สวยงามตระการตา นมัสการพระธาตุนาดูน

พระบรมธาตุนาดูน เป็นศาสนสถานที่สำคัญของชาวมหาสารคาม ตลอดทั้งปีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลมาร่วมทำบุญ โดยช่วงเวลาที่นับเป็นไฮไลต์ของปี คืองานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ในช่วงวันมาฆบูชา ซึ่งปีนี้จัดพิธีเปิดในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา  นักท่องเที่ยวได้ร่วมชมความอย่างยิ่งใหญ่ของพระบรมธาตุที่ประดับประดาสวยงามจากความศรัทธาของชาวมหาสารคาม และชมการแสดงอันอ่อนช้อยของนางรำกว่า 5,000 คน ภาพการฟ้อนรำอันวิจิตรยังคงตราตรึงใจนักท่องเที่ยวที่มาได้เป็นอย่างดี

ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันจากประชาชนนับหมื่นคนที่มาร่วมงาน คือ นางเอกสาวชื่อดัง “แต้ว” ณฐพร เตมีรักษ์ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและเข้าอยู่ในหัวใจของคนอีสาน จากการรับบท “คำแก้ว” ในละครเรื่อง “นาคี” และ “ตุ๊กกี้” สุดารัตน์ บุตรพรหม นักแสดงตลกชื่อดังสายเลือดอีสาน ได้ร่วมฟ้อนรำในชุด รำจัมปาศรีนาฏการ และ รำนมัสการพระธาตุนาดูน 

การรำบวงสรวงนี้เป็นการรำลึกถึงนครจัมปาศรี ในสมัยทวารวดี ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณนี้ มีการค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่ชี้ให้เห็นถึงความเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรืองของวัฒนธรรมและพระพุทธศาสนาในสมัยนั้น อีกทั้งขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่า มีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13–15 พี่น้องชาวมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียงจึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ

 ภายในงาน ยังมีขบวนแห่ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ หรือประเพณี 12 เดือน ถ่ายทอดวิถีชีวิต การสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวอีสาน ส่วนกิจกรรมตลอดเทศกาล ประกอบด้วยมีกิจกรรมทำบุญตักบาตร มหรสพทั้งกลางวันและกลางคืน, ภาพยนตร์ ฉายหนังกลางแปลง และจัดพิธีทำบุญตักบาตรวันมาฆบูชาและสู่ขวัญกุ้มข้าวใหญ่

นับว่าเป็นอีกประเพณีหนึ่งที่สำคัญของพี่น้องชาวมหาสารคาม ที่ความศรัทธานำไปสู่ความยิ่งใหญ่อลังการของงานนมัสการพระธาตุในครั้งนี้ หากได้มีโอกาศมาเที่ยวชมรับรองว่าไม่ได้แค่ความสนุกเท่านั้น ยังได้บุญกุศลและของกินอร่อยๆ ที่ขึ้นชื่อของชาวมหาสารคามติดไม้ติดมือกลับไปแน่นอน รู้อย่างนี้แล้วปีหน้าก็ติดตามข่าวสารและเตรียมวางการเดินทางเพื่อมารับชมความสวยงามไปด้วยกัน อย่างคำโบราณว่า “สิบปากว่าก็ไม่เท่าตาเห็น”

 

ขอขอบคุณ : งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Writer

อิสรากรณ์ ผู้กฤตยาคามี

อิสรากรณ์ ผู้กฤตยาคามี

Photographer

อิสรากรณ์ ผู้กฤตยาคามี

อิสรากรณ์ ผู้กฤตยาคามี

Relate Place

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

Read More »
เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

Read More »

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน

Read More »