั้นเกิดจากความสนใจและความประทับใจในลวดลายซึ่งมีความงดงาม รวมถึงความจริง อันเป็นสัจธรรมทางพุทธศาสนา ที่อยู่ในภายใต้กฎเกณฑ์ของธรรมชาติ และการอยู่ร่วมกันของสรรพสัตว์ ซึ่งแสดงออกได้ว่า บ้านเมืองเรานั้นยังคงอุดมสมบูรณ์ โดยผ่านเทคนิค วิธีการในแบบจิตรกรรมไทยที่ทำสืบต่อมาแต่โบราณ มาสร้างสรรค์ในแบบฉบับของตนเอง

People's Gallery-in-mar5

ร่องรอยชีวิตของชาวนา

วันที่ : 02 มีนาคม 2565 – 27 มีนาคม 2565

สถานที่: People’s Gallery ห้อง P1

โดย นัฐวุฒิ  กองลี

แนวความคิดของนิทรรศการ

นิทรรศการชุดร่องรอยของชีวิตชาวนานี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการนำเสนอสภาวะการของชนชั้นกรรมาชีพชาวนาในปัจจุบันที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของบริบทและสิ่งแวดล้อมทางกายภาพต่างๆซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาหรือผลกระทบต่างๆของชาวนาโดยมุ่งเน้นเป้าหมายเพื่อการรับรู้เชิงคุณค่าและการตีความหมายผ่านมุมมองทางสุนทรียภาพของภาพวิวทิวทัศน์​(ทุ่งนา)​ ในผลงานจิตรกรรมที่แฝงความงามภายใต้ความทุกข์ยากลำบากด้วยรูปแบบกึ่งนามธรรม

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

WebMaster

WebMaster

Relate Place

Travel

ปอยส่างลอง…สเน่ห์ไม่ลับ ต้องกลับมาค้นหา

เข็มสั้นนาฬิกาชี้เลข 5 ในช่วงรุ่งสาง ฟ้ายังไม่ทันสว่าง ณ วัดผาบ่องเหนือ เด็กน้อย อายุไม่เกินบรรพชาสามเณร นั่งในท่าสบาย จับเป็นกลุ่มๆ ล้อมด้วยญาติสนิท มิตรสหายผู้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน และกำลังช่วยกันแต่งหน้าแต่งเติมตา ปะลวดลายคล้ายดอกไม้บนใบหน้า บ้างก็ยืนก็แต่งองค์ทรงเครื่องสีสันสดใสให้ครบตามแบบฉบับของส่างลอง

Eat

ไม้หอม ร้านกาแฟชายนาแห่งขอนแก่น

จะมีร้านกาแฟสักกี่ร้านที่ได้บรรยากาศเช่นนี้ ตั้งอยู่ใต้ถุนบ้านมีทุ่งนาอยู่ด้านหน้า รอบๆบ้านก็เป็นสวนครัวที่เก็บทำอาหารเสิร์ฟลูกค้า

Eat

4 ก๋วยเตี๋ยวเรือที่ต้องลองในเมืองกรุงเก่า

“ไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือกัน” เป็นประโยคยอดฮิตที่ใครๆ ต้องเอ่ยเมื่อมาเยือนกรุงเก่าอย่าง จ. พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมองไปทางไหนก็เห็นแต่เรือ…เรือ…เรือ…จอดเทียบท่าอยู่บนบก พร้อมเสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวเรือที่มีทั้งสูตรโบราณ สูตรต้นตำรับ สูตรประยุกต์ และสูตรเฉพาะตัวแบบคนกรุงเก่า ให้คุณได้เลือกลิ้มชิมรสกันอย่างจุใจ

ปราสาทพนมรุ้ง
tips travelers

7 เรื่องที่ไกด์อาจไม่เคยบอกคุณ เมื่อมาปราสาทเขาพนมรุ้ง

ปราสาทเขาพนมรุ้ง มีความยิ่งใหญ่อลังหารมากมาย เช่น พระอาทิตย์ส่องลอง 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ่งยังมีเรื่องราวที่คุณอาจยังไม่รู้อีกมาก.. ตาม นายรอบรู้ ไปดูเลย