ห่มผ้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดห้วยมงคล

เชื่อว่านอกจากมุกตลกหลวงปู่เค็ม วัดเขาอีโต้ขว้างเป็ดเหยียบกองไฟ ใครหลายคนคงเคยได้ยินตำนานของหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้เหยียบน้ำทะเลจืดกันมาบ้าง แต่ทราบหรือไม่ว่ารูปปั้นหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่ที่วัดห้วยมงคล .ทับใต้ .หัวหิน .ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งมีหน้าตักกว้างถึง 9.9 เมตร สูงถึง 11.5 เมตร เมื่อเห็นครั้งแรกเราก็รู้สึกได้ถึงความปลอดภัย ราวกับอยู่ในร่มโพธิ์ร่มไทรของหลวงปู่ทวดท่าน ที่กำลังเฝ้ามองและให้ความสงบร่มเย็นกับเราเมื่ออยู่ในวัดห้วยมงคลนี้

วัดห้วยมงคล4

ดิมวัดนี้ชื่อวัดห้วยคตแต่ได้รับพระราชทานนามใหม่โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และได้ใช้ชื่อว่าวัดห้วยมงคลเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

ด้วยเลื่อมใสในเรื่องราวอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของหลวงปู่ทวด ซึ่งพุทธศาสนิกชนภาคใต้ให้เคารพนับถือมานาน จึงเกิดการร่วมแรงร่วมใจจากหลายภาคส่วนทั้งทางภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยกันจนสามารถสร้างประติมากรรมองค์จำลองหลวงปู่ทวดซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้ โดยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร และเททองหล่อองค์หลวงปู่ทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547

วัดห้วยมงคล5

ในช่วงวันแม่แห่งชาติของทุกๆ ปี จะมีงานทอดผ้าป่าสามัคคีห่มผ้าหลวงปู่ทวด โดยมีนักท่องเที่ยวมากมายเข้ามาร่วมบุญห่มผ้าขนาดความกว้าง 3 เมตร ความยาว 399 เมตร แก่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ใครที่สนใจร่วมบุญสามารถมาร่วมงานได้

ภายในวัดยังมีส่วนบริการต่าง มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรงทานที่สามารถเข้าไปรับประทานอาหารได้ฟรี โดยบริจาคปัจจัยตามจิตศรัทธา ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ หรือจะเป็นขนมไทย และพุทธบูชาที่เหมาะจะเป็นของฝากก็มีบริการอยู่หลายซุ้ม

ที่นี่นับว่าเป็นสถานที่ที่น่ามาเยี่ยมชมไม่น้อยหากผ่านมาเที่ยวหัวหิน เพราะการได้มาสักการะหลวงปู่ทวดสักครั้ง คงจะทำให้หลายๆ คนอิ่มบุญอิ่มกุศลติดตัวกลับบ้านกันไปด้วยยังไงล่ะ

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

วัดห้วยมงคล

ที่ตั้ง : .ทับใต้ .หัวหิน .ประจวบคีรีขันธ์

โทร. 081-8586661

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

อภิสิทธิ์ บุญชู

อภิสิทธิ์ บุญชู

Photographer

 ปิยะพร ธนารักษ์

ปิยะพร ธนารักษ์

Relate Place

Eat

9 ร้านสตรีตฟู้ดในตำนาน


Growing Diversity Shop & Cafe หรือร้านกินเปลี่ยนโลกคาเฟ่และช็อป “เป็นเสมือนประตูให้ผู้บริโภคสามารถเข้ามาสัมผัสกับความคิดและกิจกรรมของชีววิถี”

เพชรบูรณ์
North

เพชรบูรณ์

ข้อมูลจังหวัด เพชรบูรณ์ รวบรวมโดย นายรอบรู้นักเดินทาง จากหนังสือท่องเที่ยวจังหวัดต่างๆ ในเมืองไทย ที่รวมรวมข้อมูลน่ารู้ ที่เที่ยวน่าไป ของกินน่าทาน

Eat

ถนนสายหอย (ทอด) ที่ชุมพร

อะไรกันเนี่ย! ถนนคนขายหอยทอดรถเข็นกว่า 20 คันที่จอดเรียงรายขายอาหารอยู่ที่ตลาดนี้ ครึ่งหนึ่งเป็นร้านหอยทอด ที่น่าประหลาดก็คือบรรดาร้านเหล่านี้แม้จะขายของเหมือนกัน แต่ค้าขายร่วมกันได้อย่างสมานฉันท์ ไม่มีแก่งแย่งหรือเขม่นกัน

Travel

ไหว้พระ ชมพระตำหนักริมน้ำ ที่ “วัดกู้ (พระนางเรือล่ม)”

ร้อยกว่าปีก่อน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2423 เสียงโครมดังขึ้นกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะเรือโสรวารเบี่ยงหัวเรือเพื่อหลบการเกยตื้น แต่ปะทะเข้ากับเรือปานมารุตซึ่งเป็นเรือลากจูงเรือพระประเทียบของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี เรือพระประเทียบเสียการทรงตัว น้ำทะลักเข้าทางหัวเรือและล่มลงในที่สุด เป็นเหตุให้สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯ สิ้นพระชนม์ พร้อมด้วยพระราชธิดาที่ประทับไปด้วยกัน และพระราชบุตรในพระครรภ์