ห้องเล็กๆ ในป่าใหญ่ ณ หนองผักชี

หากเปรียบธรรมชาติเป็นบ้าน หลายคนคงเคยไปบ้านแห่งนี้กันมาแล้ว บ้านที่เรียกว่า เขาใหญ่  บ้านหลังใหญ่มีห้องให้เราได้เลือกมากมายแล้วแต่ความชอบ  วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง จะมาเปิดห้องที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ห้องนี้เป็นเหมือนห้องอาหารสำหรับสัตว์ ที่นั่นก็คือ หอดูสัตว์หนองผักชี

หอดูสัตว์หนองผักชี

หอดูสัตว์หนองผักชี ตั้งอยู่ ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานไปทางปากช่อง ประมาณ 7 กิโลเมตรสามารถเดินเท้าเข้าไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 900 เมตร ใช้เวลาเดินไม่เกิน 30 นาที พอได้เหงื่อออก

แต่เดิมก่อนประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ จุดนี้มีชาวบ้านอาศัยอยู่ ทำอาชีพการเกษตรถางป่าเพื่อปลูกพืชผักบนเขา โดยอาศัยแหล่งน้ำในหนองใช้ปลูกพืชผัก  ต่อมาทางการสั่งให้ชาวบ้านอพยพออกทำให้พื้นที่เกษตรกรรมถูกืิ้งร้าง มีหญ้าขึ้นสูง จนเวลาผ่านไปพื้นที่หลายสิบไร่แห่งนี้กลายเป็นภัตราคารอาหารสำหรับสัตว์น้อยใหญ่ เช่น เม่น กวาง กระทิง ช้าง ฯลฯ ลงมาหากินกันในช่วงเช้าตรู่และช่วงเย็น

หอดูสัตว์หนองผักชี-4

ห้องนี้มีช่องทางเดินเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ปูด้วยพรหมฝุ่นสีแดง สองข้างทางรายล้อมด้วยทุ่งหญ้าคา แม้ช่วงที่เราไปจะไม่ใช่ช่วงที่เขียวชะอุ่มที่สุดของหนองผักชี แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย เพราะในความแห้งแล้งของต้นไม้ทำให้เราได้พบกับมุมมองอีกด้านของหนองผักชี หากคุณมองว่าหญ้าแห้งแล้งไม่สวยงามอย่างที่หวัง คุณจะรู้สึกผิดหวังและเสียดายเวลาซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่หากคุณลองมองให้ลึกลงไปคุณอาจสังเกตุเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่คุณไม่เคยสนใจ  ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้เล็ก ๆ ที่ผลิบานอยู่ใต้ใบหญ้าแห้ง ก็ถือเป็นหนึ่งชีวิตที่งดงาม

เราเดินเริ่มเปิดสัมผัสทีละนิด เงียบและรับฟังเสียงของธรรมชาติเพื่อลองเป็นส่วนหนึ่งของป่าแห่งนี้ รับรู้ถึงกลิ่นอายของใบไม้แห้ง สัมผัสได้ถึงละอองเบาบางของดอกหญ้าคาพัดปลิวมาตามลม มองเห็นนกปรอดหัวโขนตัวน้อยโบยบินพร้อมเสียงลมกระทบกันของใบหญ้าแห้ง ราวกับว่าเรากำลังรับฟังเสียงของป่าแห่งนี้อยู่ เสียงที่ไม่ได้มาในรูปแบบการพูดคุย แต่มาในรูปแบบของความรู้สึก รับรู้ได้ว่าร่างกายกำลังผ่อนคลาย แสงแดดอุ่น ๆ ของอาทิตย์ที่สาดส่องมาบนผิวกายทำให้รู้สึกได้ถึงการอาบป่าจริง ๆ

หอดูสัตว์หนองผักชี-5

เมื่อเราเดินมาได้สักพักจะเห็นหอส่องสัตว์ตั้งอยู่ที่ปลายทาง เป็นหอไม้ยกสูง มีช่องสำหรับส่องสัตว์ให้ชมทั้ง 4 ด้าน พอได้นั่งที่จุดชมวิวเสียงพูดคุยเริ่มหายไป ทุกอย่างกลับอยู่ในความเงียบ ได้ยินเพียงเสียงธรรมชาติที่ค่อย ๆ ดังขึ้น ทุกคนต่างนั่งมองไปยังวิวที่อยู่ตรงหน้า มองออกไปด้วยสายตาที่ว่างเปล่า วินาทีนั้นในหัวคงว่างเปล่า เพียงแค่มองไปรอบ ๆ มองไปที่ห่างไกลอย่างไร้จุดหมาย แต่สีหน้าทุกคนกลับบ่งบอกถึงความสุขที่เรารับรู้ได้เหมือนกัน

เรานั่งกันอยู่พักใหญ่เริ่มมีเจ้าถิ่นออกมาโชว์ตัว เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำตัวใหญ่ออกมาแหวกว่ายโชว์ลีลา ดูอวบอิ่มอุดมสมบูรณ์ ผิวหนังแวววับเปล่งประกายสะท้อนสู้แสง ทำให้เชื่อแล้วว่าที่แห่งนี้เป็นภัตราคารหรูของเหล่าสัตว์อย่างแท้จริง พวกเรานั่งมองตัวเงินตัวทองตัวยาวกว่า 2 เมตรเห็นจะได้  มันแหวกว่ายยาวเป็นเส้นตรงเรียบเนียนไปกับสายน้ำเห็นเพียงเส้นเล็ก ๆ ของส่วนลำตัวและหางที่ลอยเด่นเหนือผิวน้ำ เราพร้อมลุ้นเป็นกำลังใจกับการขึ้นฝั่งจนถึงจุดหมาย

หอดูสัตว์หนองผักชี-8

เรื่องธรรมดาเหล่านี้กลับกลายเป็นเรื่องที่เราให้ความสนใจได้ในช่วงเวลาหนึ่ง และเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เราปลดทิ้งภาระและสิ่งที่อัดแน่นอยู่เต็มหัวออกไปโดยไม่รู้ตัว แม้จะไม่เห็นสัตว์ป่าหายากโผล่มา เพียงมองไปที่หนองน้ำ ต้นหญ้า และต้นไม้น้อยใหญ่ กลับสบายตาสบายใจเหมือนเราได้เสียบสายชาร์จแบตให้กับร่างกายที่เหนื่อยล้าสะสมมายาวนาน  ให้กลับมามีแรงเต็มเปี่ยมสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง  หากวันไหนเราเหนื่อยจนอยากพัก คงต้องขอกลับมาเยือนที่บ้านแห่งนี้อีกสักครั้ง…

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

หอดูสัตว์หนองผักชี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ที่ตั้ง ตำบล หมูสี อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา

เปิด 06.00 น. – 18.00 น

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

จันทร์จุฑา ฉายประทีป

จันทร์จุฑา ฉายประทีป

Relate Place

Travel

ตะลุย “กุ้ยโจว” ไปกับคาราวานสานสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน

“นายรอบรู้ นักเดินทาง” บุกตะลุยสาธารณรัฐประชาชนจีน สำรวจแหล่งท่องเที่ยวในมณฑลกุ้ยโจว ร่วมกับ #คาราวานรถยนต์สานสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน ณ มณฑลยูนนานและมณฑลกุ้ยโจว เปิดเส้นทางใหม่ คุนหมิง-กุ้ยหยาง-เจิ้นหยวน-ซีเจียง-ขายหลี่ ระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2562

ขอนแก่น
Travel

ขอนแก่น เมืองท่องเที่ยวที่มากกว่าทางผ่าน

ขอนแก่นเมืองใหญ่อันดับ 5 ของประเทศ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางบกและทางอากาศของภูมิภาคอีสาน ใครหลายๆ คนอาจมองว่าเป็นแค่เมืองทางผ่าน เพราะเป็นศูนย์กลางที่จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ แต่จริงๆ แล้วจังหวัดขอนแก่นกลับมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอย่างมากมาย รอคอยให้ผ่านเข้ามาสัมผัส

ฮูปแต้ม
tips travelers

ฮูปแต้ม “สินไซ”สุดยอดวรรณกรรมแดนอีสาน

หลายคนคงคุ้นเคยกับภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงามอ่อนช้อย ส่วนมากเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและชาดก ถ้าบอกว่าเราจะชวนไปดู “ฮูปแต้ม” คุณนึกออกไหมว่าคืออะไร

Eat

แกลเลอรี กาแฟดริป สาขาวังบูรพา สาขาใหม่แต่คุณภาพดีต่อใจเหมือนเดิม

ถ้าเอ่ยชื่อ  ”แกลเลอรี กาแฟดริป” คอกาแฟจะรู้ว่าเขาเปิดร้านอยู่ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครมานานหลายปีแล้ว และเมื่อต้นปี 2560 นี้เองที่มีการขยับขยายสาขา 2 มาอยู่ในพื้นที่ของโรงแรมคชา เบด แถวแยกสามยอด ย่านวังบูรพา